Bác sĩ Gia đình Mỹ: 14 điều nên làm nếu trong nhà có F0 hoặc nghi ngờ bị mắc COVID-19

Thứ hai - 02/08/2021 10:29
unnamed (4)
unnamed (4)

Bài viết này của Tiến sĩ Y khoa Tammy Chang, Đại học Michigan, phó giáo sư Khoa Y học Gia đình, Hoa Kỳ.

 

Nếu họ bị sốt, ho khan, hoặc cảm thấy mệt mỏi hoặc chán ăn, một số triệu chứng ít phổ biến hơn nhưng có thể xảy ra bao gồm tiêu chảy hoặc đột ngột mất khứu giác hoặc vị giác. Trước tiên, bạn hãy gọi cho chuyên gia y tế để báo cáo các triệu chứng và hỏi xem bạn nên làm gì tiếp theo.

Nếu có thể, hãy đến cơ sở y tế được chỉ định để kiểm tra, xét nghiệm. Hãy đảm bảo rằng bạn và người đối diện đều phải đeo khẩu trang. Hãy mở cửa sổ xe ô tô nếu di chuyển bằng ô tô để không khí được lưu thông.

Ngay cả khi bạn chưa được tiến hành cách thủ tục khám và xét nghiệm ngay, thì bạn có thể tiếp tục chờ kết quả kiểm tra, trong thời gian đó, tốt nhất là nên đề phòng.

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành F0

Các quy tắc cơ bản sau đây phải được tuân thủ tối đa

- Trừ khi bệnh nhân hoặc bạn đeo khẩu trang hoặc che miệng và mũi bằng vải, không được vào trong vòng 2 mét gần người bệnh. Không ở cùng phòng với người mắc Covid-19, hãy cho họ một không gian riêng.

- Hãy chắc chắn rằng người bệnh cần phải ho vào khẩu trang hoặc quần áo, khuỷu tay hoặc khăn giấy, để các phần tử virus không xâm nhập vào không khí. Sau khi sử dụng khăn giấy thì bỏ chúng đi bằng cách bọc kín với mục đích không cho virus phát tán ra ngoài.

Bác sĩ Gia đình Mỹ: 14 điều nên làm nếu trong nhà có F0 hoặc nghi ngờ bị mắc COVID-19 - Ảnh 3.

Tiến sĩ Y khoa Tammy Chang

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc cồn sát trùng.

- Sử dụng xà phòng hoặc chất khử trùng để làm sạch bề mặt của các đồ vật thông thường thường xuyên.

- Không chạm vào mặt trừ khi bạn vừa rửa tay.

Bạn có thể tự bảo vệ mình trong khi giúp gia đình vượt qua khó khăn.

"Khi bạn đang sống với một người đã mắc hoặc có thể bị COVID-19, bạn nên hỗ trợ họ về mặt thể chất và tình cảm, đồng thời tránh đến gần và chạm vào họ, và tránh chạm vào những đồ vật mà họ đã chạm vào nhưng chưa được làm sạch".

Tiến sĩ Tammy Chang cho biết thêm, "Hãy nhớ kiểm tra tình hình người bệnh thường xuyên qua điện thoại hoặc ngay cả khi không vào phòng của họ thì vẫn phải để ý quan sát kỹ, vì tình trạng của bệnh có thể diễn biến xấu bất kỳ lúc nào".

Nếu bạn biết một người sống một mình và có các triệu chứng, hãy hỏi xem bạn có thể giúp họ làm điều tương tự mà không cần vào nhà của họ hay không. Bạn có thể thường xuyên hỏi thăm họ qua điện thoại hoặc tin nhắn, và giúp đỡ về thức ăn, thuốc men hoặc những thứ khác.

Trước khi được tiêm vắc xin, hãy biết cách bảo vệ bản thân trước Covid-19

Tìm hiểu về các dấu hiệu đỏ của COVID-19 và phải làm gì nếu những điều này xảy ra:

Đối với hầu hết mọi người, nhiễm Covid-19 có thể khiến sức khỏe của họ tồi tệ hơn trong một thời gian ngắn tùy từng cá nhân. Thảo luận về tình trạng bệnh của mình với bác sĩ.

Tuy nhiên, nếu bạn hoặc ai đó mà bạn sống cùng hoặc biết có những triệu chứng này, vui lòng tìm kiếm trợ giúp y tế ngay lập tức:

- Khó thở

- Đau ngực

- Cảm thấy hỗn loạn hoặc không thể đứng dậy

- Môi hoặc mặt tái nhợt

Nếu họ (hoặc bạn) có nhiều nguy cơ phát triển các trường hợp nghiêm trọng của COVID-19, hãy đặc biệt chú ý đến các triệu chứng này.

Chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà giống như sự kết hợp giữa y tá và dịch vụ phòng khách sạn.

Trong hơn 100 năm, y tá và các nhân viên y tế khác đã tuân theo các bước cơ bản để chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm trong khi bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm trùng.

Nếu người bạn sống cùng có các triệu chứng của COVID-19 nhưng chưa phải là bệnh nhân nặng để cần nhập viện, bây giờ đến lượt bạn cung cấp dịch vụ "chăm sóc hỗ trợ" cho người thân, đồng thời bảo vệ sức khỏe của bạn.

Sau đây là 14 cách quan trọng cần biết:

1. Chọn một "phòng bệnh tại gia"

Người bị bệnh nên ở trong phòng ngủ có cửa càng tốt, trừ khi đi vệ sinh, lúc nào cũng cần ở trong phòng ngủ. Tránh xa trẻ em và vật nuôi. Nếu có thể, hãy mở các cửa sổ trong phòng để duy trì sự lưu thông không khí. Cung cấp khăn giấy để sử dụng theo nhu cầu.

Nếu bạn không có phòng ngủ riêng, hãy nhường phòng ngủ cho bệnh nhân, và bạn có thể ngủ trên ghế sofa hoặc những nơi tạm thời khác (chẳng hạn như nệm hơi). Bằng cách này, bạn cũng có thể sử dụng phòng khách, nhà bếp và các không gian khác để làm phòng ngủ cho mình.

Nếu có thể, hãy mở các cửa sổ trong phòng để duy trì sự lưu thông không khí.

2. Chọn nhà vệ sinh dành riêng cho F0

Nếu nhà bạn có hai phòng tắm, vui lòng sử dụng một phòng tắm làm phòng tắm cho bệnh nhân và không dùng chung phòng tắm với người khác.

Nếu nhà bạn không có 2 nhà vệ sinh, bạn cần làm sạch mọi bề mặt mà người bệnh đã tiếp xúc để giữ sạch sẽ khi bạn hoặc người khác sử dụng. Cũng không dùng chung cốc nước.

Bác sĩ Gia đình Mỹ: 14 điều nên làm nếu trong nhà có F0 hoặc nghi ngờ bị mắc COVID-19 - Ảnh 6.

Không dùng chung cốc nước với người khác trong gia đình.

3. Giúp theo dõi các triệu chứng của F0

Yêu cầu F0 đo nhiệt độ nhiều lần trong ngày và không đến gần họ. Viết ra giấy và ghi chú khi các triệu chứng mới xuất hiện.

4. Chuẩn bị đầy đủ nước uống

Đảm bảo rằng F0 luôn uống nhiều nước và đồ uống không cồn khác.

5. Cách làm giảm các triệu chứng

Giúp F0 hiểu cách họ dùng thuốc để hạ sốt, chẳng hạn như acetaminophen và ibuprofen. Đảm bảo rằng bệnh nhân hiểu rõ về liều lượng, đọc nhãn trên bao bì và làm theo. Nếu F0 bị ho nặng, hãy giúp họ hiểu rõ phải uống bao nhiêu thuốc ho và khi nào uống.

Không cho bệnh nhân dùng thuốc vượt quá liều lượng khuyến cáo, nên kiêng rượu bia trong thời gian dùng thuốc. Theo dõi những thuốc gì F0 đang dùng và thời gian dùng chính xác. Đảm bảo rằng F0 tiếp tục dùng các loại thuốc thường dùng khác trừ khi bác sĩ yêu cầu họ ngừng dùng.

6. Giữ cho F0 thoải mái và giải trí trong khi giữ khoảng cách

Đảm bảo cho F0 có đủ chăn và gối, sách, tạp chí, máy tính hoặc TV để "giết" thời gian, và bộ sạc điện thoại di động gần giường để họ không phải đi lấy ở trong và ngoài phòng. Giữ cho ngôi nhà hoặc căn hộ yên tĩnh để bạn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng.

Bác sĩ Gia đình Mỹ: 14 điều nên làm nếu trong nhà có F0 hoặc nghi ngờ bị mắc COVID-19 - Ảnh 7.

Cách nằm dành cho F0 để tăng oxy, giảm mệt mỏi (mỗi tư thế nằm từ 30-2h)

7. Cung cấp thức ăn cho F0

Tìm một cái khay riêng có thể dùng để đựng thức ăn hoặc đồ uống khi họ cần.

Nếu F0 có thể ra khỏi giường:

Đặt thức ăn và đồ uống vào khay, sau đó đặt chúng bên ngoài cánh cửa phòng đang đóng và rời đi. F0 có thể mở cửa, lấy khay, ăn trong phòng, sau đó đặt khay trở lại sàn bên ngoài cửa và đóng lại.

Nếu F0 không thể ra khỏi giường:

Khi vào phòng của họ, hãy đeo khẩu trang và yêu cầu F0 cũng đeo khẩu trang. Đặt đồ ăn và thức uống của họ trên bàn cạnh giường, sau đó quay lại dọn sau, đeo khẩu trang hoặc vải lại và cất đồ dùng của họ đi.

Rửa kỹ bát đĩa bằng nước nóng và xà phòng. Sau khi xử lý các dụng cụ cho F0, không chạm vào mặt của bạn, và rửa tay kỹ lưỡng sau khi chạm vào những gì bệnh nhân ăn hoặc uống.

8. Giặt quần áo riêng

Nếu quần áo của bạn bình thường được cất trong tủ ở phòng mà bệnh nhân ở, vui lòng mang ra khỏi tủ.

Đảm bảo rằng bạn cần chuẩn bị cho F0 giỏ hoặc túi để đựng quần áo, khăn tắm và đồ dùng khác. Khi đầy quần áo, yêu cầu F0 để túi/giỏ ngoài cửa. Vui lòng đeo khẩu trang khi đến lấy. Tách riêng quần áo của bệnh nhân với người khác khi giặt.

9. Dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ

Khi người bệnh bị lây nhiễm trước khi các triệu chứng xuất hiện, nhớ dùng bình xịt hoặc khăn lau khử trùng để lau sạch tất cả những vật dụng mà người bệnh có thể tiếp xúc.

Bao gồm bàn, ghế, tay nắm cửa, công tắc đèn, điều khiển từ xa, tay nắm tủ và tủ lạnh, bàn làm việc, bồn cầu, bồn rửa, bàn phím máy tính và chuột, máy tính bảng, v.v. Trước khi cách ly F0, hãy giặt sạch mọi thứ F0 đã mặc hoặc sử dụng.

Hãy giặt sạch mọi thứ F0 đã mặc hoặc sử dụng

10. Nói "không" với tiếp khách

Trong mọi trường hợp, bạn không nên tiếp khách hoặc những người làm việc trong nhà của bạn. Nếu bạn phải gặp ai đó trực tiếp, hãy làm điều đó bên ngoài nhà của bạn (tốt nhất là ở ngoài trời) và giữ cách xa họ ít nhất 2 mét. Nếu họ muốn mang cho bạn thứ gì đó, hãy yêu cầu họ đặt nó xuống và rời đi rồi bạn mới đến lấy đồ.

11. Sử dụng công nghệ để kết nối

Trò chuyện video hoặc cuộc gọi thoại với những người ở phòng bên cạnh nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng nó có thể khiến người bệnh liên lạc với bạn, con bạn hoặc vật nuôi và những người khác trong nhà, đồng thời tránh được sự lây nhiễm của virus.

Đảm bảo rằng F0 cũng có thể tạo kết nối ảo với những người khác, bao gồm người thân, bạn bè, đồng nghiệp và các tổ chức tín ngưỡng. Điều này có thể làm giảm bớt cảm giác đau đớn khi bị ốm và bị cách ly trong một phòng kín.

12. Hãy tự cách ly ở nhà

Vì bạn và những người khác trong nhà đã tiếp xúc với người có hoặc có thể nhiễm COVID-19, bạn có thể mang virus ngay cả khi không có triệu chứng.

Nói với quản lý của bạn rằng một người nào đó trong gia đình bạn có các triệu chứng và hỏi xem điều này có nghĩa là bạn nên ở nhà hay đeo khẩu trang tại nơi làm việc. Nếu bạn đến một cửa hàng, vui lòng đeo khẩu trang hoặc khăn quàng cổ che miệng và mũi và hạn chế đi công tác. Nếu bạn có thể, hãy chọn đặt bữa ăn riêng.

Nếu bạn có sân, vườn, sân thượng, ban công hoặc hiên nhà, hãy bớt chút thời gian ra ngoài trời, nhưng hãy giữ cách xa những người không sống cùng bạn khoảng 2 mét ( tương đương sáu bước chân).

Bác sĩ Gia đình Mỹ: 14 điều nên làm nếu trong nhà có F0 hoặc nghi ngờ bị mắc COVID-19 - Ảnh 9.

Hãy giữ cách xa những người không sống cùng bạn khoảng 2 mét

13. Đừng ngại nhờ sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ tinh thần

Bạn có thể cho bạn bè, hàng xóm và các thành viên trong gia đình biết rằng những người sống chung với bạn bị bệnh, bạn có thể tìm kiếm và chấp nhận sự giúp đỡ của họ mà không để họ đến gần người bệnh.

Bạn không cần phải nói với toàn bộ mạng xã hội, nhưng ít nhất bạn có thể nói với một vài người mà bạn có thể nhờ vả khi cần thiết. Họ có thể giúp đỡ bạn mua thực phẩm, để chúng ở cửa nhà bạn hoặc giao hàng cho bạn.

Đừng quên rằng bạn cần sự hỗ trợ và kết nối về mặt tinh thần. Khi đất nước cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus và chăm sóc người bệnh, tất cả chúng ta đã bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau. Nhưng kết nối với nhau một cách an toàn có thể giúp chúng ta đối phó với dịch bệnh tốt hơn, giải tỏa lo lắng và hỗ trợ sức khỏe tinh thần.

Bác sĩ Gia đình Mỹ: 14 điều nên làm nếu trong nhà có F0 hoặc nghi ngờ bị mắc COVID-19 - Ảnh 10.

Đừng quên rằng bạn cần sự hỗ trợ và kết nối về mặt tinh thần

14. Sau khi tình trạng sức khỏe của F0 được cải thiện

Những người đã có thể nhiễm COVID-19, bất kể họ đã được xét nghiệm hay chưa, nên ở nhà và tránh xa những người khác cho đến ít nhất 7 ngày sau khi bắt đầu các triệu chứng và cho đến khi không còn bị sốt.

Sau khi dùng thuốc trong ba ngày, cơn ho hoặc khó thở có thể sẽ giảm. Hãy đáp ứng ba điều này trước khi bạn có thể ra ngoài.

Sau đó, bạn và họ nên vệ sinh kỹ lưỡng "phòng bệnh tại gia", bao gồm việc lau tất cả các bề mặt cứng, giặt bộ đồ trên giường (kể cả chăn) và hút bụi toàn bộ phòng.

Nguồn tin: Tiến sĩ Y khoa Tammy Chang, Đại học Michigan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập59
  • Hôm nay9,296
  • Tháng hiện tại341,907
  • Tổng lượt truy cập32,325,630
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây