Đừng bắt chước một cách mù quáng.

Chủ nhật - 10/01/2021 00:13
unnamed (7)
unnamed (7)
Thấy nhà hàng xóm bỗng nhiên dựng ngôi nhà gỗ mới, sắm nhiều đồ đạc và quần áo rất tươm tất, người hàng xóm bên cạnh nghĩ bụng: “Không hiểu nhà bên ấy lấy đâu ra tiền mà dạo này sống giàu có thể nhỉ?”. Đêm đến, ông ta đi sang rình ở bên vách nhà này để nghe ngóng xem có biết được gì không.
Đúng lúc ấy thì hai vợ chồng nhà ấy vừa nhận được thư của con trai làm việc ở kinh thành gửi về nên đang đọc cho nhau nghe. Cậu con trai kể rằng, từ ngày cậu được nhận vào dạy học cho con trai của Tể tướng, Tể tướng rất hài lòng vì cậu ấm học tiến bộ. Thành ra, lương bổng và bổng lộc ngày một nhiều, nên cậu con trai của vợ chồng nhà ấy nói sẽ sớm mua nhà ở kinh thành và đón cha mẹ lên sống.
“Thì ra là như vậy” người hàng xóm nghĩ: “Con trai ta cũng cùng học với con trai họ mà dạy học ở trường làng được có vài đồng bạc, nghèo rớt, ta phải bảo nó lên ngay kinh thành, mới mong đổi đời”.
Nghĩ là làm, người hàng xóm về bàn bạc với con trai, cậu con trai nghe xong thì nói ngay: “Nó làm được thì sao con không làm được”. Vậy là, ngay sáng hôm sau cậu con trai bỏ việc dạy học ở trường làng và khăn gói lên kinh đô.
Lên đến nơi, cậu đến thẳng phủ Tướng quân vì nghĩ dạy học ở phủ Tướng quân oai hơn nhiều với phủ Tể tướng. Đang ngó nghiêng ở trước cửa phủ thì Tướng quân oai hùng, với giọng nói thét ra lửa cưỡi ngựa về tới, lớn tiếng hỏi: “Ngươi là ai, sao dám đến dò xét trước cửa phủ ta?”. Cậu giáo làng trẻ tuổi đáp, tới đây để xin vào dạy học cho con trai Tướng quân. Tướng quân nói: “Con trai ta học ở trường là đủ rồi, không cần thầy dạy thêm ở nhà nữa. Con trai ta còn phải học võ để trở thành một Tướng quân dũng mãnh nối nghiệp ta”. Cậu giáo làng trẻ tuổi thật thà: “Thưa ngài, trẻ con phải học chữ và học đạo lý trước khi học võ để trở thành một con người có đạo đức và kiến thức, trẻ con học võ chỉ trở nên kiêu ngạo và dễ quen thói đi bắt nạt kẻ khác thôi”.
Tướng quân tức giận kêu quân lính ra trói người thanh niên lại và đánh cho một trận thừa sống thiếu chết rồi ném ra đường vì dám xúc phạm nghề võ. Một cụ già chứng kiến sự việc lại hỏi han, cậu vừa khóc vừa kể lại sự việc.

Nghe xong, cụ già cười bảo: “Trước khi quyết định làm việc gì, cậu phải tìm hiểu thật kỹ chứ, không phải cứ bắt chước người khác là có thể làm được như họ đâu. Ai cũng biết Tể tướng là người hiểu đạo lý, ưa đọc sách thánh hiền nên tìm thầy dạy học cho con là phải, còn Tướng quân chỉ chú trọng vào việc luyện võ nên ông ấy chỉ muốn con trai mình giỏi võ thôi. Nếu không tìm hiểu và nắm bắt được thời cơ, cũng như lựa chọn đúng đối tượng thì dù kiến thức có ưu tú đến mấy cũng sẽ thất bại thôi”.
 

Nguồn tin: Nguyen Van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,758
  • Tổng lượt truy cập32,322,481
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây