Suy gẫm : Sống Để Trả Nghĩa

Thứ bảy - 11/12/2021 08:49
tải xuống
tải xuống

Có một bác sĩ kể rằng: một cô bạn thở than với mình: Em nuôi mẹ mới có ba ngày trong bệnh viện mà muốn trầm cảm luôn. Em cảm giác như ở tù. Đêm nào cũng không ngủ được vì thức canh chừng mẹ khi ho, khi sốt, khi khó chịu trong người .. .

Mình dắt em xuống khoa hồi Sức nơi có khoảng 30 người đang năm thở máy oxy. Mình nói:
- Đây là chú An, chú nuôi mẹ bị xuất huyết não trên nền bệnh đái tháo đường tăng huyết áp hai tháng nay.
- Chú ngủ ở hành lang này hả chú? Rồi những đêm mưa gió thì sao?
- Thì chịu chứ sao, chú đâu có thể để mẹ mình một mình như vậy được. Chỉ cần mình sơ sẩy thôi là cha mẹ bị lở loét liền.
Rồi mình dắt em đến Khoa Nội Tiết. Mình cho em gặp cô Lan. Cô đang chăm chồng bị loét chân nặng, vết loét kéo dài từ đùi xuống cẳng, mủ dịch hôi thối.
- Sao cô không thuê người? Cô nằm dưới gầm giường vậy sao chịu nổi?
- Nhà tui nghèo lắm. Nghèo nên mới để tới nước này nè.
Em nước mắt chan hoà. "Anh đưa em về phòng với mẹ đi. Đủ rồi".
- Em thấy ai cũng khổ anh à. Mình còn may mắn quá phải không anh?
Mình cười.
Em à, nếu chỉ sống thôi thì có gì hạnh phúc?
Nếu sống quá an nhàn và hưởng thụ đôi khi chúng ta không hiểu gì về cuộc đời.
Thật ra, Chúa cho mình sống là để mình trả nghĩa với đời. Trả nghĩa với Chúa khi biết thờ phượng Chúa. Trả nghĩa với cha mẹ khi biết kính trọng, phụng dưỡng và nếu các ngài qua đời thì cầu nguyện. Trả nghĩa với xã hội khi mình sống làm người tử tế và có trách nhiệm. Khi mình làm việc vì nghĩa thì mình mới thấy bổn phận phải làm và chỉ có vì nghĩa, chúng ta mới thấy mọi quang gánh đều nhẹ nhàng và bình an!
Đây được gọi là đạo hiếu của người Việt Nam. Và thật hạnh phúc khi đạo hiếu Việt Nam lại thật gần với giáo lý Công Giáo. Luật của Chúa cũng đòi buộc chúng ta phải thảo kính cha mẹ. Người biết thảo kính cha mẹ còn được Chúa chúc phúc cho sống lâu trên mặt đất. Thảo kính cha mẹ khi các ngài còn sống là yêu mến vâng lời, và khi các ngài qua đời thì đọc kinh, dâng lễ, cầu nguyện.
Hôm nay chúng ta tiễn đưa bà Anna Nguyễn Thị Gái là người mẹ, người bà trong gia đình về với Chúa sau hành trình gần 88 năm cuộc đời. Giờ phút này bà cần gì nơi con cháu. Bà có cần lập trang thờ mẹ như câu ca dao dạy hay không?
Thưa, bà cần ơn Chúa. Bà cần ân sủng của Chúa Kitô để được thanh luyện khỏi những vấn vương của bụi trần; linh hồn bà cần ơn thánh Chúa Kitô để được thứ tha những tội lỗi và hình phạt; và nhờ đó bà được tái sinh trong Vương Quốc Hằng Sống.
Nhưng ơn thánh Chúa ban qua cách thức nào? Ơn thánh Chúa ban cho người quá cố, qua thái độ lúc còn sinh thời, người đó hằng tin tưởng gắn bó với Chúa và tha thiết cậy trông. Ơn thánh Chúa ban qua lời cầu nguyện của những người thân đang còn sống nơi trần thế.
Cuộc sống của Bà Maria luôn sống trong ơn thánh của Chúa. Bà còn âm thầm hy sinh nuôi con khôn lớn. Bà cũng luôn quảng đại cho Chúa thời gian khi hằng ngày vẫn đọc kinh dâng lễ, và sống trọn vẹn bổn phận làm con cái Chúa. Bà đã được Chúa thương cho bà chịu hy tế thập giá trong nhiều ngày tháng bệnh tật giày vò. Bà đã vui lòng đón nhận bệnh tật Chúa gửi vì lòng yêu mến Chúa. Bà đáng được Chúa nói với bà: hỡi tôi tớ trung thành của Ta. Hãy vào mà hưởng hạnh phúc thiên đàng cho những ai bền đỗ đến cùng.
Hôm nay chúng ta cùng dâng linh hồn bà Anna trong lòng thương xót vô bờ bến của Chúa. Xin Chúa tha thứ những yếu đuối trong thân phận con người mà bà Anna khi còn sống có thể vướng mắc. Nguyện xin Ngài đón nhận bà vào hưởng nhan thánh Chúa muôn đời. Amen
 

Nguồn tin: Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,838
  • Tổng lượt truy cập32,417,561
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây