Giám đốc CIA: Putin tự tin ‘không thể thua’ trong cuộc chiến Ukraine WASHINGTON, DC (NV)

Thứ hai - 09/05/2022 03:26
unnamed
unnamed
 Tổng Thống Nga Vladimir Putin tự tin rằng không thể thua trong cuộc chiến với Ukraine và đang “leo thang” cường độ chiến tranh, tuy nhiên chưa cho thấy dấu hiệu sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, theo Aljazeera trích thuật lời ông Bill Burns, giám đốc CIA, hôm Thứ Bảy, 7 Tháng Năm.
Mặc dù Nga không thể chiếm được Kiev, và họ cũng gặp khó khăn trong việc tiến dọc theo tuyến đường chính của cuộc chiến ở khu vực Donbas ở phía Đông Nam Ukraine, nhưng ông Putin vẫn không thay đổi quan điểm rằng quân đội Nga có thể đánh bại Ukraine.
Ông William Burns trong một buổi họp với Vladimir Putin khi còn là đại sứ Mỹ ở Moscow. (Hình: Alexander Zemlianichenko/Pools/AFP via Getty Images)
Theo ông Burns, tổng thống Nga không bị nhụt chí trước sức kháng cự mạnh mẽ của quân dân Ukraine đưa tới nhiều thất bại ở các chiến trường quan trọng, “bởi vì ông ấy đặt cược rất nhiều vào những lựa chọn mà ông ấy đưa ra để phát động cuộc xâm lăng này.”
Ông Burns là cựu đại sứ Mỹ tại Nga và từng dành nhiều thời gian nghiên cứu về ông Putin. Ông cho biết CIA và các cơ quan tình báo phương Tây khác không thấy bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện Moscow đang chuẩn bị sử dụng võ khí hạt nhân chiến thuật để giành chiến thắng ở Ukraine.
Ngay sau khi bắt đầu cuộc xâm lăng vào 24 Tháng Hai, Nga đặt các lực lượng hạt nhân của mình trong tình trạng cảnh báo cao độ. Kể từ đó cả ông Putin lẫn một số viên chức Nga cũng đưa ra những phát biểu hàm ý rằng Nga sẵn sàng dùng tới võ khí hạt nhân nếu phương Tây can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến.
Theo ông Burns, với tư cách một cơ quan tình báo, CIA không thấy bất kỳ dấu hiệu thực tế nào ở thời điểm này rằng Nga có kế hoạch dùng võ khí hạt nhân. Tuy nhiên dựa các lời tuyên bố cứng rắn của Nga, ông không thể xem nhẹ nguy cơ này. Vì vậy CIA vẫn theo dõi chặt các hành động của Nga.
Ngoài những lời nhận xét này, ông Burns không đưa ra bất kỳ đánh giá vào về tình hình chiến trận hiện nay hay dự đoán khi nào cuộc chiến sẽ kết thúc.
Ông Burns nói rằng Trung Quốc đang nghiên cứu kỹ lưỡng các bài học trong cuộc chiến ở Ukraine. Ông không tin rằng Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thay đổi mục tiêu thống nhất Đài Loan của Trung Quốc, bằng võ lực nếu cần thiết. Tuy nhiên, có lẽ Bắc Kinh “ngạc nhiên” trước sự kém hiệu quả của quân đội Nga, sức kháng cự mạnh mẽ của Ukraine, cũng như các hỗ trợ quân sự dồi dào mà Tây Phương dành cho Kiev.
Tình hình của Nga ở Ukraine có lẽ sẽ ảnh hưởng đến toan tính của Bắc Kinh “về cách thức và thời điểm” giành quyền kiểm soát Đài Loan, nơi mà Trung Quốc luôn xem là một tỉnh của họ.
“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc rất chú ý đến cách thức các liên minh Tây Phương đưa ra những biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga vì những hành động gây hấn ở Ukraine,” ông Burns cho hay, đồng thời cũng nói rằng Bắc Kinh “bất an” vì thực tế những gì Putin làm được là kéo Mỹ và Châu Âu xích lại gần nhau hơn.
“Tôi nghĩ rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đang xem xét cẩn thận những điều này, cả những cái giá phải trả và hậu quả nếu họ sử dụng võ lực giành quyền kiểm soát Đài Loan,” ông cho biết.

 

Nguồn tin:  (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay16,571
  • Tháng hiện tại283,809
  • Tổng lượt truy cập32,750,334
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây