Ukraina – Mariupol : Kết thúc sơ tán thường dân trước cuộc tổng tấn công nhà máy Azovstal

Thứ hai - 09/05/2022 03:29
unnamed (2)
unnamed (2)

Thường dân sơ tán khỏi nhà máy Azovstal- Mariupol (UkrainaKhoảng 300 phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi đã được sơ tán khỏi nhà máy luyện thép Azovstal, điểm kháng chiến cuối cùng ở thành phố Mariupol. Tối 07/05/2022, tổng thống Ukraina Zelensky cho biết « đang chuẩn bị giai đoạn hai », sơ tán « người bị thương và nhân viên y tế » và tìm cách sơ tán « những người lính anh hùng » cố thủ trong nhà máy.
Phó thủ tướng Ukraina Iryna Verechtchouk thông báo « sứ mệnh nhân đạo ở Mariupol đã kết thúc » dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và Ủy Ban Quốc Tế Chữ Thập Đỏ (CICR) từ một tuần nay. Trước đó, Nga đơn phương thông báo đình chiến trong ba ngày kể từ sáng 05/05 để dân thường trú ẩn dưới khu hầm nhà máy Azovstal có thể sơ tán.
Về phần những quân nhân Ukraina cuối cùng còn cố thủ trong nhà máy, Kiev đã yêu cầu tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới (MSF) « tổ chức một đợt giải cứu những người bảo vệ Mariupol và nhà máy Azovstal và chăm sóc người bị thương do nhân quyền bị Liên Bang Nga vi phạm »0
Theo AFP, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết « sẽ hành động để giải cứu những người lính, tất cả những người anh hùng bảo vệ Mariupol ». Tuy nhiên, theo đặc phái viên RFI Muriel Paradon tại Kiev, tình hình rất khó khăn do Nga gia tăng oanh kích Azovstal để tìm một chiến thắng trước kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức 09/05/1945.
« Dù tổng thống Volodymyr Zelensky trấn an là sẽ tiến hành giải cứu những quân nhân trong nhà máy nhưng ông cũng thừa nhận nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Đây cũng là câu hỏi lớn : Những người lính còn ở lại trong hầm ở nhà máy thép Azovstal sẽ ra sao ? Họ còn bao nhiêu người và có khả năng kháng cự hay không trong khi quân Nga đang nỗ lực oanh kích khu nhà máy ? Mọi người đều biết là ngày mai mồng 9 tháng 5, Nga tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức năm 1945 với cuộc diễu binh rầm rộ. Điện Kremlin hẳn muốn tự hào với một chiến thắng ở Azovstal tại Mariupol. Thành phố này hiện là tâm điểm của mọi sự chú ý ».
Tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, khi thăm Kiev ngày 07/05, cũng gửi đến người dân Ukraina thông điệp : « Tổ Chức Y Tế Thế Giới sát cánh với các bạn ». Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi Nga chấm dứt cuộc tấn công Ukraina, đặc biệt là ngừng oanh kích các cơ sở y tế của nước này.
 

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập73
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại184,351
  • Tổng lượt truy cập32,650,876
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây