Trung Quốc áp thuế tới 200% với rượu vang Úc

Thứ hai - 30/11/2020 20:35
unnamed (1)
unnamed (1)
Bộ Thương mại Trung Quốc không nêu rõ các biện pháp này sẽ kéo dài trong bao lâu.
Trung Quốc sẽ áp thuế đối với rượu vang Úc lên đến 212%, bắt đầu từ thứ Bảy 28/11.
Bộ Thương mại nước này cho biết đây là các biện pháp chống bán phá giá tạm thời để ngừng nhập khẩu rượu vang Úc được trợ giá.
Các mức thuế sẽ từ 107% đến 212%, và bước đi này làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nước.
Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã nhắm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Australia bao gồm than đá, đường, lúa mạch và tôm hùm trong bối cảnh căng thẳng chính trị.
Giới chức ở Trung Quốc lập luận rằng một số rượu vang Úc đang được bán ở Trung Quốc rẻ hơn (bán phá giá) so với ở thị trường nội địa của Úc thông qua việc sử dụng trợ giá. Australia đã bác bỏ quan điểm này.
Theo Wine Australia, Trung Quốc là điểm đến lớn nhất cho xuất khẩu rượu vang của Australia, chiếm 39% trong chín tháng đầu năm 2020.
Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá kéo dài một năm, rà soát các loại rượu được bán ở Trung Quốc với giá được cho là thấp hơn ở Úc.
Bộ Thương mại Trung Quốc không nêu rõ các biện pháp này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất của các nhà sản xuất rượu vang của Úc.
Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud đã phản ứng trước thông báo này qua Twitter và nói rằng chính phủ Úc "vô cùng thất vọng".
"Chính phủ Úc thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc rằng các nhà sản xuất rượu của chúng tôi đang bán phá giá sản phẩm vào Trung Quốc," ông nói.
"Rượu vang Úc rất được chuộng ở cả Trung Quốc và trên toàn cầu do chất lượng cao và chúng tôi tự tin rằng một cuộc điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng sẽ xác nhận điều này."
Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết mức thuế mới khiến rượu vang Úc trở nên khó tiếp thị và không thể bán được ở Trung Quốc.
Ông nói: "Đây là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với hàng trăm nhà sản xuất rượu của Úc, vốn đã tạo một thị trường tốt ở Trung Quốc.
Ông Birmingham đã đưa ra ý tưởng đưa Trung Quốc ra Tổ chức Mậu dịch Thế giới (WTO) vì các biện pháp hạn chế này.
Giới quan sát cho biết quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Australia đã xấu đi trong năm nay xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.
Úc đã hậu thuẫn một cuộc điều tra toàn cầu về nguồn gốc của virus corona vào tháng Tư và kể như đã chỉ đích danh Trung Quốc, theo nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc.
Kể từ đó, hàng nhập khẩu của Úc bị chú ý trong khi sinh viên và khách du lịch Trung Quốc bị cảnh báo không nên đến Úc vì lo ngại phân biệt chủng tộc.
 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay9,294
  • Tháng hiện tại341,905
  • Tổng lượt truy cập32,325,628
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây