2 tù nhân lương tâm tới Mỹ trong lúc Phạm Minh Chính họp ở Washington

Thứ sáu - 13/05/2022 03:26
unnamed (2)
unnamed (2)

Ông Hồ Đức Hòa trong hình vừa đến Mỹ (trái) và trước khi đi tù. (Hình: Facebook Thanh Niên Công Giáo)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 12 Tháng Năm, trang Facebook Thanh Niên Công Giáo xác nhận tin ông Hồ Đức Hòa, người tù cuối cùng trong vụ án 14 Thanh Niên Công Giáo, đã được trả tự do và được phóng thích sang Hoa Kỳ.

Hồi năm 2013, ông Hòa bị tòa án tỉnh Nghệ An tuyên 13 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và đang thụ án đến năm thứ 11.

Theo trang Facebook Thanh Niên Công Giáo, ông Hòa đáp xuống phi trường Dulles ở tiểu bang Virginia, và đã được một người bạn bảo lãnh về nhà bình an vào lúc 1 giờ rưỡi trưa 11 Tháng Năm.

Được biết, một tùy viên chính trị của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ đã đi cùng ông Hòa trong chuyến bay, bàn giao cho người bảo trợ và và sau đó bay trở lại Việt Nam.

Trước đó chỉ mấy tiếng đồng hồ, ông Phạm Minh Chính, thủ tướng CSVN, cũng đáp tại phi trường Andrews ở tiểu bang Maryland, ngay cạnh Washington, DC, để dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ-ASEAN.

“Dưới áp lực và sự vận động quốc tế mạnh mẽ, hồ sơ của ông Hồ Đức Hòa luôn luôn là ưu tiên số một trong việc trả tự do và đi ra nước ngoài. Kể từ năm 2019, Bộ Công An và Đại Sứ Quán Hoa Kỳ có vào thăm ông và đề nghị ra đi tị nạn ở nước ngoài nhưng ông từ chối. Tuy nhiên, trong hai năm qua sức khỏe ông có chiều đi xuống, ông mắc nhiều loại bệnh, đặc biệt là bệnh đường ruột, cho nên việc ăn uống, sinh hoạt là hết sức khó khăn. Trong thời gian COVID-19 lại không được [gia đình] thăm gặp và thiếu thốn thuốc men cho nên ông thường ốm nặng và thấy cần phải ra đi nước ngoài để chữa bệnh,” trang Thanh Niên Công Giáo cho biết thêm.

Ông Hòa được trang Facebook nêu trên mô tả “là người thấm đẫm tinh thần Canh Tân, mong ước đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc đấu tranh cho tự do và dân chủ ở Việt Nam.”

Cùng thời điểm ông Hòa được nhà cầm quyền phóng thích sang Mỹ, bà Trần Thị Thúy, người mãn án tám năm tù cũng với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” hồi năm 2018, đang trên đường đến Mỹ.

Theo đài Á Châu Tự Do (RFA), bà Thúy đến Atlanta, tiểu bang Georgia, vào chiều 12 Tháng Năm. Đài này cho biết thêm bà Thúy và ông Hòa “là đảng viên Việt Tân.”

Ông Lý Thái Hùng, tổng bí thư đảng Việt Tân, được dẫn lời bình luận rằng việc bà Thúy và ông Hòa đến được Hoa Kỳ “là kết quả vận động rất tốt.”

Trong một diễn biến khác, vào thời điểm ông Chính đang ở Washington, hôm 11 Tháng Năm, các nghị sĩ và giới chức chính phủ Hoa Kỳ cùng hội đoàn cộng đồng người gốc Việt đã tổ chức Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 28, nhấn mạnh tầm quan trọng các giá trị căn bản mà Mỹ thúc đẩy khi xúc tiến quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Bà Trần Thị Thúy (giữa), cựu tù nhân lương tâm tại phi trường Tân Sơn Nhất trước khi lên đường đi Mỹ. (Hình: Facebook Đỗ Văn Thái)

Tại sự kiện được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, ông Scott Busby, quyền vụ trưởng vụ Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, được đài phát thanh Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA), dẫn lời: “Chúng tôi rất thất vọng khi một tòa án Việt Nam kết án Phạm Đoan Trang vào cuối năm ngoái với mức án chín năm tù giam. Chúng tôi đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ quan ngại về sự kết án và bản án này, và chúng tôi đã nêu ra trường hợp của bà ấy trong nhiều lần trao đổi với chính phủ Việt Nam.”

Ông Busby cũng bày tỏ sự quan ngại về các tù nhân lương tâm khác đang bị giam cầm như ông Nguyễn Bắc Truyển, ông Trần Huỳnh Duy Thức…

 
   

Nguồn tin:  (N.H.K) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập36
  • Hôm nay12,175
  • Tháng hiện tại247,822
  • Tổng lượt truy cập32,714,347
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây