Anh nhận định lý do Nga không tấn công nhà máy Azovstal

Thứ bảy - 23/04/2022 09:27
unnamed
unnamed

Quân đội Anh đánh giá Nga không điều quân tấn công nhà máy Azovstal vì muốn bảo toàn lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ khác ở đông Ukraine.
"Cuộc tấn công tổng lực của Nga vào nhà máy gang thép Azovstal có thể khiến lực lượng này chịu thương vong đáng kể, làm giảm hiệu quả chiến đấu tổng thể của họ", Bộ Quốc phòng Anh viết trong báo cáo tình báo về tình hình chiến trường Ukraine công bố trên Twitter hôm 22/4, nêu lý do Moskva không phát lệnh tấn công cứ điểm phòng ngự cuối cùng ở thành phố Mariupol.
Theo tình báo Anh, quyết định phong tỏa nhà máy Azovstal của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho thấy Moskva có ý định kiềm chế sức phản kháng của Ukraine ở thành phố cảng Mariupol, đồng thời bảo toàn lực lượng Nga để triển khai tới các khu vực khác tại miền đông Ukraine.
Nhà máy gang thép Azovstal ở ngoại ô Mariupol có hệ thống hầm ngầm chằng chịt, được ví như "pháo đài ngầm", nơi các lực lượng phòng thủ cuối cùng của thành phố đang cầm cự. Các chuyên gia quân sự cho rằng nếu triển khai quân vào nhà máy rộng hơn 10 km vuông này, lực lượng Nga có thể bị phục kích từ nhiều hướng và hứng chịu tổn thất nặng nề, ngay cả khi đối phương không có các loại hỏa lực mạnh.

Khói đen bốc lên từ khu vực nhà máy Azovstal ở Mariupol, Ukraine, hôm 21/4. Ảnh: Reuters.
Tình báo Anh nhận định các cuộc pháo kích và giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở Donbass, khi Nga hướng tới mục tiêu tiến công xa hơn ở các khu vực như Krasnyy Lyman, Buhayikva, Barvinkove, Lyman và Popasna.
Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm lực lượng Nga vẫn tiếp tục hứng chịu tổn thất tại Ukraine và phải chuyển các thiết bị quân sự bị hư hại về nước để sửa chữa.
Nga chưa phản hồi về báo cáo tình báo của quân đội Anh.
Nga trước đó thông báo đã kiểm soát phần lớn Mariupol, thành phố cảng chiến lược ở phía nam Ukraine, trừ nhà máy Azovstal. Tổng thống Putin chỉ đạo lực lượng Nga không tiến quân vào nhà máy, thay vào đó siết chặt vòng vây khu công nghiệp này.
Tổng thống Nga cũng yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng tiếp tục kêu gọi lực lượng Ukraine cố thủ bên trong nhà máy hạ vũ khí đầu hàng và đối xử nhân đạo với họ, phù hợp với công ước quốc tế.
Các mũi tiến công mới của Nga ở Ukraine. Bấm vào hình để xem chi tiết.
Tuyệt vọng trong pháo đài ngầm ở Mariupol
Cố thủ trong đường hầm dưới nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, thượng sĩ Kuznetsov và đồng đội thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine biết rằng hy vọng đang dần cạn. 26
Pháo đài ngầm trong nhà máy thép Mariupol
Hệ thống đường hầm dưới nhà máy thép Azovstal của Mariupol giống như một thành phố thu nhỏ, biến nơi này thành "pháo đài" để lực lượng Ukraine cố thủ.

 

Nguồn tin: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập120
  • Hôm nay21,898
  • Tháng hiện tại452,231
  • Tổng lượt truy cập32,435,954
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây