Muốn dạy con ngoan bố mẹ cần làm gì?

Thứ năm - 06/11/2014 22:03

Muốn dạy con ngoan bố mẹ cần làm gì?

-Cha mẹ nào cũng yêu thương con, luôn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, thế nhưng đôi khi sự yêu chiều quá mức lại chính là nguyên nhân khiến cho trẻ hình thành những thói quan xấu. Vậy muốn dạy con ngoan bố mẹ cần làm gì ?

Muốn dạy con ngoan thì đừng nuông chiều con

Bé còn nhỏ thường thích thú và cũng chán rất nhanh với mọi thứ, thế  nên không có gì lạ khi bé đòi bố mẹ hết thứ này đến thứ khác, từ món đồ chơi bé trông thấy hay những đồ mà bạn của bé đang dùng, khiến bố mẹ phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc để sắm cho bé. Vòng tuần hoàn này sẽ cứ tái diễn khi bé tìm được những thứ đồ khác và đòi bạn mua.

Thói quen chiều con như vậy không chỉ khiến bố mẹ đau đầu mà còn làm trẻ trở nên hư. Vì thế, bố mẹ chỉ nên đáp ứng nhu cầu của con nếu thấy thật sự cần thiết, đồng thời chỉ cho con thấy rằng bố mẹ sẽ chỉ chiều bé ở một giới hạn nhất định cho việc mua đồ cho bé, để bé có sự nhìn nhận thực tế về cách chúng có được điều mình muốn và giá trị của đồng tiền cũng như việc chăm chỉ lao động.

Muốn dạy con ngoan thì không nên thiếu kỉ luật

bí quyết dạy con ngoan


Cần thiết lập những quy tắc riêng cho con. Ảnh minh họa

Thiếu kỷ luật trong dạy dỗ con cái thường bắt nguồn từ việc không muốn nhìn nhận vào bản chất vấn đề. Nhiều bậc phụ huynh không biết làm sao để để xây dựng nguyên tắc với con, vì vậy họ chọn cách chẳng làm gì cả. Tuy nhiên, nếu trẻ không được dạy về cách giao tiếp với người khác, vệ hậu quả từ việc làm của mình, ý thức về ranh giới giữa đúng và sai, tốt và xấu có thể sẽ không tồn tại trong suy nghĩ của trẻ.

Bố mẹ cần đặt ra những nguyên tắc nhất định và dứt khoát đối với con trong mọi trường hợp. Quy định nhữn hình phạt dành cho bé nếu bé vi phạm và mẹ sẽ không nhân nhượng. Ví như nếu bé không nghe lời , bé sẽ bị mất quyền xem tivi, hay không được đi chơi vào cuối tuần. Có rất nhiều phương pháp để đưa bé vào quy củ và khiến bé phải làm theo. Bé sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình để tránh tái phạm vì bé thật sự không muốn bị mẹ phạt.

Muốn dạy con ngoan hãy tạo thói quen cho con

Tạo cho bé một thói quen tốt là bạn đang “nhàn hóa” việc chăm con đấy, thay vì phải lôi kéo, nịnh nọt, thậm chí quát mắng để con ngồi vào bàn ăn mỗi bữa, hãy cùng bé ghi nhớ những điều cần làm bằng cách lặp đi lặp lại những câu nói như: “Phải rửa tay trước khi ăn”, “Phải đeo dép, đội mũ khi đi ra ngoài” , “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe”…Bạn hãy làm và từ từ cảm nhận thành quả “hạnh phúc” này nhé.

Muốn dạy con ngoan thì đừng lơ là với con

Theo thống kê những năm trở lại đây, số trẻ em phạm tội có chiều hướng tăng rõ rệt, phần nhiều trong số đó rơi vào những trẻ có bố mẹ li hôn, hay bố mẹ không dành nhiều thời gian cho con, trẻ bị bố/mẹ bạo hành… tất cả đều xuất phát từ sự thờ ơ, thiếu hoặc không có sự quan tâm đến trẻ. Điều này trước hết đẩy trẻ vào thế bị cô lập, mất phương hướng và dễ dàng sa ngã vào những việc làm sai trái. Trẻ cũng không nhận được sự chia sẻ, đồng cảm, dẫn đến mối liên hệ tình cảm trong trẻ mất dần và phải tìm kiếm những mối liên hệ thay thế không lành mạnh khác.

Vì vậy, bố mẹ đừng tranh luận hay cãi nhau trước mặt trẻ, không nói những lời lẽ tục tĩu vì bé sẽ học theo. Không thờ ơ với trẻ, kể cả khi bạn nhận thấy con vẫn ngoan ngoãn và nghe lời, hãy quan tâm đến trẻ mọi lúc có thể, sắp xếp cho trẻ một buổi đi chơi khi bạn rảnh, lắng nghe cơ thể và suy nghĩ của trẻ để trẻ luôn cảm thấy dược sẻ chia và yêu thương.

Muốn dạy con ngoan thì bản thân phải làm đúng

bí quyết dạy con ngoan


Hành động của bố mẹ ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Ảnh minh họa

Bố mẹ và những người bé hay tiếp xúc là tấm gương phản ánh rõ rệt nhất đối với trẻ.

Những hành vi không tốt có thể ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý và cách hành xử của trẻ, khiến trẻ bắt chước rất nhanh và nếu không được uốn nắn kịp thời sẽ hình thành nên thói quen có hại, nhất là khi chính bố mẹ lại nghĩ rằng trẻ sẽ không chú ý đến những điều này.

Trẻ con sẽ dễ dàng học theo những gì nó biết, bố me phải biết dạy trẻ những câu nói xin lỗi, cảm ơn, xin chào, tạm biệt, và ngay bản thân bạn cũng nên nói những từ đó đúng lúc để trẻ học theo.

Trẻ mắc lỗi thì phải nghiêm khắc nhắc nhở và trừng phạt.Gần gũi nhưng luôn nhắc nhở trẻ biết rằng cha mẹ mới là người có quyền quyết định.

Nói “không” khi cần thiết để trẻ biết cách đối diện và chấp nhận khi bị cha mẹ từ chối.

Với những phương pháp trên đây, hi vọng cácbậc phụ huynh có thể đã có được câu trả lời cho câu hỏi "muốn dạy con ngoan bố mẹ cần làm gì" để dạy trẻ ngoan ngoãn hơn. Chúc các bố mẹ thành công.

 

 

Tác giả bài viết: VietQ. VN

Nguồn tin: Thanh Huyền (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập63
  • Hôm nay14,910
  • Tháng hiện tại197,878
  • Tổng lượt truy cập32,664,403
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây