800.000 đồng 2 bát phở

Thứ bảy - 11/07/2015 00:04

800.000 đồng 2 bát phở

Hai vợ chồng Việt kiều không hài lòng và thắc mắc với chủ quán về hai bát phở giá 800.000 đồng thì bị chủ quán này đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”.
Nạn chặt chém du khách là một trong những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam ngàng càng trở nên xấu trong con mắt du khách.
 
Khách thắc mắc chuyện hai bát phở giá 800.000 đồng, chủ quán đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”.
Khách thắc mắc chuyện hai bát phở giá 800.000 đồng, chủ quán đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”.

* Khách du lịch sụt giảm 11,3% trong 6 tháng

“Mấy hôm nay các báo mạng nói quá nhiều đến chuyện khách du lịch bị “chặt chém”, ép giá tại các khu du lịch, điều này chẳng khác gì ăn cắp, cướp giật của người khác.Ép giá chắc chắn ảnh hưởng đến du lịch VN, các cơ quan chức năng phải có hành động ngăn chặn việc này lại”.

Đó là phát biểu của ông Hoàng Tuấn Anh, bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, tại hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm của Bộ VH-TT&DL diễn ra ngày 
3-7 ở Hà Nội.

Ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng việc “chặt chém” khách du lịch chắc chắn làm ảnh hưởng đến du lịch VN và làm xấu hình ảnh đất nước với bạn bè quốc tế.

Bộ 
VH-TT&DL đề nghị các địa phương có khu du lịch phải tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt những cơ sở kinh doanh cố tình không niêm yết giá công khai để bắt chẹt du khách.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Tuấn Anh kể một câu chuyện buồn về du lịch Hà Nội khi ông đọc được trên một tờ báo điện tử với nội dung: Hai vợ chồng Việt kiều vào một quán phở tại Hà Nội ăn, sau khi ăn xong ra tính tiền chủ quán đòi 800.000 đồng cho hai bát phở.

Hai vợ chồng này không hài lòng và thắc mắc với chủ quán thì được người chủ này đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”. Sau đó các vị khách phải trả 800.000 đồng rồi lẳng lặng ra về.

Sau khi ông Hoàng Tuấn Anh kể xong câu chuyện, ông Trương Minh Tiến, phó giám đốc Sở 
VH-TT&DL Hà Nội, cho biết sẽ cho kiểm tra để tìm ra cửa hàng đã “chặt chém” các vị khách này. Ông Tiến nói: Hà Nội hiện nay có đường dây nóng để xử lý những vụ “chặt chém”, chèo kéo khách du lịch và hoạt động rất hiệu quả, giúp phanh phui nhiều vụ việc tương tự.

Tuy nhiên, khi ông Hoàng Tuấn Anh đề nghị ông Tiến đọc số điện thoại đường dây nóng thì ông Tiến cho biết ông không nhớ khiến cả hội nghị xôn xao.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Thanh Hóa, cho biết mới đây dư luận xôn xao với hóa đơn con gà giá 600.000 đồng của khách du lịch được cho là bị “chặt chém” tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Qua kiểm tra, địa phương đã tìm được vị khách ăn thịt gà này ở Ninh Bình nhưng do khách nói một kiểu, chủ nhà hàng nói một đằng nên Sở VH-TT&DL Thanh Hóa chưa kết luận được có “chặt chém” ở đây hay không.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết trước ảnh hưởng bất lợi từ sự suy giảm một số thị trường nói tiếng Hoa từ cuối năm 2014, biến động kinh tế chính trị tại một số khu vực… khiến tổng lượng khách quốc tế đến VN sụt giảm.

Tháng 6-2015, tổng lượng khách chỉ đạt hơn 529.445 lượt, giảm 8,2% so với tháng 5 và giảm 1,9% so với tháng 6-2014. Tổng lượng khách quốc tế đến VN sáu tháng đầu năm 2015 ước đạt 3,8 triệu lượt, giảm 11,3% so với cùng kỳ 2014. Khách du lịch nội địa ước đạt 40 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 190.000 tỉ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ 2014.

Trong số các thị trường giảm mạnh thì thị trường khách Trung Quốc, Nga đã giảm tới 35%. Năm 2015, VN dự kiến đón khoảng 1 triệu khách du lịch đến từ Hàn Quốc (thị trường khách lớn thứ hai sau Trung Quốc), tuy nhiên theo ông Tuấn, do tai nạn máy bay và dịch MERS thời gian qua khiến khách Hàn Quốc và một số thị trường khác có tâm lý e ngại.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, dù giảm số lượng khách du lịch quốc tế nhưng tổng thu từ hoạt động du lịch lại tăng 1,7% là do chi tiêu của khách du lịch tăng .

Quản lý thị trường nhận khuyết điểm vụ “cua 1,2kg luộc xong còn 0,42kg” 

Sáng 3-7, Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng để rút kinh nghiệm xử lý tin báo của du khách vụ “cua 1,2kg luộc xong còn 0,42kg” . Sau cuộc họp, ông Trương Đăng Tuyến – giám đốc Sở VH-TT&DL – cho biết đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa thừa nhận khuyết điểm, rút kinh nghiệm vì chưa phối hợp tốt trong xử lý vụ việc sau khi tiếp nhận thông tin từ phòng hỗ trợ khách du lịch thuộc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa vào đêm 
10-6.

Theo ông Tuyến, phía quản lý thị trường nói rằng vị đội trưởng quản lý thị trường nhận điện thoại của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch không phụ trách địa bàn phường Xương Huân, nơi có quán Làng Chài Bờ Kè, nhưng cũng không báo lại cho đơn vị khác của lực lượng để giải quyết sự việc.

Ông Tuyến nói: “Mỗi đơn vị phải có một số điện thoại nóng để khi Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch nhận phản ảnh của du khách là điện đến số đó ngay, chứ vừa rồi ngành quản lý thị trường cung cấp đến bảy số điện thoại, không biết gọi cho ai mới đúng chỗ.

Chúng tôi cũng dự kiến trình UBND tỉnh chỉnh sửa, bổ sung nội dung trong quy chế phối hợp hỗ trợ du khách. Theo đó, chậm nhất 15 phút kể từ khi đơn vị có trách nhiệm nhận được thông tin phản ảnh của nhân dân, du khách, phải tổ chức lực lượng đến hiện trường xử lý nhanh chóng, không để xảy ra việc như vừa rồi”.

Khương Xuân

Tác giả bài viết: Thanh Nuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay10,035
  • Tháng hiện tại342,646
  • Tổng lượt truy cập32,326,369
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây