Vắt chéo ngón tay giúp bạn quên đi đau đớn

Chủ nhật - 29/03/2015 22:52

Vắt chéo ngón tay giúp bạn quên đi đau đớn

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại đại học London đã chỉ ra rằng việc bắt chéo hai ngón tay sẽ làm cho bộ não bị "bối rối", từ đó sẽ gây cản trở quá trình sản sinh ra những cảm giác như nóng, lạnh, và thậm chí cảm giác đau đớn.
 
Giáo sư Patrick Haggard, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết, kết quả của nghiên cứu này đã giúp nâng cao khả năng chủ động trong việc điều khiển cảm giác đau đớn của con người.
 

 
Khi nghiên cứu về hiện tượng này, các nhà khoa học đã sử dụng một phương pháp thí nghiệm rất kỳ lạ. Thay vì để các đối tượng thí nghiệm chịu đựng những cơn đau như thông thường, người ta đã áp dụng một hình thức có tên gọi "ảo giác nướng nhiệt". Với hình thức này, các đối tượng sẽ được sử dụng những miếng dán nhiệt để làm nóng ngón út và ngón đeo nhẫn, trong khi ngón giữa sẽ được làm lạnh.
 

 
Lúc này, cảm giác lạnh ở ngón tay giữa sẽ bị ngăn chặn bởi cảm giác nóng từ hai ngón tay còn lại, sinh ra một sự ức chế xúc giác. Chính điều này tạo ra sự bỏng rát vô cùng khó chịu, lan tỏa trên khắp bàn tay của đối tượng thí nghiệm. Ngay sau đó, các đối tượng đã được yêu cầu bắt chéo hai ngón tay để làm giảm bớt cơn đau. Và phương pháp này thực sự hiệu quả.
 
 
Dựa trên kết quả từ thí nghiệm trên, các nhà khoa học thấy rằng cảm giác đau đớn sẽ biến mất khi các đối tượng thí nghiệm bắt chéo ngón trỏ với ngón giữa, hoặc ngón giữa với ngón áp út. Các nhà khoa học từ đó rút ra rằng, bộ não sẽ "quan sát" và "ban tặng" cảm giác đau đớn cho một ngón tay phụ thuộc vào vị trí của nó trong không gian chứ không quan trọng vị trí sắp xếp trên bàn tay.
 

 
Các nhà khoa học tin rằng phương pháp sẽ có thể được áp dụng để phát triển trong việc điều trị các cơn đau mãn tính hay việc phục hồi sau một chấn thương dài hạn.
 
Lưu ý, ở nhiều nước phương Tây như Anh, Pháp, vắt chéo ngón tay phía trước được coi là biểu hiện chúc may mắn. Tuy nhiên, nếu bí mật vắt chéo ngón tay để sau lưng, đó là biểu tượng của người nói dối. Thậm chí ở một số quốc gia, vắt chéo tay là một hành động biểu thị sự khiêu dâm. Vì vậy, bạn cần cân nhắc và tìm hiểu văn hóa của nơi mình đang sống trước khi thử nghiệm phương pháp giảm đau thú vị trên.  
 
Nguồn: The Guardian
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại200,621
  • Tổng lượt truy cập32,667,146
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây