Ăn giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ

Thứ hai - 09/05/2022 03:31
unnamed (3)
unnamed (3)

WASHINGTON, DC (NV) – Một nghiên cứu mới cho thấy cách ăn uống nhiều rau xanh và hoa quả không chỉ tốt cho cơ thể nói chung mà còn bảo vệ sức khỏe trí não, giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ trong tương lai, theo bản tin UPI hôm Thứ Năm, 5 Tháng Năm.
Theo cuộc nghiên cứu này, những người có hàm lượng ba chất chống oxy hóa cao trong máu ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ so với những người khác.

Khu bán rau quả trong một siêu thị Mỹ. (Hình minh họa: Robyn Beck/AFP via Getty Images)
“Một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất chống oxy hóa từ rau màu xanh sẫm và trái cây có sắc tố cam có thể giúp giảm thiểu khả năng phát triển chứng sa sút trí tuệ,” theo Bác Sĩ Luigi Ferrucci, giám đốc khoa học Viện Lão Hóa Quốc Gia (NIA).
Để thực hiện nghiên cứu, bà May Beydoun, tác giả nghiên cứu, cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu gần 7,300 người trong độ tuổi từ 45 đến 90. Tất cả đều được khám sức khỏe, phỏng vấn và xét nghiệm máu để xác định mức độ chống oxy hóa.
Những người tham gia được chia thành ba nhóm tùy theo nồng độ chất chống oxy hóa trong máu của họ với thời gian theo dõi trung bình 16 năm, nhiều nhất là 26 năm.
Nhóm nghiên cứu thấy rằng những người có lượng chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin cao nhất trong máu ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hơn những người còn lại. Lutein và zeaxanthin thường có trong các loại thực phẩm lá xanh như cải xoăn (kale), rau bina (spinach), bông cải xanh và đậu hòa lan.
Mỗi mức tăng độ lệch chuẩn (chênh lệch so với trung bình) của các chất chống oxy hóa có thể giúp giảm 7% nguy cơ bị sa sút trí tuệ. Ngoài ra, những người có nồng độ beta-cryptoxanthin cao, có khả năng giảm 14% tình trạng bệnh. Beta-cryptoxanthin có trong các loại trái cây có sắc tố da cam như cam, đu đủ, quýt và hồng.
“Giới chuyên gia tin rằng tiêu thụ chất chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào của cơ thể, bao gồm, tế bào não, khỏi bị tổn thương,” ông Ferrucci cho hay.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý các chuyên gia vẫn chưa xác định liệu cần tiêu thụ bao nhiêu chất chống oxy hóa mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống và thực phẩm bổ sung để có một bộ não khỏe mạnh. 

 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập62
  • Hôm nay7,742
  • Tháng hiện tại159,708
  • Tổng lượt truy cập32,626,233
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây