Thủ tướng Hun Sen yêu cầu tư lệnh Việt Nam xin lỗi vì tuyên bố về COVID

Thứ ba - 07/12/2021 04:24
unnamed
unnamed

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại một buổi lễ khánh thành quốc lộ ở nước này, trong đó ông phản bác phát ngôn của Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam rằng COVID-19 lây lan từ Campuchia sang Việt Nam.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa phản bác tuyên bố của một tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam về sự lây lan của đại dịch COVID-19 giữa hai nước và yêu cầu vị tướng này phải đưa ra lời xin lỗi, theo truyền thông Campuchia.

Ông Hun Sen đưa ra lời phản bác được xem là mạnh mẽ tại một buổi lễ Khánh thành đưa Quốc lộ 11 vào sử dụng ở nước này, theo bản tin của hãng thông tấn Campuchia AKP được Khmer Times đăng tải hôm 6/12.

Người đứng đầu chính phủ Campuchia, nước có đường biên giới dài khoảng hơn 1.200km với Việt Nam, nói rằng COVID-19 “lan từ Campuchia sang Việt Nam như Sông Mekong là không đúng sự thật, mà là ngược lại.”

Trong đoạn video trích dẫn bài phát biểu của ông Hun Sen được Khmer Times đăng tải, thủ tướng Campuchia nhắc đến tên “Ngo Xuan Chien” khi phản bác phát biểu của vị tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, người cho rằng đại dịch lây lan từ Campuchia sang Việt Nam. Khi phát biểu ông Hun Sen có vẻ không chắc chắn về tên của vị tư lệnh của Việt Nam và có quay xuống hỏi các quan chức ngồi phía sau. Những người này cũng đã gật đầu đồng ý và nhắc lại cái tên này.

Ông Hun Sen không đưa ra chi tiết cụ thể vị tư lệnh của Việt Nam đã đưa ra tuyên bố này khi nào và trong bối cảnh nào. Các cuộc gọi của VOA tới người phát ngôn của Thủ tướng Hun Sen để xin bình luận chi tiết thêm nhưng không được hồi đáp.

Thủ tướng Campuchia cho biết ông “đã yêu cầu vị quan chức này phải bị cách chức” nhưng cũng nói một cách mỉa mai rằng vị tư lệnh của Việt Nam đã được “cách chức từ hai sao sang ba sao,” theo Khmer Times.

Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam hiện nay là Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, hiện là thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Ông Chiến được bổ nhiệm chức vụ này vào tháng 7 năm ngoái và sau đó 3 tháng được thăng hàm từ trung tướng lên thượng tướng, theo truyền thông trong nước.

Ông Chiến, lúc còn là trung tướng, vào năm ngoái chủ trì một hội nghị tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm soát cửa khẩu và triển khai phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam tại TPHCM, theo Sài Gòn Giải Phóng. Ông Chiến đã yêu cầu lực lượng biên phòng các tỉnh có biên giới giáp Campuchia tăng cường kiểm soát các cửa khẩu giữa lúc Việt Nam trải qua đợt bùng phát COVID bắt nguồn từ các ca nhiễm do người nhập cảnh trái phép qua đường biên giới với các tỉnh miền Trung.

Toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia dài trên 1,240km qua 10 tỉnh – từ Kon Tum đến Kiên Giang – với 10 cửa khẩu quốc tế, hàng chục cửa khẩu phụ và nhiều lối mở. Gần đây nhất hồi tháng 5, theo Bộ Y tế, lực lượng chức năng Việt Nam đã tạm giữ 21 người nhập cảnh trái phép qua các tỉnh Đồng Tháp và An Giang trên tuyến biên giới với Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen, theo AKP, yêu cầu vị tư lệnh của Việt Nam “gửi lời xin lỗi tới Campuchia” khi cho rằng “đây là một sự xúc phạm mà tôi không thể chấp nhận được.” Ông Hun Sen cho biết điều này đã thúc đẩy ông tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho người dân Campuchia với hơn 88% dân số đã được tiêm đầy đủ ngừa COVID-19.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của VOA về phản bác cũng như yêu cầu xin lỗi của Thủ tướng Campuchia đối với vị tư lệnh của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Hun Sen, người được Hà Nội giúp lên nắm quyền sau khi đánh bại Khmer Đỏ vào năm 1979, nói rằng phản bác của ông đối với tuyên bố của vị tư lệnh Việt Nam “không phải nhằm chia rẽ Campuchia và Việt Nam” hay để phá vỡ mối quan hệ giữa hai nước, theo Khmer Times. Thủ tướng Hun Sen khẳng định phản ứng của ông không phải là “để chỉ trích toàn thể nhân dân, nhà nước hay Đảng (Cộng sản) Việt Nam,” mà chỉ nhắm vào vị tư lệnh nói trên. Ông nói nếu cá nhân đó “sửa” những gì mà ông cho là “sai” trong quá khứ thì sẽ làm ông vui trở lại.

Nguồn tin: Voa tiéng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay10,093
  • Tháng hiện tại245,740
  • Tổng lượt truy cập32,712,265
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây