Hơn 320,000 người Ukraine về nước chống Nga xâm lược

Thứ hai - 21/03/2022 00:28
unnamed (3)
unnamed (3)


KIEV, Ukraine (NV) – Hơn 320,000 người Ukraine về nước chống quân Nga xâm lược từ khi chiến sự nổ ra tháng trước đến nay, Cơ Quan Biên Phòng Nhà Nước Ukraine loan báo hôm Thứ Năm, 17 Tháng Ba, theo AP.
“Người dân của chúng ta không bỏ cuộc, do đó chúng ta phải giúp đỡ, chúng ta phải chiến đấu cho đất nước,
” cơ quan này viết trên Twitter. “Ukraine phải được tự do, như tất cả mọi người.”
Tình nguyện viên kiểm tra súng tại văn phòng ghi danh làm quân dự bị ở Kiev, Ukraine, hôm 26 Tháng Hai. (Hình minh họa: Chris McGrath/Getty Images)
Riêng ở Ba Lan, nhân viên biên phòng đếm hơn 195,000 người qua cửa khẩu sang Ukraine, 80% là công dân Ukraine, mặc dù vài người có thể được đếm hai lần, phát ngôn viên Biên Phòng Ba Lan công bố trong tuần này.
Cộng Hòa Czech, quốc gia không có đường biên giới chung với Ukraine nhưng có khoảng 200,000 công nhân Ukraine sinh sống ở đó, tuyên bố trong những ngày đầu cuộc chiến rằng họ sẽ hỗ trợ gia đình Ukraine nào ở Czech có người quyết định về nước chiến đấu.
Trong bài diễn văn hôm Thứ Hai, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, ca ngợi “tất cả người dân Ukraine đã mạnh mẽ ủng hộ quân đội nước này” cũng như “rất nhiều người tham gia bảo vệ lãnh thổ.”
Ukraine cấm công dân nam 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước sau khi Nga bắt đầu xâm lăng hôm 24 Tháng Hai. Nhiều người trong số đó đưa gia đình di tản sang các nước láng giềng rồi trở về chiến đấu.
Ít nhất 16,000 người ngoại quốc từ khắp thế giới cũng tình nguyện đến Ukraine chiến đấu chống quân Nga xâm lược.
“Người Mỹ chúng ta thường chống kẻ lớn bắt nạt,” ông Dennis Diaz, cựu Thủy Quân Lục Chiến sống ở New York và đang đến Ukraine chiến đấu, nói với Fox News tuần trước. “Mà ngay lúc này, Nga là kẻ lớn bắt nạt. Do đó, chúng tôi sẽ đến đó giúp Ukraine.”
Mặc dù nhiều người Ukraine về nước chiến đấu, nhưng cũng có hơn 3.1 triệu người di tản và đang tị nạn ở các nước láng giềng. Gần 2 triệu người di tản sang Ba Lan, số còn lại sang Romania, Hungary, Moldova, và vài quốc gia khác.
Nga đưa 190,000 quân đến biên giới Ukraine trước khi xâm lăng nước này hôm 24 Tháng Hai, và tính đến tuần trước, Moscow đưa gần 100% lực lượng tác chiến vào Ukraine, theo giới chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.
Vì khoảng 7,000 lính Nga tử trận chỉ trong ba tuần đầu cuộc chiến, nhiều dấu hiệu cho thấy tinh thần quân Nga đang “giảm sút,” một giới chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho phóng viên hay hôm Thứ Năm.

Nguồn tin:  (Th.Long) [qd] ​​​​​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập48
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại188,093
  • Tổng lượt truy cập32,654,618
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây