Nguyễn Uyên Trang, người chăm sóc ‘đồ chơi’ trên chiến hạm Mỹ

Thứ hai - 11/10/2021 00:31
unnamed (1)
unnamed (1)

CORONA, California (NV) – “Lúc nào cũng phải cố gắng hết khả năng của mình, quan trọng là phải biết chấp nhận thất bại, biết điểm yếu của mình. Khi thành công rồi thì chia sẻ, hướng dẫn lại cho thế hệ sau.”


Cô Sharon Nicolas (Nguyễn Uyên Trang) tại Trung Tâm Tác Chiến Mặt Nước Hải Quân ở Corona (Naval Surface Warfare Center-NSWC), Corona, California. (Hình: Nathan Fite/US Navy)

Quan điểm này được nữ khoa học gia Sharon Nicholas (tên Việt là Nguyễn Uyên Trang), đang làm việc ở Trung Tâm Tác Chiến Mặt Nước Hải Quân ở Corona (Naval Surface Warfare Center-NSWC), Corona, California, gọi là “cách hoài niệm cuộc sống.”

ợt qua nhiều thử thách

Như nhiều gia đình ở miền Nam Việt Nam khác, sau biến cố 1975, cha của Sharon Nicholas, ông Nguyễn Phú Tấn, vốn là sĩ quan Hải Quân VNCH, phải chịu năm năm “tù cải tạo.” Đó là thời gian vô cùng khó khăn cho gia đình ông, khi để lại nhà người vợ vất vả nuôi bốn người con còn nhỏ dại.

“Tất cả đều bị chế độ mới lấy hết. Chị em tôi còn nhỏ, nhưng đều phải phụ giúp mẹ làm mọi chuyện để sống qua ngày. Mẹ tôi làm rất nhiều việc để có tiền. Tôi là con thứ, nên vừa học vừa làm phụ mẹ vừa chăm sóc em, ví dụ như bán trái cây để phụ tiền mua gạo,” cô Sharon kể lại những năm tuổi thơ của mình.

Sharon không quên sự nhọc nhằn mà mẹ cô phải trải qua suốt những năm tháng đó. Ngoài việc “chạy ăn” từng bữa, nuôi bốn người con gái, bà phải chắt chiu tiền để đi thăm chồng đang “tù cải tạo” ở Kon Tum.

“Mỗi lần đi phải đón xe khuya từ Biên Hòa đến Kon Tum, có những ngày mưa gió nữa, rất cực,” cô kể. “Người phụ nữ Việt Nam, nhất là người vợ, người mẹ, của lính VNCH, phải hy sinh rất nhiều. Mẹ của tôi cũng như thế. Bà vừa phải một mình nuôi bốn chị em tôi, vừa thăm nuôi chồng trong năm năm. Rồi sau khi cha tôi trở về, 10 năm sau đó, bà tiếp tục nuôi con một mình.”

Mẹ của Sharon và năm người con gái. (Hình: Sharon Nicolas cung cấp)

Sau năm năm “tù cải tạo,” cha của cô “được” trở về nhà. Khó khăn cho ông và gia đình chưa dừng ở đó. Khi ấy, thẻ căn cước (chứng minh nhân dân) đối với người lính VNCH hay người “tù cải tạo” là điều “không thể mơ ước.” Cha của Sharon không ngoại lệ.

Không có thẻ căn cước đồng nghĩa với việc nhân thân “không hợp lệ,” đồng nghĩa với việc không thể tìm việc làm. Chị em của Sharon cũng chỉ có thể học hết trung học rồi đi tìm việc làm. Giảng đường đại học là giấc mơ xa vời với chị em cô vì “muốn thi vào đại học thì phải có đơn ký nhận của chính quyền địa phương chấp nhận cho mình có được đi thi hay không.”

Cha của Sharon quyết định phải tìm một nơi nào đó để sống và nuôi gia đình. Quyết định đó không gì khác hơn là “vượt biên” vào năm 1980. Khi ấy, mẹ của Sharon đang mang thai người con gái thứ năm.

“May mắn là ông đã đến nơi an toàn vào. Ông được khu trục hạm USS Robison (DDG12) của Hải Quân Mỹ cứu vớt. Sau 45 ngày ở Thái Lan, ông được đưa sang Malaysia để dạy tiếng Anh cho những thuyền nhân Việt ở đó. Một thời gian sau thì ông đến Mỹ,” Sharon kể với phóng viên nhật báo Người Việt.

Khoảng 10 năm sau, năm 1991, cũng vào Tháng Tư, gia đình cô đoàn tụ ở Mỹ.

Ông Nguyễn Phú Tấn (trái) chụp hình với một thủy thủ trên khu trục hạm USS Robison. (Hình: Sharon Nicolas cung cấp)

Tin vào một chữ “duyên”

Khi được hỏi: “Điều đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của cô khi đặt chân đến Mỹ là gì?,” Sharon trả lời ngay: “Phải học tiếp!”

Cũng như những người gốc Việt không sinh trưởng ở Mỹ, tiếng Anh là rào cản lớn nhất với Sharon. Do đó, cô tự nhủ với bản thân phải “cố gắng gấp 10 lần người khác.”

Cô gái 19 tuổi thông minh, nghị lực tìm đủ mọi cách để vượt qua trở ngại đó. Một trong những cách “đỡ tốn kém” và nhanh nhất là “lấy kiến thức đổi ngôn ngữ.” 

“May mắn cho tôi là khi học ở đại học, tôi giỏi về Toán, Hóa, Lý. Thời gian rảnh, tôi dạy kèm cho các bạn sinh viên người Mỹ, ngược lại họ dạy tôi tiếng Anh. Đó là cách tôi học Anh Ngữ nhanh hơn,” cô chia sẻ.

Tấm bằng tốt nghiệp cử nhân Toán của đại học UC Riverside là kết quả đẹp và hoàn toàn xứng đáng với sự nỗ lực không ngừng của cô con gái của người lính VNCH. Nhưng, may mắn chưa thật sự mỉm cười với Sharon. Bài toán cuộc đời kế tiếp cô phải giải là tìm việc làm đúng với chuyên ngành.

“Khi ra trường, ngành Toán của tôi rất khó tìm việc, trừ khi mình học lên tiếp lấy bằng cao học hoặc tiến sĩ hoặc mình phải đổi nghề. Trong thời gian đi học, mấy chị em tôi có lấy tấm bằng về thẩm mỹ. Thế là có cơ hội lấy ra dùng. Tôi đi làm trong một tiệm nail, và tự nhủ mình chưa có duyên tìm được việc,” cô kể lại giai đoạn thử thách của 20 năm trước.

Cô vui vẻ đón nhận những gì cuộc đời đưa đẩy và tin vào chữ “duyên” của công việc sẽ đến. Nhớ lại những ngày đó, Sharon biết ơn người chủ tiệm nail tốt bụng đã luôn thông cảm cho cô tân cử nhân chưa tìm được việc làm, nên ưu ái cho cô được vắng mặt bất cứ khi nào cô có điện thoại phỏng vấn.

Hàng trăm lá đơn xin việc được gửi ra. Sharon không nản chí. Cho đến một ngày, sự bền chí của cô được đền đáp. Tình cờ, một người khách của cô là nhân viên phòng nhân sự của Quest Diagnostics America cho biết công ty đang tuyển nhân viên. Thế là đơn xin việc của cô gái với chuyên ngành Toán, và giỏi về Lý, Hóa được gửi đến. Cô được nhận vào làm nhân viên của Quest.

Vẫn chưa hết, vì đây là lúc “duyên” thật sự đến với Sharon.

Cô kể: “Tôi làm ở Quest được một năm. Rồi cũng là cái duyên, một chú người Việt cùng làm ở Quest biết được chuyên ngành của tôi, khuyến khích tôi nộp lý lịch vào NSWC. Năm đó, nhiều căn cứ Hải Quân Mỹ trong tình trạng thiếu người. Căn cứ ở Corona đang cần người có chuyên ngành về Toán. Thế là tôi được nhận và làm cho NSWC đến nay là 20 năm.”

Cô cười nói vui: “Khi duyên chưa đến, thì 200, 300 lá đơn xin việc không ai để ý. Khi duyên đến thì nó đến tới tấp.”

Quyết định độ an toàn của thiết bị kỹ thuật Hải Quân Mỹ

Sharon Nicolas là một trong những nữ khoa học gia hiếm hoi gốc Việt của Hải Quân Hoa Kỳ. Nhóm làm việc của cô có trách nhiệm phân tích dữ liệu, kiểm tra tính chuẩn xác, an toàn của các thiết bị kỹ thuật của chiến hạm Mỹ cũng như của toàn bộ quân chủng Hải Quân Mỹ.

Trong phạm vi của những gì có thể chia sẻ, Sharon nói rõ hơn về công việc “nặng ký” này như sau: “Tất cả những dụng cụ, trang thiết bị của Hải Quân đều phải qua nhóm của tôi để kiểm tra, bảo dưỡng đúng thời hạn. Hãy hình dung thế này, mình chạy một chiếc xe, để cho nó vận hành tốt, an toàn thì mình phải đưa xe đi bảo trì thường xuyên. Những trang thiết bị của Hải Quân cũng thế. Nhóm của tôi làm việc chung với nhóm kỹ sư để kiểm tra, thu thập dữ liệu của các máy móc đó, bảo đảm độ an toàn, chính xác của máy móc trên tàu trong suốt thời gian các chiến hạm hoạt động.”

Nữ khoa học gia Sharon Nicholas (tên Việt là Nguyễn Uyên Trang) tại Trung Tâm Tác Chiến Mặt Nước Hải Quân ở Corona (Naval Surface Warfare Center-NSWC), Corona, California. (Hình: Sharon Nicolas cung cấp)

Hoạt động của các chiến hạm Mỹ thường kéo dài từ vài tháng đến một năm. Áp lực của nhóm các khoa học gia, trong đó có Sharon, cũng chính là đây. Theo lời cô kể, cũng vài lần, một hạm đội chuẩn bị đi làm nhiệm vụ mà dụng cụ trên tàu mua về không kịp thời gian để chuẩn bị dữ liệu, đo lường độ chính xác.

“Đó là những áp lực mà hầu như tháng nào nhóm tôi cũng gặp phải. Mỗi khi có thiết bị kỹ thuật mới về cho chiến hạm nào đó, chúng tôi có nhiệm vụ thiết lập thông số kỹ thuật cho máy đó,” cô nói.

Trong thời gian các chiến hạm hoạt động, nếu các dụng cụ kỹ thuật trên tàu bị lỗi vận hành, tàu sẽ gửi dữ liệu về nhóm của Sharon. Cô và các đồng nghiệp sẽ “chữa bệnh” từ xa, từ NSWC.

“Sau khi xem xét, chúng tôi sẽ quyết định sửa chữa hay đề nghị mua mới,” cô nói.

Sharon Nicolas là một trong những nữ khoa học gia người Mỹ gốc Việt hiếm hoi làm việc cho Hải Quân Hoa Kỳ, có trách nhiệm phân tích dữ liệu, kiểm tra tính chuẩn xác về khẩu độ của các loại súng và tất cả các vũ khí trên chiến hạm Mỹ.

“Ơn đền nghĩa trả”

Hạnh phúc của cô gái đầy nghị lực này còn mang một ý nghĩa khác lớn hơn, đó là ngày xưa, cha của cô là lính Hải Quân VNCH, được khu trục hạm USS Robison cứu vớt. Ngày nay, tuy không phải là lính Hải Quân, nhưng cô cũng được vinh dự phục vụ cho Hải Quân Mỹ, trả ơn cho đất nước đã cưu mang gia đình cô.

Sharon và chồng. (Hình: Sharon Nicolas cung cấp)

“Nước Mỹ mang đến cho mọi người, trong đó có tôi, nhiều cơ hội để vươn lên và thành công. Điều quan trọng với tôi là mình phải cống hiến lại cho thế hệ sau. Có nhiều cách, ví dụ như mình là người đi trước, hướng dẫn, chỉ dạy cho các em. Trong phòng ban của tôi có nhiều người trẻ mới vào, mình phải tận tâm chỉ cho họ cách làm việc sao cho đúng. Thành quả công việc tốt, cũng là cách mình trả ơn cho nước Mỹ,” cô chia sẻ về cách sống mà cô hướng đến.

Đó là trong công việc, còn ngoài xã hội, cô Sharon luôn tự nhủ “những gì chúng ta có thể giúp được người khác thì nên làm.”

Sharon Nicolas là thành viên nhóm Vietnamese American Community ở Garden Grove, và Free Wheelchair Mission, là nhóm hỗ trợ xe lăn cho những đồng bào khuyết tật khó khăn trong nước.

Câu chuyện của Sharon Nicolas Nguyễn Uyên Trang là một trong rất nhiều những câu chuyện vượt khó của cộng đồng người Việt ở Mỹ hơn 45 năm qua. Điều đáng trân trọng ở cô gái chưa từng chịu thua số phận này là giá trị sống mà cô luôn tự nhắc nhở mình.

“Tôi may mắn không chỉ có gia đình mà còn nhiều bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ để có sự thành công ngày hôm nay. Tôi phải chia sẻ lại, giúp đỡ lại cho thế hệ sau để họ cũng có cơ hội làm việc tốt. Đó là cách tôi hoài niệm cuộc sống,” cô nói. [đ.d.]

—–

Nguồn tin: Kalynh Ngô/Người Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập110
  • Hôm nay22,035
  • Tháng hiện tại452,368
  • Tổng lượt truy cập32,436,091
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây