Trang phục và tôn giáo

Thứ ba - 03/02/2015 05:13

Trang phục và tôn giáo

Trang phục có thể không chỉ đơn giản là thời trang, mà còn là vấn đề liên quan niềm tin tôn giáo. Đây là 5 loại trang phục thể hiện tín ngưỡng trên thế giới.
1. KHĂN QUẤN

Khăn quấn (dastar) là khăn truyền thống được phụ nữ đạo Sikh sử dụng. Được quy định là khăn chính thức bởi Gobind Singh Ji, Đạo sư thứ 10 của đạo Sikh. Khăn quấn luôn phải sử dụng, đó là điều bắt buộc. Khi dùng khăn xếp, các tín đồ đạo Sikh phải để tóc tự nhiên, không được cắt tỉa, chỉnh sửa hoặc dùng thuốc gì khác. Chỉ được tháo khăn ra khi nào gội đầu mà thôi.

Một số giáo phái sử dụng khăn trùm đầu này – như Hồi giáo, Rastafarianism (một giáo phái gốc Jamaica, coi người da đen là dân tộc đã được Chúa chọn để cứu vớt), v.v... Theo truyền thống đạo Sikh, khăn này là một trong các dấu hiệu cho biết người đó là tín đồ đạo Sikh, biểu hiện yêu thương, can đảm và tâm linh, đồng thời là phương tiện bảo vệ tóc. Ngày Khăn xếp Quốc tế (International Turban Day) là ngày 13 tháng Tư hàng năm.

2. MŨ CHỎM

Mũ chỏm (trắng – kippah, yarmulke) là loại trang phục đặc biệt của Do Thái giáo, được đàn ông Do Thái giáo sử dụng. Mũ chỏm chỉ che một phần đầu, úp trên đỉnh đầu.

Mũ chỏm là dấu hiệu tôn kính Thiên Chúa, thường được dùng khi cầu nguyện và học tập. Người Do Thái chính thống luôn đội mũ chỏm, nhưng vì đó là thói quen của người Do Thái và không bắt buộc, người ta có thể ấn định tùy thời điểm mà phải đội mũ chỏm. 

3. TRANG PHỤC HIJAB

Bộ trang phục này là biểu tượng của lòng khiêm tốn trong Hồi giáo, và thể hiện đức hạnh ở phụ nữ. Các phụ nữ sử dụng trang phục này vừa là khăn che mặt vừa là khăn trùm đầu, che cả cổ và ngực. Điều này có hướng dẫn trong Kinh Cô-ran, đó là cách hiểu về sự khiêm nhường, không chỉ thể hiện bề ngoài mà cả trong lời nói và hành động.

Có vài điều hiểu lầm về trang phục hijab, và điều này đã được tranh luận ở vài quốc gia như Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, và Tunisia. Người ta cho là không hợp pháp khi dùng trang phục này ở nơi công cộng và hạn chế ở các tòa nhà chính phủ.

4. ÁO CÀ SA

Áo cà sa (civara) là chiếc áo của sự giải thoát, thật tuyệt vời! Áo không có hình dạng, quấn chúng ta trong Phật pháp, chúng ta hoàn toàn tự do.

Các tăng ni Phật giáo đã sử dụng tu phục này 25 thế kỷ qua, tức là 2.500 năm. Đây là trang phục cổ nhất của tôn giáo? Có thể. Lịch sử cho biết rằng những chiếc áo đầu tiên được làm bằng những miếng vải thừa. Người ta xâu những miếng vải lại và nhuộm gia vị. Trang phục truyền thống thay đổi theo thời gian, vì vải ngày nay phải mua hoặc được tặng. Các cộng đoàn tu trên thế giới mặc các trang phục khác nhau.

5. ÁO THỤNG XẺ TÀ

Trang phục này dùng cho vua chúa, các giáo sĩ Công Giáo và các Kitô giáo khác. Áo này xuất xứ từ Dalmatia, thuộc Croatia, thế nên người ta gọi áo này là “dalmatic”. Áo này được coi là lễ phục theo sắc lệnh của Thánh GH Sylvester năm 332.

Trang phục này là biểu tượng của sự phục vụ, tôn thờ và tận hiến cho Thiên Chúa. Giáo Hội cầu nguyện khi làm phép áo: “Lạy Chúa, xin giải thoát con nhờ chiếc áo cứu độ, chiếc áo của niềm vui, và chiếc áo công bình khoác trên con”. 

(Chuyển ngữ từ beliefnet.com)
 

Tác giả bài viết: Duc Tran

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,924
  • Tổng lượt truy cập32,416,647
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây