Số du học sinh vào Mỹ giảm, nhưng Trung Quốc vẫn đông nhất

Thứ tư - 17/11/2021 03:52
unnamed (2)
unnamed (2)

WASHINGTON, DC (NV) – Số lượng sinh viên ngoại quốc mới tại các trường đại học Mỹ vào năm ngoái giảm mạnh xuống gần một nửa so với trước đại dịch, nhưng sinh viên Trung Quốc tiếp tục đông hơn bất kỳ nhóm quốc gia nào khác, theo nhật báo Tin Sáng Hoa Nam.

 

Số sinh viên ngoại quốc ghi danh mới trong năm học 2020-21 giảm khoảng 46% so với năm học 2019-20, kéo tổng số sinh viên quốc tế tại các trường đại học Mỹ giảm 15% xuống còn khoảng 914,000 sinh viên, theo một nghiên cứu mới được công bố vào Thứ Hai, 15 tháng Mười Một, thực hiện bởi Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) do chính phủ tài trợ.

Khuôn viên đại học UC Berkeley, California. (Hình minh hoạ: Justin Sullivan/Getty Images)

Mặc dù giảm lần đầu tiên sau gần hai thập niên, số lượng sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học Mỹ vẫn đứng đầu bảng xếp hạng với khoảng 317,000 người, gần gấp đôi số sinh viên Ấn Độ, ngay cả khi Bắc Kinh phàn nàn về các chính sách visa ngày càng hạn chế làm ảnh hưởng đến các sinh viên Trung Quốc.

Các phát hiện này nhấn mạnh tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19, khiến giáo dục đại học bị ảnh hưởng bởi hầu hết các lĩnh vực khác.

Theo ông Allan Goodman, tổng giám đốc IIE, COVID-19 là đại dịch thứ 12 xảy ra trong lịch sử 100 năm hoạt động của viện. Ông Goodman nói rằng lịch sử cho thấy sự phục hồi nhanh chóng trong số lượng tuyển sinh khi đại dịch kết thúc.

Nghiên cứu sơ bộ về sinh viên quốc tế vào mùa thu này cho thấy số lượng tuyển sinh mới tăng 68%, báo hiệu điều được người đứng đầu bộ phận nghiên cứu IIE Mirka Martel gọi là “khả năng phục hồi” của giáo dục đại học Mỹ.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy các trường cao đẳng và đại học đang tập trung nỗ lực tuyển sinh và tiếp cận sinh viên Ấn Độ và Trung Quốc sau khi phục hồi từ đại dịch.

Trung Quốc cũng tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng sinh viên quốc tế bất chấp việc chính quyền Tổng Thống Biden duy trì chính sách siết chặt visa dưới thời Trump đối với các sinh viên tốt nghiệp đại học có quan hệ với các tổ chức được quân đội hậu thuẫn.

Sinh viên tại trường đại học UCLA, Los Angeles, California. (Hình: Kevork Djansezian/Getty Images)

Đầu năm nay, Bắc Kinh đưa việc từ chối cấp visa vào danh sách các chính sách mà chính phủ Trung Quốc yêu cầu Washington thay đổi.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết đã chặn visa của hơn 1,000 công dân Trung Quốc theo thẩm quyền của chính sách, ba tháng sau khi ban hành chính sách vào tháng Năm, 2020.

Một báo cáo vào Tháng Hai của Trung Tâm An Ninh Và Kỹ Nghệ Mới (Centre for Security and Emerging Technology) của Đại học Georgetown ước tính rằng chính sách này có thể khiến 5,000 sinh viên hằng năm không thể theo học các chương trình sau đại học của Mỹ về khoa học, kỹ nghệ, kỹ thuật hoặc toán học.

Giới chức các trường đại học cũng nêu ra những lo ngại về việc chính sách có thể kìm hãm sự đổi mới của Mỹ. Ngoài ra, sinh viên sau đại học còn có những tác động đáng kể đối với nền kinh tế, thông qua học phí hoặc các bằng sáng chế trong thời gian học tập tại các cơ sở giáo dục Mỹ.

Lên tiếng bảo vệ việc chính quyền Tổng Thống Biden tiếp tục chính sách dưới thời ông Trump, ông Ethan Rosenzweig, phụ tá ngoại trưởng phụ trách các chương trình học thuật, cho biết Mỹ có thể “chào đón sinh viên và đồng thời bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta”.

Chính phủ đã cấp gần 90,000 visa du học và trao đổi cho các sinh viên Trung Quốc kể từ khi quá trình giải quyết hồ sơ xin visa được khởi động lại vào Tháng Năm. 

Nguồn tin: (MPL) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập61
  • Hôm nay9,051
  • Tháng hiện tại192,019
  • Tổng lượt truy cập32,658,544
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây