Luật sư đứng sau loạt giả thuyết gian lận bầu cử Mỹ

Thứ hai - 30/11/2020 20:29
Luật sư đứng sau loạt giả thuyết gian lận bầu cử Mỹ
 Chỉ trong vài phút họp báo hôm 19/11, luật sư Sidney Powell cáo buộc Venezuela, Quỹ Clinton, tỷ phú George Soros đã khiến các phiếu bầu của Trump "biến mất".
Cuộc họp báo này khiến sự chú ý đổ dồn vào Sidney Powell, một luật sư phúc thẩm từ Texas gia nhập đội ngũ pháp lý của Donald Trump hồi đầu tháng nhằm nỗ lực chứng minh Tổng thống Mỹ thất cử do gian lận. Ngoài Venezuela, Cuba, Quỹ Clinton hay tỷ phú Soros, bà Powell còn đổ lỗi cho Antifa, một phong trào chống phát xít cực tả.
Đứng cạnh Powell là Rudy Giuliani, luật sư riêng của Trump và là người dẫn dắt cuộc chiến pháp lý. Ông tỏ ra không hề bối rối trước loạt giả thuyết của đồng nghiệp mới, thậm chí bổ sung một "chủ mưu" khác có thể đã khiến Tổng thống thua cuộc là các nhà hoạt động thuộc phong trào "Mạng sống người da màu quan trọng".
Tuy nhiên, bà Powell chưa dừng lại ở đó, khi tiếp tục cáo buộc Thống đốc bang Georgia Brian Kemp và Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger, hai đảng viên Cộng hòa, đã nhận hối lộ và tham gia âm mưu chống lại Trump. "Georgia có lẽ sẽ là bang đầu tiên mà tôi vạch mặt, bao gồm cả Kemp và Raffensperger", Powell phát biểu trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước với Newsmax.

Luật sư Sidney Powell trong cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở Washington hôm 19/11. Ảnh: Reuters.
Bình luận này dường như đã đi quá giới hạn. Trong thông báo hôm 22/11 từ Giuliani và Jenna Ellis, một luật sư khác của Trump, chiến dịch của Tổng thống cho biết họ không đồng ý với bà Powell. Vai trò của nữ luật sư này trong đội ngũ của Trump cũng chưa bao giờ rõ ràng. Bà không xuất hiện tại bất cứ phiên điều trần nào của các vụ kiện liên quan đến bầu cử, cũng không ký hồ sơ nào trong hàng trăm hồ sơ thuộc gần 40 vụ kiện mà chiến dịch của Trump đệ trình.
Powell không có quá nhiều tiếng tăm trong giới pháp lý bảo thủ cho tới năm ngoái, khi bà trở thành luật sư đại diện cho Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Trump, người từng nhận tội khai man với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về mối liên hệ với một quan chức Nga, nhưng sau đó tìm cách rút lại.
Trong mắt nhiều người trung thành với Trump, vụ án của Flynn là bằng chứng tiêu biểu cho việc Tổng thống cùng đồng minh là mục tiêu của giới chức tình báo và thực thi pháp luật thuộc "một nhà nước ngầm". Powell, luật sư tới từ bang Bắc Carolina và bắt đầu sự nghiệp ở vị trí trợ lý công tố viên liên bang Texas, dường như chắc chắn tin vào điều đó.
Khi biện hộ cho Flynn, Powell kiên quyết bảo vệ thân chủ, thường phát ngôn gay gắt và cáo buộc FBI có hành vi "tàn bạo" với ông. Nỗ lực này dường như giúp bà dần nổi tiếng bên phe cánh hữu, trở thành khách mời quen thuộc trong các chương trình trên đài phát thanh và kênh truyền hình xu hướng bảo thủ.
Powell đã tận dụng những lần xuất hiện trên truyền thông để lan truyền các thuyết âm mưu trên mạng xã hội của QAnon. Những người ủng hộ nhóm cực hữu này tin rằng Trump đang chiến đấu với một phe phái gồm những kẻ ấu dâm tôn thờ quỷ Satan. Khả năng thể hiện trước công chúng của Powell đã thu hút được sự chú ý của Trump, thúc đẩy Tổng thống liên hệ với bà.
Trả lời NY Times hồi đầu năm, Powell cho biết từ lâu bà đã coi "những hành vi tố tụng sai trái và quá mức" là một vấn đề đáng lo ngại, đồng thời bày tỏ quan tâm đến những âm mưu bên trong chính phủ Mỹ. Năm 2014, nữ luật sư còn tự xuất bản một cuốn sách nhằm "vạch trần nhà nước ngầm", bắt nguồn từ những trải nghiệm trong công việc của bà.
Powell từng nhiều năm làm luật sư đại diện cho các bị cáo trong vụ bê bối tài chính Enron, liên quan đến công ty kiểm toán Arthur Andersen. Trong khoảng thời gian này, bà phát hiện ra những động cơ của Andrew Weissmann, một công tố viên liên bang trong vụ án, sau này làm việc cho văn phòng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người dẫn dắt cuộc điều tra cáo buộc chiến dịch tranh cử của Trump thông đồng với Nga.
Nhiều người Mỹ có lẽ lạ lẫm với những cáo buộc bị coi là hoang đường mà Powell nêu trong cuộc họp báo tuần trước, nhưng trước đó bà cũng đề cập đến chúng khi xuất hiện trên các chương trình truyền hình cáp và phát thanh cánh hữu, hay trả lời một số trang ủng hộ Trump như Breitbart News.
Một trong những cáo buộc nổi bật mà Powell trình bày là Venezuela và Cuba đứng sau âm mưu tấn công mạng vào các máy bỏ phiếu nhờ một thuật toán bí mật, khiến hàng triệu phiếu bầu của Trump bị "đánh cắp". Bà tuyên bố hành vi gian lận liên quan tới cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez, người qua đời hồi năm 2013.
"Việc xâm nhập dễ đến mức một đứa trẻ 15 tuổi cũng có thể làm được", Powell cho biết trên chương trình phát thanh nổi tiếng Rush Limbaugh Show, đồng thời trích dẫn "những chuyên gia toán học giấu tên" rằng có một thuật toán giúp chuyển các phiếu bầu cho Trump sang Biden.
Trong cuộc phỏng vấn một ngày trước đó trên Fox Business, bà Powell đề cập đến giả thuyết "những người chết bỏ phiếu với số lượng lớn", nhưng vẫn không đưa ra bằng chứng.
Do Powell từng tham gia bào chữa cho Flynn, các kênh truyền thông ủng hộ Trump thường giới thiệu bà là một chuyên gia với uy tín không thể chối cãi. "Sidney Powell không đùa được đâu", một bài báo đăng trên Breitbart tuần trước có đoạn, đề cập đến sự nghiệp của nữ luật sư.
Tuy nhiên, một số đồng minh khác của Trump dường như không cho rằng các phát ngôn của Powell nên được xem trọng. Tucker Carlson, người dẫn chương trình nổi tiếng trên Fox News, cho biết Powell không thể đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho những âm mưu phức tạp mà bà muốn phanh phui. Đáp lại, Powell chỉ trích Carlson có thái độ "vô cùng thiếu tôn trọng, đòi hỏi và thô lỗ".
Khoảng hai tuần trước, Trump thông báo Powell đã được bổ sung vào đội ngũ gồm "những luật sư tuyệt vời" của ông. Tuy nhiên, nỗ lực của Powell dường như phần lớn bị giới hạn trong hoạt động quan hệ công chúng, khiến bà trở nên giống một người đại diện hơn là luật sư.
Đáp lại quyết tâm bảo vệ thân chủ của bà Powell, Trump được cho là âm thầm lo lắng đội ngũ pháp lý "gồm những kẻ ngu ngốc" sẽ khiến ông mất mặt, một nguồn tin cho hay.
Trong thông báo hôm 22/11, chiến dịch của Trump cho biết bà Powell "đang tự hành nghề, không phải thành viên nhóm pháp lý của Trump, cũng không đại diện cho Tổng thống".
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập69
  • Hôm nay7,121
  • Tháng hiện tại339,732
  • Tổng lượt truy cập32,323,455
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây