Tại sao những người thành công, họ chỉ mặc duy nhất một bộ quần áo mỗi ngày?

Thứ tư - 15/09/2021 10:19
unnamed (2)
unnamed (2)

Vấn đề thời trang luôn luôn là nỗi ám ảnh của xã hội chúng ta. Nhưng những người thành công chỉ chọn mặc một bộ quần áo cho tất cả mọi lúc và sự kiện...
Mô tả hình ảnh

Vấn đề thời trang luôn luôn là nỗi ám ảnh của xã hội chúng ta. Chúng ta thật sự chóng mặt với những thay đổi liên tục của xu hướng thời trang. Và nỗi ám ảnh của văn hóa chúng ta đối với sự thay đổi xu hướng thời trang chính là một sự theo đuổi nhân tạo được tạo ra bởi những người được hưởng lợi từ ngành công nghiệp thời trang. Trong khi xã hội quay cuồng với các xu hướng thời trang mới thì một số người lại tự tạo cho mình một phong trào thời trang thật sự rất đơn giản, đó chính là phong trào tủ quần áo đơn giản một màu, đề cập đến ý tưởng chỉ mặc 10-15 bộ quần áo đơn giản nhất cho tất cả mọi lúc và sự kiện. Và thực tế, những người ủng hộ và đi theo phong trào này lại là những người rất thành công và nổi tiếng, trong đó một số là chính trị gia và doanh nhân hàng đầu thế giới.
Nhiều người khác không theo phong trào thời trang đơn giản này lại hoài nghi. Họ tự hỏi tại sao người ta cố ý chọn mặc trang phục giống nhau mỗi ngày, đặc biệt khi tài chính không phải là vấn đề. Và theo nghiên cứu và tìm hiểu trên những cá nhân hình mẫu điển hình, cuối cùng người ta cũng đã đưa ra một số lý do rất thuyết phục để giải thích cho việc tại sao những người thành công lại ưa chuộng phong cách thời trang đơn giản và một màu như vậy.
Nếu bạn đã từng và đang tự hỏi tại sao một số người thành công họ lại lựa chọn cho chính họ mặc cùng một bộ quần áo mỗi ngày và bạn đang xem xét việc áp dụng chỉ dùng một tủ quần áo được sắp xếp hợp lý hơn cho chính mình thì đây chính là 8 lý do thuyết phục:

1. Quyết định ít hơn.

Quyết định khó khăn chính là nói đến chất lượng của những quyết định được thực hiện bởi một cá nhân sau khi tốn một thời gian dài để đưa ra quyết định. Đối với những người đưa ra quyết định quan trọng mỗi ngày, việc loại bỏ ra dù chỉ một sự lựa chọn ví dụ như lựa chọn quần áo để mặc buổi sáng sẽ làm cho họ có không gian về tinh thần hơn và năng suất tốt hơn trong suốt cả ngày.
Điều này chính là cơ sở để Tổng thống Barack Obama đã áp dụng cho việc lựa chọn trang phục hàng ngày của mình, "Bạn sẽ nhìn thấy tôi chỉ mặc bộ quần áo màu xám hoặc chỉ màu xanh. Tôi đang cố gắng giảm bớt xuống các quyết định của mình. Tôi không muốn đưa ra quyết định về những gì tôi ăn hay mặc. Bởi vì tôi có quá nhiều quyết định khác để làm". Mark Zuckerberg trích dẫn lý do tương tự. Một quyết định không cần nhiều phiền não vào buổi sáng sẽ  giúp cho chúng ta có được những quyết định tốt hơn về những điều thực sự quan trọng.

2. Ít lãng phí thời gian hơn.

Chúng ta thường không biết những gánh nặng mà chúng ta đang gánh vác nặng nề đến mức như thế nào cho đến khi chúng ta bắt đầu bỏ bớt chúng. Nhưng khi chúng ta thực hiện việc bỏ bớt chúng, chúng ta lập tức phát hiện ra đó là một cuộc sống mới tự do và đầy cơ hội. Cũng gần cách đây 5 năm khi người ta lần đầu tiên thử nghiệm đề án 333 – là một cá nhân chỉ mặc có 33 bộ quần áo cho một khoảng thời gian 3 tháng. Đề án này rất đơn giản, thực sự làm thay đổi cuộc sống, và cực kỳ có lợi. Người ta nhanh chóng phát hiện ra một trong những lợi ích lớn nhất của việc dùng một tủ quần áo hạn chế: đó chính là món quà của thời gian. Việc chuẩn bị sẵn sàng vào buổi sáng đã trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn, và hiệu quả hơn.

3. Ít căng thẳng hơn.

Matilda Kahl, một giám đốc nghệ thuật ở New York dẫn chứng rằng cả hai điều đó là quyết định khó khăn và có ít thời gian để chuẩn bị sẵn sàng như nói trên cũng là lý do để cô ấy chọn mặc cùng một bộ đồ giống nhau mỗi ngày. Nhưng cô nói thêm rằng: ngoài hai lý do trên thì còn một lý do nữa đó chính là việc chọn mặc cùng một bộ đồ giống nhau cho mỗi ngày sẽ giúp chúng ta ít bị căng thẳng hơn – đặc biệt, ít bị căng thẳng trong ngày mà cô phải ra quyết định việc gì đó vào buổi sáng. “Đây có phải là bộ đồ quá trang trọng? Là quá không phù hợp với chỗ này? Cái váy này quá ngắn? Hầu như luôn luôn, khi tôi muốn chọn một cái gì đó để mặc tôi thường hối hận ngay sau khi tôi bước chân lên tàu điện ngầm".  Nhưng bây giờ, với việc mặc sơ mi lụa trắng và quần đen, cô ấy ít còn có nguyên nhân khiến cô lo lắng suốt cả ngày nữa.

4. Ít lãng phí năng lượng.

Christopher Nolan đã sản xuất ra rất nhiều phim quan trọng và phim thương mại thành công vào những năm đầu thế kỷ 21. Tuy nhiên, theo Tạp chí New York Times, ông đã quyết định từ lâu đó là “một sự lãng phí năng lượng để lựa chọn những cái gì mới để mặc mỗi ngày”. Bây giờ, ông chỉ mặc áo khoác mép lật kiểu hẹp ngoài chiếc áo sơ mi dài màu xanh cùng với quần tây màu đen kết hợp đôi giày phù hợp để mặc mỗi ngày.
Christopher cho biết có một sự khác biệt quan trọng khi ông đề cập đến "lãng phí năng lượng". Việc này không những đòi hỏi cần có một cái tủ quần áo lớn mà còn đòi hỏi phải đưa ra nhiều quyết định hơn để lựa chọn quần áo để mặc mỗi ngày, chúng cũng phải được giữ gìn nhiều hơn, sắp xếp nhiều hơn, tổ chức nhiều hơn, và có rất nhiều xáo trộn xung quanh. Ngoài ra, trong khi một tủ quần áo đơn giản thì rất hiệu quả cho việc giặt ủi và bảo quản dễ dàng hơn.

5. Cảm giác đồng bộ.

Denaye Barahona là một người mẹ trẻ ở Dallas, Texas. Mùa xuân này, cô đã thay đổi tủ quần áo đầy ắp và vô tổ chức của mình để chuyển thành tủ quần áo nhỏ với các bộ quần áo linh hoạt mà cô thích mặc. Cô giải thích cho sự thay đổi và sự khác biệt của hai phong cách như thế này, “Tủ quần áo đầy ắp của tôi giống như thực đơn của nhà máy chế biến bánh phô mai. Thật sự rất tốn thời gian và đã quá tải. Khi còn dùng tủ quần áo loại lớn với vô số quần áo thì hầu hết các lựa chọn trang phục của tôi không phù hợp lắm, nhìn không được ổn, hoặcchỉ đơn giản là tôi không thích. Mặt khác, khi thay đổi dùng tủ quần áo loại nhỏ với chỉ vài bộ quần áo thì thật sư giống như một nhà hàng tuyệt vời. Tôi có ít sự lựa chọn, nhưng tôi có thể chắc chắn tất cả các lựa chọn sẽ là tuyệt vời. Tôi không chỉ nhìn đẹp hơn, mà tôi còn cảm thấy tốt hơn". Dễ dàng, linh hoạt, và luôn luôn đồng bộ. Đây chính là lời chắc chắn và cơ hội đem đến cho chúng ta khi áp dụng phong cách thời trang đơn giản và thêm một lý do thuyết phục để phong trào thời trang đơn giản một màu tiếp tục phát triển.

6. Mang tính hình tượng.

Alice Gregory là một nhà văn sống tại thành phố New York. Năm ngoái, bài báo của cô cho tạp chí J. Crew đã tạo ra một từ mới về lý do mặc đồng phục. Cô gọi đó là "mang tính hình tượng(Iconic). Phong cách thời trang đồng phục này chính là một cách tiết kiệm và dễ dàng để cảm thấy mình nổi tiếng". Cô ấy tiếp tục, "Một bộ đồng phục có thể là một cách để thực hiện sự trưởng thành, ít đại trà, mạo nhận. Một bộ đồng phục thể hiện sự điềm tĩnh để phù hợp với tuổi tác, cũng như một quá khứ cố ý được chỉnh sửa và cải thiện". 
Alice chỉ ra rằng mặc cùng một bộ đồ hàng ngày là một cách để khẳng định tình trạng của bạn như một nhân vật chính. "Đây là lý do tại sao các nhân vật trong truyện tranh không bao giờ thay đổi quần áo của họ: Trẻ em - cũng giống như người lớn, đều thừa nhận và tiếp tục như thế. Việc áp dụng các thói quen mặc một bộ đồng phục là không phải không phong cách – nhận định này thật sự đã không còn phù hợp". 

7. Ít chi phí hơn.

Một bộ của chúng ta là phải mua đầy đủ quần áo và giày, nhưng hiếm khi chúng ta mặc chúng. Các gia đình người Mỹ trung bình chi khoảng 1700 USD cho việc mua quần áo hàng năm. Trong đó có vẻ như rất nhiều - cho đến khi bạn nhận ra rằng hầu hết mua quần áo không phải đều là theo nhu cầu. Năm 1930, một người phụ nữ Mỹ trung bình sở hữu 9 bộ trang phục. Hôm nay, con số đó là 30 - một cho mỗi ngày trong tháng.
Sống với một tủ quần áo đơn giản hoặc chọn một bộ đồng phục mang tính biểu tượng sẽ loại bỏ được hầu hết các lãng phí và chi phí từ việc mua sắm quần áo mà chúng ta mua thử và mua nhằm đồ không thích, đó là còn chưa nói đến sự lãng phí thời gian để mua sắm cho các phần kèm theo đó.

8. Bình yên hơn.

Tháng trước, Drew Barrymore đã viết một bài báo nói lên giai đoạn mới của cô về cuộc sống và liên quan đến quần áo. "Đối với người mới bắt đầu, tôi gần như 40, và những bộ quần áo tuổi hai mươi không có ý nghĩa nữa. Và, sau khi có hai đứa con, quần áo tuổi ba mươi không còn phù hợp với tôi nữa. Tôi đang ở một ngã tư quần áo, và đó thời gian rất khổ sở". Để chống lại những cảm xúc đó, Drew đặt mình vào một chế độ hạn chế tủ quần áo của mình và chỉ mua quần áo khi suy nghĩ kỹ lưỡng. Nhiều tháng sau đó, tủ quần áo của cô đã trở nên "lành mạnh và hạnh phúc". Chọn quần áo để mặc không còn là một trận chiến đối với cô ấy. Và phong cách thời trang của cô là "hiện giờ bình tĩnh hơn và yên bình hơn". 
Khi hầu hết những người chúng ta đang chết đuối trong cái xã hội với trăm ngàn vấn đề, phải nhức đầu với cách lựa chọn phong cách thời trang ăn mặc mỗi ngày. Có rất nhiều người tự kiếm tự do, giải thoát, phao cứu hộ và những giải pháp mới thì thật sự không có gì ngạc nhiên khi phong trào tủ quần áo đơn giản phong cách thời trang một màu tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Những người đã chọn các nguyên tắc tối giản trong các lựa chọn quần áo của họ phát hiện ra rằng họ làm việc năng suất hơn, ít bị căng thẳng hơn, không bị phân tâm, tốn kém chi phí ít hơn, và bình yên hơn.
 
 

Nguồn tin: Nguyễn Văn Thânhf

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay17,534
  • Tháng hiện tại309,608
  • Tổng lượt truy cập32,776,133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây