Mỹ lên kế hoạch triển khai lực lượng đặc biệt ở Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc

Thứ bảy - 11/01/2020 22:39

Mỹ lên kế hoạch triển khai lực lượng đặc biệt ở Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ tờ Bloomberg hôm 10/1 cho hay, quân đội Mỹ có kế hoạch triển khai một lực lượng đặc nhiệm đến Thái Bình Dương.

 
Bản quyền hình ảnh Getty Images

 

Lực lượng này có khả năng tiến hành các hoạt động thông tin, điện tử, mạng và tên lửa chống lại Bắc Kinh.

Lực lượng đặc nhiệm có khả năng sẽ đóng tại các hòn đảo phía đông Philippines và Đài Loan, và sẽ được trang bị các vũ khí chính xác tầm xa như tên lửa siêu thanh, để tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển. Từ đó, có thể dọn đường cho các tàu Hải quân trong trường hợp xảy ra xung đột, vẫn theo Bloomberg.

Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Ryan McCarthy nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng, lực lượng này sẽ giúp vô hiệu hóa ‎‎các ý định của Trung Quốc và Nga khi các nước này muốn các nhóm tàu sân bay của Hoa Kỳ tránh xa lục địa châu Á.

Ông McCarthy dự kiến sẽ đưa ra thông tin chi tiết về phương thức hoạt động của lực lượng mới này ở Ấn Độ-Thái Bình Dương trong một sự kiện diễn ra ở Washington vào hôm nay (theo giờ Mỹ).

 

Kế hoạch triển khai lực lượng đặc nhiệm sẽ được thúc đẩy bởi một thỏa thuận mới với Cơ Quan Tình báo Quốc gia NRO (National Reconnaissance Office - NRO) trong việc phát triển và quản lý các vệ tinh gián điệp Hoa Kỳ - ông McCarthy nói với Bloomberg.

Hãng tin Reuters cho biết là họ chưa thể liên lạc với Quân đội Hoa Kỳ để đưa ý kiến về thông tin nói trên của Bloomberg.


Bản quyền hình ảnh AFP/Getty Images 
 Đảo Thị Tứ hiện do Philippines kiểm soát.

Trong một diễn biến liên quan, đài phát thanh quốc tế Pháp (RFI) hôm 9/1 cho hay, Phó đô đốc Rene Medina, người đứng đầu Bộ Chỉ huy miền Tây Philippines, cho biết rằng, có đến 38 tầu Trung Quốc neo đậu suốt đêm 7/1 tại ba dải cát, nằm giữa đảo Thị Tứ (mà Philippines gọi là đảo Pag-asa) và đá Subi.

Thị Tứ là một đảo san hô thuộc cụm Thị Tứ của quần đảo Trường Sa. Đảo này là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Hiện Philippines đang kiểm soát đảo này.

 

Theo RFI, trả lời trang Inquirer, Phó đô đốc Medina cho biết, vẫn tiếp tục theo dõi các tầu nước ngoài hoạt động trong vùng thuộc quyền tài phán của Philippines và sẽ phản ánh đến các cơ quan ngoại giao liên quan.

Trong khi đó, Indonesia đã phải triển khai thêm tầu chiến và bính lính đến vùng biển Natuna, gần Biển Đông, để sẵn sàng đáp trả việc tầu cá Trung Quốc, được tầu hải cảnh hộ tống, thâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Indonesia.

 
 

Tác giả bài viết: Tru Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập94
  • Hôm nay13,684
  • Tháng hiện tại280,922
  • Tổng lượt truy cập32,747,447
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây