Đồng Nai không xin ý kiến Bộ Tài nguyên về dự án lấn sông

Thứ bảy - 28/03/2015 09:25

Đồng Nai không xin ý kiến Bộ Tài nguyên về dự án lấn sông

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định chưa từng nhận được văn bản hay tài liệu chính thức của UBND tỉnh Đồng Nai về dự án đô thị lấn sông, trị giá 3.200 tỷ đồng

"Chúng tôi chỉ biết thông tin Đồng Nai triển khai dự án lấn sông Đồng Nai qua các phương tiện thông tin đại chúng. Còn chính thức thì không nhận được báo cáo nào từ địa phương", Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Nguyễn Thái Lai khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ, hôm nay.

Ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Quản lý Tài nguyên nước cho biết, có tới 90% đất của dự án (7,7 ha) lấn sông Đồng Nai, một phần diện tích còn lại ít nhiều cũng nằm trong hành lang bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai. "Dự án này ngoài việc tuân theo các quy định về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường thì còn chịu sự chi phối của Luật Tài nguyên nước", ông Bảy nhấn mạnh.

Toàn cảnh dự án 'Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai' nằm trên sông sau khi hoàn thành.

Toàn cảnh dự án "Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai" nằm trên sông sau khi hoàn thành.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, dự án có khả năng ảnh hưởng lớn đến sông Đồng Nai - sông quan trọng của Việt Nam chảy qua 11 tỉnh thành phố. Vì vậy, ngay khi nhận được thông tin, Bộ đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cung cấp hồ sơ liên quan, đồng thời cử đoàn công tác đến kiểm tra thực địa, thu thập số liệu để tính toán.

"Dù Đồng Nai nói các trình tự thủ tục là đúng quy định pháp luật, báo cáo đánh giá tác động cho thấy các tác động dòng chảy của dự án là không đáng kể, song với trách nhiệm về quản lý tài nguyên nước và bảo vệ các dòng sông, Bộ đã chỉ đạo Cục quản lý Tài nguyên nước và Tổng Cục môi trường rà soát xem thẩm quyền phê duyệt của tỉnh đến đâu", Thứ trưởng Lai nói.

"Tôi cho rằng dự án này có tác động đến sông Đồng Nai, nhưng mức độ tác động đến đâu thì phải đánh giá cẩn thận. Bộ đang khẩn trương thu thập số liệu báo cáo tác động tới môi trường về việc san lấp 7,7 ha sông", ông Lai cho biết thêm.

Theo đại diện Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng, đơn vị đã có công văn gửi tỉnh Đồng Nai đề nghị báo cáo về tài nguyên môi trường, nên tham vấn các khu vực xung quanh.

Trước đó, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến khuyến cáo UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên. Bởi trong Luật Tài nguyên nước 2012 quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước; về các hành vi bị nghiêm cấm; về việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và tổ chức cá nhân có liên quan. Trong phiên họp ngày 25/3, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu và có ý kiến đối với Đồng Nai về vụ việc.

Dự án "Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai" được khởi công vào tháng 9/2014, tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, với các hạng mục chính như: bờ kè, công viên, dãy nhà phố, cao ốc văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại... Dự án có chiều dài 1,3 km; đoạn xa nhất lấn ra ngoài sông Đồng Nai là 100 m. Do quy mô dưới 20 ha, theo quy định, tỉnh Đồng Nai có thẩm quyền quyết định dự án.

Tuy nhiên, dự án đang vấp phải dự phản đối của giới khoa học. Theo tiến sĩ Đào Trọng Tứ, nguyên Phó Tổng thư ký Ủy ban sông MeKong, cố vấn Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, lấp sông Đồng Nai sẽ vi phạm nghiêm trọng đến Tài nguyên nước. Bên cạnh đó, việc lấp sống sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền khi đây là con sông lớn thứ ba, trải dài 11 tỉnh, chứ không phải sở hữu riêng của tỉnh Đồng Nai. Nhiều nhà khoa học khác cũng cho rằng, san lấp sông sẽ làm ảnh hưởng đến hạ du, thay đổi dòng chảy và gây xói lở. Vì vậy Đồng Nai nên tham vấn ý kiến cộng đồng và đơn vị chức năng liên quan.

Hương Thu

Tác giả bài viết: bartvu39

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập83
  • Hôm nay14,270
  • Tháng hiện tại252,595
  • Tổng lượt truy cập32,719,120
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây