Facebook dẹp mạng lưới chuyên 'đánh phá' các nhà hoạt động Việt Nam

Thứ bảy - 11/12/2021 08:36
unnamed (3)
unnamed (3)

Logo của Meta và Facebook.

Meta, công ty mẹ của Facebook, loan báo rằng công ty này vừa gỡ bỏ mạng lưới các trang mạng của dư luận viên chuyên tấn công nhắm vào các nhà hoạt động và các tiếng nói chỉ trích Chính phủ Việt Nam, theo Reuters.

Trang Quân đội Nhân dân (QDND) đã đảo ngược thông tin nội dung này, cho rằng “Facebook mạnh tay dẹp bỏ tài khoản chống phá chính phủ Việt Nam,” nhưng sau đó bài báo của QDND đã biến mất.

Ông David Agranovich, người đứng đầu ủy ban ngăn ngừa đe dọa toàn cầu của Facebook, hôm 1/12 cho Reuters biết công ty đã gỡ bỏ một mạng lưới tài khoản khỏi nền tảng mạng xã hội vì cho rằng nhóm này nhắm mục tiêu vào các nhà hoạt động Việt Nam, những người chỉ trích nhà cầm quyền.

Nhóm này khác với nhóm dư luận viên có tên “Lực lượng E47” mà Facebook đã dẹp bỏ hồi tháng 7, vẫn theo Reuters.

Ông Agranovich nói với Reuters: “Những gì chúng tôi phát hiện là một hệ thống những trang cá nhân (tài khoản) tại Việt Nam phối hợp nhau đánh phá các tài khoản của giới bất đồng chính kiến và những giới khác công khai chỉ trích nhà cầm quyền.” Tuy nhiên, ông không tiết lộ tên của nhóm này.

Ông nói: “Những kẻ tấn công đó đã sử dụng tài khoản Facebook của mình để gửi hàng trăm hoặc hàng nghìn báo cáo chống lại các mục tiêu của họ, thông qua các công cụ báo cáo tích hợp của Facebook”.

Ông Agranovich nói thêm: “Nhiều cá nhân sử dụng các tài khoản giả mạo để làm mục tiêu của mình và sau đó họ báo cáo tài khoản thực của mục tiêu là tài khoản mạo danh”.

Washington Post: Facebook phục tùng chính phủ Việt Nam vì lợi nhuận
https://www.voatiengviet.com/a/facebook-dep-mang-luoi-chuyen-danh-pha-cac-nha-hoat-dong-vietnam/6286698.html

Giới tranh đấu vui mừng

Các nhà hoạt động tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi Facebook có hành động dẹp bỏ các trang dư luận viên.

Từ Hà Nội, nhà hoạt động Nguyễn Vũ Bình nói với VOA:

“Cộng đồng mạng và những người đấu tranh như chúng tôi rất vui mừng vì cuối cùng Facebook cũng đã nhận ra rằng việc cho những người đánh phá nhằm vào những người lên tiếng sự thật, lên tiếng chỉ trích chính phủ là việc làm sai trái.”

Từ Khánh Hòa, nhà báo tự do Võ Văn Tạo nêu nhận định với VOA:

“Tôi nghe thông tin đó thì tôi rất phấn khởi bởi vì như thế là Facebook đã tỉnh ra hoặc có ai đó đã chỉ ra cho Facebook thấy những sơ suất của mình để khắc phục, để tôn trọng quyền tự do ngôn luận của tất cả mọi người.

“Tuyên bố của Facebook làm tôi hơi ngạc nhiên vì lâu nay trên cộng đồng mạng dư luận phê phán Facebook là có thái độ không công bằng, bất minh khi chiều theo ý của nhà cầm quyền Việt Nam. Nay thì Facebook có tuyên bố rằng họ xóa tài khoản của dư luận viên, tức nhân viên của chính phủ Việt Nam, của quân đội và an ninh Việt Nam.”

Chính quyền Việt Nam đưa tin ngược

Trang QDND đăng bài về Facebook hôm 2/12/2021. Bài viết này sau đó không còn truy cập được. Photo Facebook Trịnh Hữu Long.
Trang QDND đăng bài về Facebook hôm 2/12/2021. Bài viết này sau đó không còn truy cập được. Photo Facebook Trịnh Hữu Long.

Hôm 2/12, trang Quân đội Nhân dân (QDND) đăng bài viết có tựa đề “Facebook mạnh tay dẹp bỏ tài khoản chống phá chính phủ Việt Nam” viết rằng “Facebook đã xóa một loạt cái tài khoản trên hệ thống của mình khi cho rằng những tài khoản này có biểu hiện chống phá chính phủ Việt Nam.”

Bài viết cũng nêu bản tin của Reuter, dẫn lời ông David Agranovich, nhưng viết thêm rằng “Facebook cũng trở thành nền tảng cho các đối tượng chống phá nhà nước, đưa tin đồn, tin giả.”

Đến cuối ngày 2/12 ngày sáng 3/12, bài viết trên trang QDND không còn truy cập được.

Tuy nhiên, trang Dân quân Tự vệ (DQTV) đến cuối ngày 3/12 vẫn còn lưu lại bài viết của trang QDND.

Nhận định về cách loan tin của QDND, ông Võ Văn Tạo nói:

“Báo QDND thì nói ngược lại, nói rằng Facebook đã nói tài khoản của những người bất đồng chính kiến. Tôi không làm lạ về việc này vì những thông tin tuyên truyền do báo chí nhà nước đưa ra không đáng tin cậy.

“Hệ thống tuyên truyền của Việt Nam chuyên nói dối, sai sự thật, bóp méo” ông Nguyễn Vũ Bình nói.

Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bị đưa vào danh sách 37 nguyên thủ quốc gia trên thế giới bị RSF coi là 'những kẻ săn mồi tự do báo chí.'
XEM THÊM:

TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp tục vào danh sách kẻ thù tự do báo chí của RSF

Lực lượng 47

Vào ngày 9/7/2021, Facebook cho đã gỡ bỏ một số tài khoản và nhóm trên Facebook có liên quan đến lực lượng dư luận viên 47, vẫn theo Reuters.

Trong số nhóm bị gỡ có nhóm E47 được xác định có liên hệ với Lực lượng 47 của quân đội.

“Nhóm E47 đã huy động các thành viên bao gồm cả những người trong và ngoài quân đội để báo cáo những nội dung trên Facebook cho hãng để gỡ bỏ các nội dung này” Reuters cho biết.

Lực lượng 47, được thành lập vào năm 2016, là một lực lượng tác chiến trên mạng của Quân đội Việt Nam với quân số lên đến hàng ngàn người và có nhiệm vụ “theo dõi, đăng tải nội dung lên các nhóm Facebook để bảo vệ quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Reuters dẫn lời các nhà nghiên cứu về mạng xã hội cho biết lực lượng này là một trong những lực lượng đông đảo nhất và có mạng lưới gây ảnh hưởng phức tạp nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Khác với ở Trung Quốc, mạng Facebook hiện chưa bị ngăn chặn ở Việt Nam, nơi hiện có khoảng 70 triệu người dùng mạng xã hội Facebook, một nền tảng chính cho thương mại điện tử ở Việt Nam.

Nhưng Facebook cũng đã trở thành một nền tảng chính cho những người bất đồng chính kiến. Facebook giúp họ chuyển tải những tiếng nói bất đồng nhưng cũng là nguyên nhân khiến hàng loạt những nhà tranh đấu bị giam cầm vì bị chính quyền quy là “chống phá Nhà nước”.

Luật An ninh mạng và Lực lượng 47 được xem là những công cụ giúp nhà cầm quyền ở Việt Nam siết chặt việc kiểm duyệt trên mạng, theo các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Theo Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF), các mục tiêu hàng đầu của các cuộc tấn công của Lực lượng 47 là những blogger và những người bất đồng chính kiến trên mạng.

Truyền thông Việt Nam cho biết Lực lượng 47 là “hạt nhân” đấu tranh trên không gian mạng, “vừa hồng vừa chuyên”, “kiên định lập trường, có trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ cao”.

Nguồn tin: Voa tiéng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay9,867
  • Tháng hiện tại259,784
  • Tổng lượt truy cập32,726,309
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây