Nhìn thấu & hiểu Bạn thấy gì trong bức ảnh?

Thứ hai - 30/01/2023 08:48
h 5
h 5
 Tôi đoán 99% các bạn nhìn thấy trong ảnh chỉ là những bông hoa hồng mờ mờ – và đúng như vậy, đó là hoa hồng đỏ, vàng và trắng. Tuy nhiên đây là bức tranh 3D, nếu bạn tập trung nhìn kỹ và biết cách nhìn, sẽ thấy không gian 3 chiều bên trong bức ảnh, nổi bật là một trái tim rất to được kết từ những bông hoa hồng tuyệt đẹp đó. Vậy mới thấy, có quá nhiều người vội vã phán xét sự vật, hiện tượng và cả con người thông qua những gì họ nhìn thấy trước mắt, mà không hề biết rằng ẩn chứa bên trong là cái gì đó sâu sắc và đẹp đẽ hơn. Còn nhớ có câu chuyện như thế này, xin viện dẫn để mọi người đọc chơi: Thần Tương lai cùng Thầy Tư Tế của mình đi chu du duới hình dạng của những người bình dân. Chiều đến, họ dừng chân ở một ngôi nhà khá giả, xin gia đình kia cho ở lại nhờ qua đêm nhưng chủ nhân xử sự rất khiếm nhã, tỏ vẻ cực chẳng đã và chỉ cho hai vị thần vào nhà kho mà ở. Khi họ dọn dẹp chỗ ngủ trên sàn lạnh, Thần Tương lai trông thấy một cái lỗ trên sàn nhà và ra tay chát kín lại nó. Thầy Tư Tế hỏi tại sao, Thần Tương lai trả lời: “Mọi điều không phải ai cũng có thể được thấy!” Đêm hôm sau, họ dừng chân ở một gia đình nghèo và lại xin ở nhờ qua đêm. Hai vợ chồng bác nông dân nghèo khó nhưng thật  hiếu khách và lễ độ mời họ cùng ngồi dùng bữa ăn đạm bạc và nhường cho họ ngủ trên giường. Sáng sớm mai, thức dậy thấy vợ chồng bác nông dân buồn rười rượi. Con bò duy nhất cung cấp sữa cho gia đình họ đã chết. Thầy Tư Tế hết sức sửng sốt về việc đó và kết tội: “Gia đình thứ nhất rất giàu có, xấu bụng thì Ngài lại giúp họ. Gia đình này nghèo khó nhưng hiếu khách, thì Ngài lại không cứu con bò của họ phải chết”.
 “Mọi việc không phải luôn như họ đã thấy” – Thần Tương lai chỉ nói vậy. Khi hai vị tiếp tục lên đuờng, Thần Tương lai mới nói: “Khi chúng ta ở trong nhà kho của gia đình giàu có, ta để ý thấy có một kho vàng dưới cái lỗ ở nền nhà kho, nhưng chủ nhà lại thô lỗ và keo kiệt nên ta hàn cái lỗ đó lại, họ sẽ không bao giờ thấy đuợc vàng. Còn tối qua khi chúng ta đang ngủ trên giường nhà bác nông dân nghèo, thần chết đã tới và nói phải đem vợ bác nông dân đi. Ta đã đưa con bò của nhà bác nông dân ra thay thế, và may mắn là thần chết đã chấp nhận con bò. Mọi điều không phải luôn như nó sẽ xảy ra, như đáng phải xảy ra!”
Đúc kết và suy ngẫm 3 điều: – “Mọi điều không phải ai cũng có thể được thấy!” – “Mọi việc không phải luôn như họ đã thấy” – “Mọi điều không phải luôn như nó sẽ xảy ra, như đáng phải xảy ra” Thẩm quyền bất xứng Mình biết đến khái niệm “Thẩm quyền bất xứng” trong khoá học Crisis Management của thầy Nguyen Thanh Son do học viện Sage tổ chức. Nó có nghĩa ám chỉ những người có chuyên môn trong lĩnh vực này nhưng lại phát biểu, nhận định về vấn đề thuộc chuyên môn của lĩnh vực khác mà họ thiếu hiểu biết về nó. Ngày nay, trong xã hội có quá nhiều người như vậy, hoặc là do họ thích chém gió, hoặc là do họ quá tự tin, nghĩ rằng mình hiểu biết hết mọi thứ. Điều đó dẫn đến có những phát ngôn và nhận định cực kỳ lố lăng, vô giá trị. Của đáng tội là những bạn trẻ lại rất tin vào các phát ngôn này, bởi họ tin vào người phát ngôn mà không hề biết rằng người đó thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết về vấn đề mà họ đang nói. Kẻ đang làm về online phát ngôn nhận định linh tinh về thị trường offline. Kẻ làm offline thì hất hàm bĩu môi người làm online. Kẻ làm truyền thông thì nói như đúng rồi về chiến lược bán hàng. Kẻ suốt ngày ngồi trong phòng đọc sách thì dám đưa ra xu hướng của thị trường thực tế đang vận động đổi thay từng ngày từng giờ… Và thông thường, khi đọc được những nhận định kiểu “thẩm quyền bất xứng” đó, mình chỉ nhếch mép cười nhẹ, bởi sẽ không thể phản biện lại sự hung hăng hiếu chiến của lũ ngu đần đó, chúng rất đông. “Im lặng là đỉnh cao của sự khinh bỉ”


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập51
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,555
  • Tổng lượt truy cập32,322,278
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây