Người dân miền Trung sống bất an do sạt lở ‘từ núi tới biển’

Thứ năm - 06/01/2022 09:19
unnamed (1)
unnamed (1)

THỪA THIÊN HUẾ, Việt Nam (NV) – Không chỉ có núi mà tình trạng sạt lở cũng diễn ra ở các bờ biển tại nhiều tỉnh miền Trung, uy hiếp hàng ngàn nhà dân.

Ông Phan Thanh Hùng, chánh văn phòng Ban Chỉ Huy Phòng Chống Thiên Tai và Tìm Kiếm Cứu Nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết nạn sạt lở, xâm thực biển đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 1,500 gia đình sống trực tiếp gần bờ biển, uy hiếp đến dải cồn cát ven biển, ảnh hưởng đến 24 xã, thị trấn ven biển, có nguy cơ mở cửa biển mới đe dọa đến quốc lộ 49B cũng như cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội, du lịch dịch vụ, an ninh quốc phòng cùng hệ sinh thái của 22,000 hécta đầm phá Tam Giang-Cầu Hai.
Bờ biển xã Phú Thuận, tỉnh Thừa Thiên Huế, sạt lở nghiêm trọng khiến cho nhiều nhà cửa bị phá hủy. (Hình: Quang Tám/Người Lao Động)
Trong số 128 km bờ biển thuộc tỉnh, hiện có 12.5 km bị sạt lở nặng ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang và thành phố Huế.
“Tốc độ xói lở trung bình hằng năm từ 3 đến 5 mét, có nơi 5 đến 7 mét. Riêng đoạn bờ biển qua xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, trong 10 năm trở lại đây biển đã xóa sâu vào khoảng 200 mét,” ông Hùng nói với báo Người Lao Động.
Ông Hồ Ngọc Văn (56 tuổi, thôn Tân An, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) cho biết cứ vào mùa mưa bão thì gia đình ông và người dân thôn Tân An lại có những tháng ngày bất an, bởi lo tai họa ập đến từ biển cả.
“Trong những năm qua, nhiều đoàn lãnh đạo của tỉnh Thừa Thiên Huế, và cả Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn liên tục đến kiểm tra, quan sát rồi ghi nhận tình hình sạt lở ở Tân An, nhưng đến nay cứ mỗi lần biển xâm thực thì người dân, chính quyền địa phương chỉ biết xúc từng bao cát làm tường chắn, hạn chế sự tấn công của biển,” ông Văn cho biết.
Trong khi đó, ông Hồ Quang Bửu, phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, cho biết bờ biển Hội An đang bị xói lở nghiêm trọng từ Cửa Đại đến khu vực bờ biển An Bàng với chiều dài khoảng 7 km.
Từ khi tình trạng sạt lở nghiêm trọng xảy ra hồi năm 2009, chính quyền địa phương bắt đầu “chạy theo” con nước. Các khu resort, nhà hàng ven biển cũng đua nhau xây kè để tự cứu.
Mạnh ai nấy xây, sạt đâu làm kè ở đó. Thế nhưng cứ sau mỗi đợt mưa bão, bờ biển Cửa Đại bị sóng xé toang và chính quyền lại phải huy động lực lượng, máy móc đắp kè. Đến nay, vùng sạt lở đã dài đến vài cây số, lan rộng dần từ phía Nam ra hướng Bắc, kéo dài từ Cửa Đại đến An Bàng.
Sau các đợt mưa bão liên tiếp xảy ra cuối năm 2021, bờ biển Hội An tiếp tục bị sạt lở hết sức nặng nề. Đứng trên nhìn xuống, bờ biển ngổn ngang như một bãi chiến trường. Cả trăm mét bờ kè dựng bằng đá phía sau các dãy nhà hàng bị quật sập, tách ra từng mảng nằm lổn ngổn.
Nhiều cây dừa cao lớn ven bãi biển là nét chấm phá tạo nên sức hút mãnh liệt đối với du khách đã bị sóng biển đánh ngã trơ gốc. Một số nhà hàng, nhà dân bị nước biển xâm thực, đánh trôi và chỉ còn trơ phần móng, nhiều nhà hàng khác cũng đang đứng trước nguy cơ bị sóng biển “nuốt chửng.”
Không chỉ vùng ven biển, những đợt lũ vừa qua đã gây ra ít nhất 35 điểm sạt lở tại tỉnh Bình Định. Song, vụ sạt lở trên núi Cấm ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát, vào tối 14 Tháng Mười Một, 2021, đã buộc ông Nguyễn Phi Long, chủ tịch tỉnh, phải công bố “tình huống khẩn cấp về thiên tai.”
Theo báo Người Lao Động, đã hơn một tháng qua nhưng vết tích của vụ sạt lở trên núi Cấm ở độ cao 150 mét, tạo thành vệt sâu 6 đến 7 mét, kéo khoảng 35,000 khối đất, đá theo dòng nước tràn xuống như thác, gây ngập cả khu dân cư 130 gia đình dưới chân núi vẫn còn ám ảnh người dân thôn Chánh Thắng.
Hiện trường vụ sạt lở núi Cấm ở tỉnh Bình Định. (Hình: Thanh Thắng/VOV)
Ông Mai Văn Bé, phó chủ tịch xã Cát Thành, cho biết nguyên nhân là do người dân phát dọn thực bì để trồng bạch đàn bừa bãi, làm núi mất đi lớp ngoài bảo vệ, cộng với mưa lớn liên tục đã gây sạt lở.
“Để dân ở lâu bên dưới chân núi Cấm không thể yên tâm được. Nay sạt lở vậy, chứ các đợt mưa sắp đến hoặc mùa mưa năm sau có khi sạt lở hơn nữa, đá lăn xuống thì nguy hiểm lắm,” ông Nguyễn Trung Kiên, chủ tịch huyện Phù Cát, nói.
   

Nguồn tin:  (Tr.N) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập49
  • Hôm nay14,270
  • Tháng hiện tại259,220
  • Tổng lượt truy cập32,725,745
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây