Dịch COVID-19 khiến Việt Nam xuất cấp gạo dự trữ ‘cao chưa từng thấy’

Thứ hai - 27/12/2021 08:43
unnamed (3)
unnamed (3)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Từ đầu năm đến nay, Tổng Cục Dự Trữ Nhà Nước đã xuất cấp hơn 253,300 tấn gạo dự trữ “lớn nhất nhiều năm trở lại đây,” tương đương hơn 2,912 tỷ đồng ($126.86 triệu).

Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Phố Giang, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Dự Trữ Nhà Nước, cho biết tại buổi họp báo ngày 23 Tháng Mười Hai.

Lần đầu tiên Sài Gòn phải xin xuất cấp gạo hỗ trợ từ Tổng Cục Dự Trữ Nhà Nước. (Hình: Phạm Ngôn/Zing)

Báo Zing dẫn lời bà Giang cho biết trong năm nay, Tổng Cục Dự Trữ đã giao các Cục Dự Trữ Nhà Nước khu vực xuất cấp số lượng gạo kể trên. Ngoài ra, cơ quan này cũng xuất cấp vật tư, trang thiết bị với tổng giá trị 142 tỷ đồng ($6.18 triệu) cho các tỉnh, thành để hỗ trợ người dân.

Theo bà Giang, đây là số lượng gạo dự trữ quốc gia phải xuất cấp lớn nhất trong nhiều năm qua. Nguyên nhân do tình hình dịch bệnh COVID-19 “diễn biến phức tạp” đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, kinh tế của cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam trong đợt bùng phát lần thứ tư từ ngày 27 Tháng Tư.

Đặc biệt tại cuộc họp, bà Phố Giang cũng cho biết năm nay cũng là năm đầu tiên Tổng Cục Dự Trữ phải xuất cấp hơn 130,175 tấn gạo hỗ trợ cho Sài Gòn cũng như nhiều tỉnh, thành ở miền Tây – vựa lúa của cả nước, để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Ông Phạm Việt Hà, vụ trưởng Vụ Quản Lý Hàng Dự Trữ, cho biết thêm khi dịch COVID-19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam, các địa phương đã đề nghị được cấp vật tư thiết bị và lương thực từ kho dự trữ quốc gia nhưng số lượng lớn hơn nhiều so với nguồn lực tại các Cục Dự Trữ Khu Vực.

“Khi đó, các tỉnh đồng loạt xin cấp vật tư, lương thực trong thời gian ngắn. Ngay cả Sài Gòn chưa bao giờ phải xin xuất cấp gạo cũng đề nghị xin cấp tới 240,000 tấn gạo chỉ trong vài ngày,” ông Hà nói.

Ngoài ra, về chi tiết số gạo đã xuất cấp từ đầu năm, ông Phạm Việt Hà cho biết các Cục Dự Trữ Khu Vực đã xuất cấp hỗ trợ người dân trong dịp Tết Nguyên Đán khoảng 9,083 tấn gạo; cấp hỗ trợ dự án trồng rừng, hạn hán, thiên tai, dịch bệnh cho các tỉnh Thanh Hóa, Bắc Kạn, Bắc Giang…

Giải thích về việc phải nhờ các Cục Dự Trữ Khu Vực xuất cấp trước 54,762 tấn gạo cho 24 tỉnh, thành trong khu vực, bà Giang cho rằng nếu tính tổng nguồn lực của toàn Tổng Cục Dự Trữ thì có thể đáp ứng đủ năng lực cung cấp, nhưng do quyết định “mang tính cấp thiết” và phải cung cấp kịp thời cho người dân nên Tổng Cục Dự Trữ phải nhờ hỗ trợ.


Người dân xếp hàng chờ tới lượt nhận gạo ở Sài Gòn trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. (Hình: Lao Động)

Với số lượng còn lại, Tổng Cục đã báo cáo Bộ Tài Chính, báo cáo thủ tướng đề nghị mua thêm 75,413 tấn để cấp cho chín tỉnh miền Nam trong trường hợp đặc biệt theo quy định của Luật Đấu Thầu.

“Cũng nhờ sự chung tay của nhiều doanh nghiệp lớn nên Tổng Cục có thể mua được hơn 75,000 tấn gạo theo kế hoạch này trong thời gian quy định và kịp thời xuất cấp trực tiếp đến tay người dân,” bà Giang nói. 


 

Nguồn tin: (Tr.N) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập168
  • Hôm nay17,346
  • Tháng hiện tại284,584
  • Tổng lượt truy cập32,751,109
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây