Chơi “Oẳn tù tì” hóa ra không phải chuyện hên xui,

Thứ ba - 22/06/2021 09:02
Chơi “Oẳn tù tì” hóa ra không phải chuyện hên xui,

Chơi “Oẳn tù tì” hóa ra không phải chuyện hên xui, các nhà khoa học đã tuyên bố tìm ra được bí kíp để chiến thắng dễ hơn nhiều

 

"Oẳn tù tì" hay "Kéo búa bao" là một trò chơi siêu đơn giản và phổ biến ở cả phương Đông và phương Tây. Nó thường được coi là một trò chơi may rủi để quyết định người thắng thua. Thế nhưng, nếu bạn vẫn luôn nghĩ "Oẳn tù tì" hoàn toàn là trò hên xui, ngẫu nhiên, không có quy luật thì bạn đã nhầm.

Một công trình nghiên cứu của đại học Chiết Giang (Trung Quốc) đã chứng minh muốn chơi "Oẳn tù tì" thắng thì cũng cần đến chiến lược, tài quan sát và cả chút trí tuệ nữa. Tuy không phức tạp như những trò kiểu chơi cờ nhưng nó cũng có quy luật nhất định.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm trên 360 tình nguyện viên, chia họ thành nhiều nhóm 6 người và liên tục chơi oẳn tù tì 300 ván với nhau. Để khích lệ những tình nguyện viên chơi vận dụng suy đoán trí não, mỗi ván thắng họ sẽ được tặng tiền.

Ban đầu, các nhà khoa học nhận thấy tỷ lệ ra kéo - búa - đao ngẫu nhiên đều sêm sêm nhau. Nhưng càng gần về cuối cuộc thí nghiệm, kết quả khá bất ngờ: Những người thắng trong vòng đầu tiên có xu hướng sẽ tiếp tục thắng trong những trận tiếp theo.

Còn nếu bị thua ở vòng trước, con người có xu hướng sẽ ra lựa chọn mà sẽ đánh bại lựa chọn mình bị thua trước đó. Ví dụ, nếu vòng trước họ ra búa và bị thua thì vòng sau sẽ ra bao, nếu vòng trước ra bao bị thua thì vòng sau sẽ ra kéo. Lý do là vì nếu một người chơi thua từ hai lần trở đi, người đó sẽ có xu hướng ngưng suy nghĩ về việc tiếp theo mình nên ra búa, kéo hay bao mà sẽ tự động hướng theo dáng nắm tay mà người thắng cuộc đã làm trước đó với hy vọng sẽ lật ngược tình thế.

 

trò chơi xưa như trái đất này cũng có chiến thuật hẳn hoi

 

Dựa trên cơ sở này, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một chiến lược giúp bạn đạt tỷ lệ thắng cao hơn khi chơi Oẳn tù tì. Nếu trong ván đầu tiên (hoàn toàn do ngẫu nhiên quyết định) bạn đã thắng thì đừng tạo lại dáng cũ mình vừa thắng. Thay vào đó, hãy chọn dáng nắm tay y hệt dáng nắm của đối thủ vừa thua ngay trận đầu. Ví dụ nếu bạn ra kéo và thua búa của người kia, thì vòng sau bạn nên ra bao vì người thắng thường có xu hướng ra lại hình giống lần chơi trước.

Còn nếu bạn thua trong ván đầu, thì ván tiếp theo hãy chọn dáng nắm tay đánh bại được người thắng ở ván đầu tiên đã ra. Ví dụ bạn ra kéo và thắng bao thì vòng sau nên ra bao. Tất nhiên, bí kíp này không thể đúng 100% mà chỉ phản ánh xu hướng tự nhiên của tâm lý con người khi đưa ra quyết định nhanh chóng trong thời gian ngắn.

 
Trả lờiTrả lời tất cảChuyển tiếp

Nguồn tin: Nguyen Van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,921
  • Tổng lượt truy cập32,418,644
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây