Chuyện con la.

Thứ hai - 13/09/2021 00:16
download (1)
download (1)

Một triết gia đi ngang qua một đồng cỏ, thấy một con la đang thở dài, liền đến gần hỏi:
"Tại sao cậu thở dài?"
"Mỗi ngày tôi thức dậy sớm để kéo hàng hóa cho ông chủ của tôi, nhưng thậm chí tôi không được cho ăn. Ông xem tôi không nên thở dài hay sao?".
"Cậu không hài lòng với tình hình hiện tại?".
"Tất nhiên là không hài lòng rồi, ít nhất cũng phải để tôi ăn no mới được chứ". Lúc đó, cách đó không xa, một đàn ngựa đang chạy, con la nhìn thấy liền nói: "Ông thấy đấy, ngựa cũng là thành viên của gia tộc chúng tôi. Chúng được ăn ngon hơn tôi nhiều, và nhà ở cũng tốt hơn tôi".
"Tại sao ngựa được sống sung sướng hơn cậu?". Triết gia hỏi.
"Bởi vì mọi người ở đây rất cần ngựa, mọi người có thể cưỡi ngựa trên đồng cỏ rộng lớn này".
"Cậu biết lí do cậu phải sống khổ sở không?". Triết gia lại hỏi.
"Xin hãy nói cho tôi biết". Con la cầu xin.
"Sao cậu không thể chạy như một con ngựa?".
"Tôi sinh ra đã không thể chạy nhanh rồi mà". Con la nói.
"Cậu thực sự cố gắng thử chưa?". Triết gia hỏi lại.
"Chưa từng". Con la cúi đầu.
"Cậu phải học cách chạy như một con ngựa, để người chủ có thể thấy giá trị của cậu, khi đó họ sẽ đối xử với cậu khác đi".
Nghe triết gia phân tích, con la quyết định học kĩ năng chạy nhanh của loài ngựa. Từ hôm đó ban ngày con la vẫn thồ hàng hóa cho chủ, ban đêm nó lại kiên nhẫn học chạy nhanh như ngựa. Cứ như vậy, qua luyện tập vất vả cuối cùng con la cũng đã có thể chạy nhanh như một con ngựa trên đồng cỏ.
Khi ông chủ của con la sau khi phát hiện ra nó có thể chạy như một con ngựa liền không để nó thồ hàng như xưa, mà cho nó tham gia vào đội chăn thả gia súc như những con ngựa. Kể từ đó, con la không phải làm việc vất vả, được hưởng đãi ngộ như một con ngựa, cuối cùng nó đã thực hiện được ước mơ của mình.
Có thể thấy, có được sự chỉ dạy của triết gia, con la đã học được bản lĩnh chạy nhanh của ngựa, do đó thay đổi vận mệnh của chính mình. Cũng giống như người có khát vọng thoát nghèo đói và được đánh thức bởi một câu nói từ một người thành công, từ đó xem như bí quyết để làm giàu, thông qua thay đổi bản thân, nhanh chóng chứng minh giá trị bản thân mình, đạt được thành công.
 

Nguồn tin: Văn Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập134
  • Hôm nay6,979
  • Tháng hiện tại339,590
  • Tổng lượt truy cập32,323,313
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây