Lần thứ hai liên tiếp, Cây - Người Hà Nội quật khởi!

Thứ hai - 30/03/2015 20:29

Lần thứ hai liên tiếp, Cây - Người Hà Nội quật khởi!

(VNTB) - Cây là người, người cũng là cây! Cái chết tức tưởi của hàng ngàn cây xanh cũng là nước mắt uất nghẹn của hàng ngàn con người. Chỉ nửa tháng trước, nhiều người còn ngáng trở tâm trạng bàng quan và đã chọn đứng bên lề, mặc lòng cho dòng nhựa cây trào máu.
VNThoibao




 
Nhưng chỉ trong vòng một tuần lễ, Cây - Người Hà Nội đã xuống đường. Thay cho ánh mắt lạnh lẽo vô hồn, thay cho không khí chán chường vô cảm, giờ đây người Hà Nội đang hành động!
 
Sáng ngày 29-3, tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội đã diễn ra cuộc biểu tình qui mô lớn của người dân Hà Nội nhằm phản đối chiến dịch triệt hạ 6.700 cây xanh. Ước tính có đến 1.000- 1.500 người dân thuộc mọi lứa tuổi, mọi thành phần và nhiều nhà khoa học, nghệ sĩ đã tham gia biểu tình.
 
Trước khi tham gia cuộc biểu tình có qui mô lớn này, khoảng 100 bạn trẻ đã tụ họp nhau lại dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ để tưởng niệm các nạn nhân trong vu tai nạn lao động sập dàn giáo tại dự án Formosa ở Hà Tĩnh.
 
Đoàn người biểu tình đã giơ cao các biểu ngữ: “Chặt hạ cây xanh là tội ác”, “ Hãy dừng lại việc chặt hạ cây xanh”, “Bảo vệ cây xanh là bảo vệ cuộc sống”, “Hãy xem xét trách nhiệm của người ra lệnh chặt cây xanh”…
 
Con số hàng ngàn người biểu tình vì môi trường vào lần này là gấp đôi so với cuộc tuần hành lần trước ở hồ Thiền Quang.
 


Nhiều người dân Hà Nội dù không tham gia biểu tình nhưng cũng đã bày tỏ thiện cảm với đoàn người biểu tình. Sau cuộc biểu tình, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng ở Hà Nội, chị Phan Cẩm Hường, đã cho VNTB biết: “ Trước đây, người Hà Nội rất vô cảm và sợ hãi khi Hà Nội có biểu tình, nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác trước. Họ đứng bên đường cười và vẫy tay đoàn người biểu tình, hoan hô khích lệ. Có thể nói nhiều người dân Hà Nội đã trút bỏ được sự vô cảm, và đã vượt qua sự sợ hãi”.
 
Trong đoàn người biểu tình có một hình ảnh ấn tượng: hai vợ chồng cùng tham gia, vợ mang bụng bầu còn chồng thì mang theo cây đàn ghita. Cuộc biểu tình còn có sự tham gia của nhiều du khách người nước ngoài.
 
Công an có mặt dày đặc quanh đoàn người biểu tình nhưng có thái độ hòa nhã với người biểu tình. Một bạn biểu tình còn tặng đóa hoa tươi thắm cho chiến sĩ công an và nhận lại một nụ cười không hẳn là gượng gạo.
 
Chính quyền nghiêng ngả! Không phải nhân viên cảnh sát nào cũng có thể mặc lòng với người dân, chính vào lúc người dân đó lại là chính nghĩa và là Nhân Dân của họ.
 
Xã hội dân sự Việt Nam đang lên tiếng! Sau 4 năm kể từ 11 cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào mùa hè năm 2011, một cuộc xuống đường quy mô nữa đang nhú mầm. Cây - Người cũng bởi thế đang sống dậy, thay cho những mái đầu xanh bị hạ chặt!
 
Nhưng đáng nói hơn, cuộc xuống đường đầu năm nay không chỉ chứa đựng những “đối tượng” chống Trung Quốc, mà có đến 80% hoặc hơn thế là những người dân lần đầu tiên chọn cách biểu thị xuống đường. Đó là những sinh viên và giáo viên chứa chan tình cảm dân tộc và trách nhiệm xã hội, là những cán bộ về hưu nặng lòng với hiện tình ngổn ngang, và cả những người đàn bà không thể yên phận với chuyện bếp núc…
 
Chúng ta hãy chờ đợi tiếng nói của truyền thông, đặc biệt là báo chí nhà nước - những người đã “ngủ” quá lâu, hưởng ứng và tham dự vào tinh thần biểu thị chính đáng bảo vệ môi trường của người dân - xã hội công dân như thế nào.
Posted by at 07:05

Tác giả bài viết: Tâm Don - Phạm Chí Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay11,952
  • Tháng hiện tại427,995
  • Tổng lượt truy cập32,411,718
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây