Nhận dạng vùng não lưu trữ ký ức xã hội

Thứ hai - 25/04/2022 21:59
unnamed (1)
unnamed (1)

Vùng bên trong vỏ não thùy trán trước (màu xanh) đã được nhận dạng là nơi lưu trữ ký ức xã hội

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học McGill (Canada) và Trường Đại học Paris (Pháp) đã nhận dạng vùng não lưu trữ các ký ức xã hội như lễ hội, những cuộc gặp gỡ, tranh cãi, nhưng giây phút hạnh phúc và các tương tác trong xã hội nhờ sử dụng kỹ thuật chụp ảnh cộng hưởng từ.
Giáo sư Martin Lepage giải thích rằng vùng bên trong vỏ não thùy trán trước từng được biết là liên quan đến việc xử lý các dữ liệu gắn liền với đời sống xã hội. Tuy nhiên cho tới nay các nhà khoa học không biết rằng vùng não này cũng giữ một vai trò trong việc lưu trữ ký ức các dữ liệu xã hội.
Các nhà khoa học đã đo đạc hoạt động não của 15 người tình nguyện khi họ đang thực hiện những thử nghiệm về ký ức và xem các bức ảnh chụp những người tương tác với nhau xen kẽ với các bức ảnh chụp phong cảnh không người. Nhờ vậy họ đã nhận dạng vùng trong vỏ não thùy trán là cơ cấu chủ chốt làm khơi lại các ký ức mang tính xã hội từ một hình ảnh.
Tính hiệu quả mà não bộ chúng ta xử lý, lưu trữ và phục hồi các sự kiện xã hội và mối quan hệ là một yếu tố quan trọng giúp thích nghi với xã hội. Nhiều vùng não trong đó có vùng hải mã trực tiếp hoạt động trong các chức năng học tập và ghi nhớ.
Các dữ liệu khác do các nhóm nghiên cứu trên thu thập đã khẳng định mối liên quan giữ vùng não thùy trán trước này và cách chúng ta tự cảm nhận và cảm nhận những người khác.
Nghiên cứu trên có thể giúp tìm hiểu rõ một số hội chứng rối loạn tâm thần, trong đó có bệnh tâm thần phân liệt và bệnh tự kỷ.
 

Nguồn tin: (nguồn Khoahoc.com.vn, HTV)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập140
  • Hôm nay15,604
  • Tháng hiện tại282,842
  • Tổng lượt truy cập32,749,367
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây