Vạch trần bí ẩn việc cảnh sát luôn chạm tay vào đuôi ô tô mỗi khi dừng xe ai đó

Thứ hai - 02/08/2021 10:35
unnamed
unnamed

Khi dừng một xe trên đường, cảnh sát Mỹ luôn thực hiện một hành động bí ẩn: chạm tay vào đuôi ô tô. Có nhiều lý do để cảnh sát làm điều này.

 

Yêu cầu người lái xe cho xem bằng lái và đăng ký là thủ tục phổ biến của cảnh sát khi dừng xe. Có một thông lệ khác đã từng là tiêu chuẩn trong lực lượng nhưng lại là điều bí ẩn đối với nhiều người bình thường: Trong khi đến gần cửa sổ lái xe, các sĩ quan thường sẽ chạm tay vào đuôi ô tô. Đó là một hành vi đã có từ nhiều thập kỷ trước.

Theo Law Dictionary, trước khi camera được lắp trên bảng điều khiển của hầu hết các phương tiện cảnh sát, việc chạm tay vào đuôi ô tô là cách để các sĩ quan để lại bằng chứng về việc đã tiếp xúc với người bị tình nghi đã vi phạm luật khi ấy, đó chính là dấu vân tay.

Nếu có điều gì đó xảy ra với cảnh sát viên trong khi dừng xe, người ta sẽ sử dụng dấu vấn tay ấy để truy lại tương tác của họ với người lái xe. Điều này sẽ giúp các sĩ quan cảnh sát khác truy tìm thành viên mất tích ngay cả khi không có video bằng chứng phạm tội.

Chạm tay vào đuôi xe ô tô khi dừng xe một người là hành động phổ biến của cảnh sát Mỹ, dù ngày nay không còn được khuyến khích nữa. Ảnh: The Sun

Quân nhân Steve Montiero nói với News 6: "Khi các nhân viên thực thi pháp luật tiến hành dừng xe, có rất nhiều thủ tục cần phải được thực hiện, không chỉ vì sự an toàn của người vi phạm mà còn vì sự an toàn của nhân viên đó. Một trong những điều đó là chứng minh rằng sĩ quan đó đã đi cùng chiếc xe, vì vậy khi cảnh sát đến gần một chiếc xe, họ sẽ chạm vào đuôi ô tô."

Một lý do khác khiến cảnh sát gõ vào đèn hậu là nhằm khiến người lái xe giật mình. Cảnh sát có thể rơi vào tình huống không an toàn khi họ dừng xe một ai đó, vì một số tài xế có thể mang theo các chất cấm hoặc vũ khí bị cấm trong xe như súng, đạn dược.

Bình thường, nếu người lái xe có điều gì đó bất hợp pháp trong xe, anh ta hoặc cô ta sẽ muốn giấu nó đi trước khi cảnh sát đến gần cửa sổ. Vì vậy, một trong những lý do khiến cảnh sát chạm vào đèn hậu là để khiến người bên trong giật mình.

Những âm thanh bất thường như tiếng gõ có thể khiến người trong xe sững lại vài giây, giúp cảnh sát có thêm thời gian kịp quan sát những gì chuẩn bị được che giấu.

Việc gõ vào cốp xe còn có ý nghĩa kiểm tra phản ứng từ bên trong cốp. Nếu viên cảnh sát tin rằng họ rơi vào tình huống nguy hiểm khi dừng xe một ai đó, họ làm vậy để kiểm tra rằng cốp xe đã được chốt, đảm bảo không có ai ẩn nấp trong cốp và nhảy ra ngoài bất cứ lúc nào.

Ngày nay, có nhiều ý kiến cho rằng thủ tục này mang lại rủi ro hơn là lợi ích. Việc chạm vào đuôi ô tô gây mất tập trung không cần thiết cho các sĩ quan, cốp xe ngày nay cũng đã có thể điều khiển từ xa, chưa kể nó có thể đặt họ vào vị trí bất lợi, khiến họ dễ bị phạm lỗi.

Camera hành trình hiện là tiêu chuẩn trong hầu hết các xe, từ phương tiện của dân thường đến của cảnh sát, việc ghi lại từng sự cố bằng dấu vân tay không còn cần thiết như trước đây nữa. Chính vì những lý do này mà một số cơ quan cảnh sát hiện không khuyến khích việc gõ vào đèn hậu.

Nhưng bạn nếu đến Mỹ và thấy cảnh đó, thì thường có ba khả năng.

Một chỉ là do thói quen. Hai là khi chạm tay vào đuôi ô tô thì thường họ sẽ đứng lệch sang bên xe, điều sẽ rất có ích trong trường hợp tài xế hoảng loạn nhấn ga hay phanh bất ngờ bị trục trặc, giúp họ có thời gian thoát khỏi nguy cơ bị va chạm. Ba là báo cho người bị bắt nhốt trong cốp (nếu có) có thể phát ra tín hiệu cầu cứu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập38
  • Hôm nay9,552
  • Tháng hiện tại342,163
  • Tổng lượt truy cập32,325,886
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây