Trước tiên hãy chiến thắng chính mình.

Thứ ba - 29/06/2021 10:40
download
download
 
Vương quốc Nepal thời cổ đại có một vị tướng tài ba tên là Narayan Shah. Không chỉ có tài mưu lược, ông còn rất quan tâm đến binh lính, nên được nhiều người mến phục.
 
Thời cổ đại các vương quốc gây chiến liên miên để mở rộng lãnh thổ và quyền cai trị của mình. Trong một trận chiến chống quân xâm lược, quân lính của Vương quốc Nepal đã bị thương vong gần một nửa. So sánh thực lực, quân địch đông gấp ba nhưng tướng Shah vẫn quyết định sẽ phản công vào sáng hôm sau. Đêm đó, ông cho quân lính dừng chân nghỉ đêm trước một đền thờ, một mình đi vào nói là để xin với thần linh ban cho sức mạnh để chiến thắng.
Một lát sau, vị tướng đi ra, trên tay cầm một đồng xu và nói với quân sỹ: “Ta vừa vào cầu xin thần linh và ta tin thần linh đã nghe thấu lời cầu khấn của ta, vì vậy hãy để cho các thần linh quyết định mạng sống của chúng ta. Mặt sấp có nghĩa chúng ta sẽ chiến thắng” .
Nói xong ông tung đồng xu lên. Đồng xu xoay mấy vòng rồi rơi xuống đất, là mặt sấp. Tất cả các binh sỹ cùng hô lớn: “Sấp rồi, chúng ta sẽ thắng, quân thù sẽ bị đánh bại”, rồi hò reo rất phấn khởi.
Trận chiến ấy thắng lợi hoàn toàn chỉ trong vài giờ buổi sớm hôm sau. Toàn bộ quân địch đông gấp ba đã bị đánh bại. Quân sỹ vui mừng khôn xiết. Trong bữa tiệc ăn mừng, vị phó tướng vui vẻ nói với tướng quân Shah: “Không ai có thể thay đổi được bàn tay định mệnh, đúng không thưa ngài. Thần linh đã giúp đỡ chúng ta”.
Tướng quân Shah chỉ mỉm cười không đáp, ông đưa đồng tiền ra, cả hai mặt đồng xu giống hệt nhau.
Tướng quân Shah chiến thắng, vì ông hiểu lòng quân sỹ của mình và ông cũng biết rằng: Sự giúp đỡ duy nhất mà chúng ta có được, là chính bản thân chúng ta.
 

Nguồn tin: Van Thành Nguyễn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay8,893
  • Tháng hiện tại341,504
  • Tổng lượt truy cập32,325,227
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây