Chỉ vẽ một đường thẳng, người đàn ông đòi trả công bằng 100 năm tiền lương

Thứ hai - 26/07/2021 06:23
unnamed (2)
unnamed (2)

Đây là một câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ, cho đến nay nó vẫn được nhắc đến như một bài học "khắc cốt ghi tâm" cho những người muốn thành công.10.000 USD cho một đường thẳng

 

Henry Ford là một thiên tài người Mỹ, và những chiếc ô tô Ford của ông đã thay đổi tiến trình lịch sử. Nhưng ngay cả một thiên tài thỉnh thoảng cũng cần được giúp đỡ. Ford, người có các kỹ sư điện không thể giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải với một máy phát điện khổng lồ và đã phải nhờ đến Charles Steinmetz.

Đầu thế kỷ 20 Ford tại Mỹ đang trong thời kỳ phát triển vượt bậc, các nhà xưởng, phân xưởng nhanh chóng được xây dựng và đưa vào sử dụng. Các đơn đặt hàng của khách hàng gần như đã lấp đầy văn phòng bán hàng của Ford. Mỗi chiếc xe Ford vừa lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp đã có rất nhiều người chờ mua.

Đột nhiên, một trong những động cơ của Ford bị hỏng, gần như toàn bộ phân xưởng không thể vận hành, và công việc sản xuất liên quan buộc phải dừng lại. Công ty đã gọi một số lượng lớn công nhân bảo trì đến thực hiện nhiều lần kiểm tra, đồng thời cũng mời nhiều chuyên gia đến kiểm tra, nhưng không tìm ra được vấn đề ở đâu chứ chưa nói đến việc bảo trì.

Chỉ vẽ một đường thẳng, người đàn ông đòi trả công bằng 100 năm tiền lương: Tri thức quan trọng nhưng để thành công còn cần một yếu tố - Ảnh 1.

Ban lãnh đạo của Ford 'đau đầu' tìm cách giải quyết vì dừng một ngày hay một phút cũng là một tổn thất kinh tế to lớn. Lúc này, có người đề nghị nhờ Steinmenz - nhà vật lý học nổi tiếng giúp đỡ. Ông làm việc cho General Electric và là một thiên tài người Đức với công trình nghiên cứu về dòng điện xoay chiều đã thay đổi tiến trình lịch sử thế giới.

Steinmenz yêu cầu một chiếc chiếu trải bên cạnh mô tô và chăm chú lắng nghe trong 3 ngày, sau đó ông yêu cầu mang đến một cái thang. Sau một thời gian trèo lên xuống, cuối cùng Steinmenz đã vẽ một đường bằng phấn lên phần của động cơ và viết: "Cuộn dây ở đây đã được quấn thêm 16 vòng".

Cacs kỹ sư ngay lập tức sửa chữa và điều bất ngờ là lỗi đã được loại bỏ. Người quản lý Ford hỏi Stein Menz rằng chi phí bao nhiêu thì Stein Menz nói: "Không nhiều, chỉ 10.000 USD thôi".

10.000 USD chỉ để vẽ một đường thẳng! Trong những năm ấy, khẩu hiệu trả lương nổi tiếng nhất của Ford là "5 USD một tháng", đây là mức lương cao vào thời điểm đó, đến nỗi rất nhiều công nhân lành nghề giàu kinh nghiệm và kỹ sư giỏi ở Mỹ đã đổ về từ khắp đất nước với mức lương 5 USD hàng tháng này. Con số 10.000 USD bằng tổng thu nhập của một nhân viên bình thường trong hơn 100 năm!

Thấy mọi người ngơ ngác, Steinmenz thản nhiên đáp: 1 USD là tiền công để vẽ một đoạn thẳng, 9.999 USD là để biết vẽ đoạn thẳng ở đâu. Sau đó, Giám đốc Ford không chỉ trả giá mà còn đồng ý thuê Steinmenz với số tiền khủng.

Một câu chuyện ngắn gọn nhưng ẩn chứa những bài học đáng giá.

Kiến thức là của cải

Lý Gia Thành là người giàu nhất Hồng Kông, khi được hỏi ông dựa vào điều gì để thành công, ông chỉ nói một câu: "Dựa vào kiến ​​thức!". Mặc dù hiện nay tỷ phú Lý Gia Thành đã rất già nhưng ông vẫn đọc một cuốn sách mỗi tối trước khi đi ngủ, vì ông biết rằng mình không thể hoàn thành một sự nghiệp vĩ đại nếu không có kiến ​​thức nếu chỉ dựa vào trí tưởng tượng và niềm đam mê của mình.

Chỉ vẽ một đường thẳng, người đàn ông đòi trả công bằng 100 năm tiền lương: Tri thức quan trọng nhưng để thành công còn cần một yếu tố - Ảnh 2.

Trách nhiệm và tinh thần làm việc

Steinmenz vốn là một kỹ sư ở Đức, ông đến Mỹ sau khi mất việc do suy thoái kinh tế ở Đức. Không có người đồng hành và không có được chỗ đứng vững chắc, Steinmenz phải lang thang khắp nơi cho đến khi may mắn được một cựu chiến binh nhà máy nhỏ ưu ái và thuê vào làm kỹ thuật viên tại khu vực động cơ máy móc.

Stemenz rất biết ơn ông chủ, ông đã làm việc chăm chỉ và nhanh chóng làm chủ công nghệ cốt lõi của sản xuất động cơ, và giúp các xưởng sản xuất nhỏ nhận được nhiều đơn đặt hàng. Khi Chủ tịch công ty Ford biết chuyện, ông đã rất ngưỡng mộ Stemenz và đích thân mời Stemenz về đầu quân cho mình.

Stemenz nói với ông Ford rằng ông không thể rời khỏi nhà máy nhỏ vì chủ của nhà máy nhỏ đã giúp ông khi ông khó khăn nhất. Một khi ông rời đi, nhà máy nhỏ sẽ đóng cửa. Vị Chủ tịch ban đầu cảm thấy tiếc nuối, sau đó thở dài vì xúc động. Ford là một công ty hùng mạnh ở Hoa Kỳ, có thể gia nhập Ford là niềm tự hào của bất cứ ai thời điểm đó nhưng Stemenz đã từ bỏ cơ hội "ngàn vàng" vì trách nhiệm với những người đã tưng giúp đỡ mình.

Ngay sau đó, Ford đã đưa ra quyết định mua lại nhà máy nhỏ nơi Stemenz đặt trụ sở.

Các thành viên trong ban giám đốc cảm thấy thật khó tin, vì sao một nhà máy nhỏ như vậy có thể lọt vào tầm nhìn của Ford? Vị Chủ tịch nói đầy ẩn ý: "Vì có những người như Steinmenz, biết tri ân và có tinh thần trách nhiệm!".

Nguồn: Tổng hợp

 

Theo Nhịp sống kinh tế

Nguồn tin: Thùy Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập37
  • Hôm nay11,479
  • Tháng hiện tại344,090
  • Tổng lượt truy cập32,327,813
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây