Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Bài học từ Thủ Thiêm là phải làm đúng pháp luật

Thứ bảy - 11/01/2020 22:36

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Bài học từ Thủ Thiêm là phải làm đúng pháp luật

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Nguyễn Thiện Nhân cho rằng một trong những bài học sâu sắc rút ra từ vụ Thủ Thiêm là phải làm đúng pháp luật.

2020-01-09

Ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành ủy thành phố HCM.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành ủy thành phố HCM.
 AFP
 

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu như vừa nêu tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí đầu năm 2020, và được báo chí trong nước trích dẫn hôm 8/1/2020.

Một loạt các quan chức và cựu quan chức của thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã bị kỷ luật hoặc đề nghị kỷ luật vì liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai, đặc biệt là việc giải tỏa Thủ Thiêm để xây Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Liên quan đến xử lý tiếp theo của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và một số cựu lãnh đạo thành phố, ông Nhân cho biết sắp tới TP.HCM sẽ tổ chức kiểm điểm các cá nhân và tổ chức vi phạm có liên quan.

Về việc có hình thức kỷ luật hay không kỷ luật, ông Nhân cho biết, hình thức thì Bộ Chính trị quyết định nhưng Ban chấp hành Trung ương sẽ bỏ phiếu.

Về mặt chính quyền theo ông Nhân, những cá nhân sai phạm có thể sẽ bị TPHCM xử lý kỷ luật.

Về bài học rút ra sau vụ việc này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần khắc phục ba điều: Thứ nhất là phải làm đúng quy chế cấp ủy các cấp, thứ hai là phải làm đúng pháp luật và thứ ba là tự giám sát và để nhân dân giám sát.

Hôm 8/1/2020, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Hải bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét đề nghị kỷ luật vì những sai phạm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng bị đề nghị kỷ luật với ông Hải trong vụ này còn có 5 lãnh đạo khác của thành phố, trong đó có ông Lê Hoàng Quân – nguyên Chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn  Văn Đua – nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố; ông Vũ Hùng Việt – nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Thủ Thiêm được chính quyền TP. HCM giải tỏa từ năm 2002 để xây khu đô thị mới, khiến khoảng 15.000 hộ dân phải di dời. Tuy nhiên hàng trăm hộ dân tại đây đến giờ vẫn đi khiếu kiện ra trung ương vì cho rằng việc giải tỏa, đền phù không hợp lý, không đúng chủ trương của Chính phủ.

 
 
 

Tác giả bài viết: Tru Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,487
  • Tổng lượt truy cập32,322,210
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây