Gần 5 triệu người Ukraine chạy khỏi nước lánh nạn chiến tranh

Thứ sáu - 22/04/2022 03:48
unnamed
unnamed


GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) hôm Chủ Nhật, ngày 17 Tháng Tư, cho biết gần năm triệu người tị nạn, chiếm hơn 10% dân số Ukraine, đã rời khỏi đất nước để đến các quốc gia láng giềng, theo bản tin hãng thông tấn UPI.
Theo dữ liệu, 4,869,019  người đã chạy trốn khỏi Ukraine kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào ngày 24 Tháng Hai, phần lớn là đến Ba Lan. Dựa vào tình hình hiện tại, con số này dự trù sẽ sớm vượt mốc năm triệu trong vài ngày tới. Tổng dân số Ukraine là 44.13 triệu người, theo Ngân Hàng Thế Giới (WB) năm 2020.
Một người tị nạn Ukraine ở Ba Lan.(Hình minh họa: Wojtek Radwanski/AFP via Getty Images)
Cũng trong ngày 17 Tháng Tư, có tin cho biết quân đội Nga đã nổ súng vào dân thường và bắn pháo vào một nhà thờ ở vùng Luhansk. Chỉ vài tuần trước đó, Nga bị cáo buộc hành quyết thường dân ở Bucha, làm dấy lên lời kêu gọi điều tra tội ác chiến tranh từ quốc tế.
Bà Lyudmila Denisova, thanh tra nhân quyền của Ukraine, tuyên bố hơn 100,000 thường dân ở thành phố Mariupol, vốn bị quân đội Nga bao vây từ đầu cuộc xâm lăng, đang thiếu lương thực và nước uống trầm trọng.
Trong số những người đã rời khỏi Ukraine, hơn 2.7 triệu người đã chạy sang Ba Lan, thành viên Khối Schengen thuộc Liên Minh Châu Âu. Đáng chú ý, do người dân có thể tự do di chuyển giữa các quốc gia trong khối, hiện chưa thể thống kê chính xác số người tị nạn đã đến những nước khác.
Dữ liệu cho thấy 459,000 người tị nạn đã chạy sang Hungary trong khi 335,000 người đến Slovakia, cả hai đều thuộc Khối Schengen. Có 739,000 người tị nạn khác chọn Romania làm điểm đến. Ước tính 423,000 người đã chạy sang Moldova.
Bà Kelly Clements, phó Cao Ủy Về Người Tị Nạn, cho hay nhiều nước khắp châu Âu, điển hình là Áo, cũng đã tiếp nhận người tị nạn. Khoảng 235,000 người được cho là đã đến Áo trước ngày 1 Tháng Tư.
Hồi tháng trước, ông Filippo Grandi, người đứng đầu UNHCR, ước tính ít nhất 10 triệu người Ukraine đã buộc phải rời bỏ nhà cửa để đến những nơi khác cả trong và ngoài nước.
“Những người gây ra chiến tranh ở khắp mọi nơi trên thế giới cần phải chịu trách nhiệm cho nỗi đau của những thường dân buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ,” ông Grandi lên án.
 

Nguồn tin:  (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập133
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại274,917
  • Tổng lượt truy cập32,741,442
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây