Blinken nhận định Putin không thực tâm đàm phán với Ukraine

Thứ năm - 28/04/2022 03:23
unnamed
unnamed
WASHINGTON, DC (NV) – Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken hôm Thứ Ba, 26 Tháng Tư, cho biết chính phủ Mỹ hiện không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, có ý muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine thông qua các nỗ lực đàm phán ngoại giao, theo UPI.
Trong cuộc điều trần trước Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, vị ngoại trưởng cho hay điều quan trọng là Mỹ vẫn không giảm bớt sự ủng hộ đối với Ukraine sau hai tháng bị Nga xâm lăng.
Ngoại Trưởng Antony Blinken khi ra điều trần trước Thượng Viện. (Hình: Michael A. McCoy-Pool/Getty Images)
Theo ông Blinken, mục đích của Mỹ trong việc trang bị võ khí cho Ukraine là đương đầu với cuộc xâm lăng của Nga và cũng nhằm củng cố vị thế của nước này trên bàn đàm phán ở giai đoạn cuối cùng.
Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc rằng cho đến nay không hề thấy dấu hiệu cho thấy ông Putin “nghiêm túc” về các cuộc đàm phán vốn có ý nghĩa với Ukraine.
Ngoại Trưởng Blinken tuyên bố lập trường của Mỹ là vấn đề đàm phán phải được chính quyền độc lập và tự chủ ở Ukraine tự quyết định.
Tuy nhiên trong phiên điều trần, Thượng Nghị Sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky) cáo buộc chính quyền ông Biden đang kích động tình hình và thúc đẩy Ukraine gia nhập NATO. Đây cũng là lý do mà ông Putin nêu lên khi mở cuộc xâm lăng Ukraine.
Đáp lại, ông Blinken bác bỏ điều này và nói rằng: “Đây là quyết định mang tính chủ quyền của riêng từng quốc gia. Điều này là trọng tâm của hệ thống và trật tự quốc tế, vì về cơ bản, một quốc gia không thể ra lệnh cho quốc gia khác lựa chọn trở thành đồng minh của ai.”
“Theo cách nói của ông Putin, Ukraine khó có khả năng gia nhập của NATO. Do tổng thống Nga tin rằng Ukraine không xứng đáng là một quốc gia độc lập có chủ quyền, mà phải trở thành một phần của Nga,” vị ngoại trưởng nói thêm.
Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine trong cuộc giao tranh năm 2014 và trong những tuần gần đây, ông Putin tập trung lại nỗ lực để giành toàn quyền kiểm soát khu vực ly khai Donbas ở phía Đông Ukraine.
Ngoại Trưởng Blinken đã đến Kiev để gặp ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, hồi cuối tuần qua, sau đó tiết lộ thêm viện trợ mới cho Ukraine. 



 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập36
  • Hôm nay12,470
  • Tháng hiện tại182,892
  • Tổng lượt truy cập32,649,417
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây