Trung Quốc ‘để ý’ lực lượng tàu kiểm ngư Việt Nam ở Biển Đông

Thứ tư - 12/01/2022 03:50
unnamed (4)
unnamed (4)

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Một tờ báo Trung Quốc vừa viết về lực lượng “tàu đánh cá võ trang” của Việt Nam với chiến thuật du kích nhằm chống lại lực lượng Trung Quốc trên biển.

Hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Giêng, tờ China Daily đăng tải một bài viết của ông Ding Duo (Đinh Đạc), phó giám đốc Viện Nghiên Cứu Quốc Gia Về Biển Đông, phân tích về lực lượng này, mà phía Việt Nam gọi là Lực Lượng Kiểm Ngư.

Tàu kiểm ngư trực thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam. (Hình: Kiến Thức)

Bài viết của ông Đinh Đạc nói rằng trong kế hoạch đóng tàu “bán quân sự” giai đoạn 2019-2022, Hà Nội dự trù đóng 126 tàu đánh cá bán quân sự để trang bị cho 14 tỉnh dọc biển.

Ba năm qua, các nhà máy đóng tàu Z189 ở Hải Phòng, Ba Son ở Sài Gòn, và Sông Thu ở Đà Nẵng làm nhiệm vụ đóng số tàu vừa kể. Các tàu này được gọi theo mã số TK1482, dài 42 mét, rộng 8 mét, cao 3.75 mét, tốc độ 18 hải lý/giờ, trọng tải 390 tấn, đầy tải 430 tấn.

Bài viết căn cứ trên kiểu mẫu cho rằng các tàu kể trên có khả năng tốt “chống va chạm,” khả năng “chống chìm,” và có tầm hoạt động xa hơn để làm các nhiệm vụ trinh sát, đối đầu. Trang bị hai khẩu súng máy 14.5mm với các loại đạn xuyên phá, ông Đinh Đạc viết, Việt Nam tin rằng “lực lượng bán quân sự biển, sử dụng chiến thuật du kích có thể bù lại sự thua sút đối với lợi thế của các tàu Trung Quốc lớn hơn và tối tân hơn.”

Đoàn tàu kiểm ngư huộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam. (Hình: Kiến Thức)

Ông Đinh Đạc cho rằng việc Việt Nam đóng một số lượng lớn tàu bán quân sự “nhằm mục đích đối phó trên biển” mà như vậy “sẽ làm phức tạp thêm vấn đề tranh chấp trên Biển Đông” và “gây ra rủi ro lớn cho việc đánh cá bình thường và an toàn hàng hải trên Biển Đông.”

Ông Đinh Đạc cáo buộc “Việt Nam đang cố lừa dối lòng thương hại của cộng đồng quốc tế” với “tiêu chuẩn kép” một mặt vừa đóng tàu võ trang bán quân sự vừa cáo buộc lực lượng bán quân sự Trung Quốc trên các diễn đàn quốc tế khác nhau.

Trên đầu bài viết, ông bêu xấu phía Việt Nam, dù không đưa ra dẫn chứng cụ thể nào mà chỉ viết chung chung, là “Ngư dân các nước Trung Quốc, Malaysia, Indonesia báo cáo bị cướp và bị tàu đánh cá nước ngoài cướp những năm gần đây trên Biển Đông. Hơn một chục thuyền viên trẻ trên những tàu đánh cá khác thường này nói lưu loát tiếng Việt, và họ võ trang các loại súng nhẹ như súng lục, tiểu liên. Căn cứu theo sự mô tả của ngư dân các nước, những tàu cá võ trang đó nhiều phần là lực lượng bán quân sự Việt Nam.”

Lực lượng dân quân biển Trung Quốc đậu tại đá Ba Đầu hồi Tháng Ba, 2021. (Hình: Maxar-AP)

Hồi Tháng Mười Một, 2021, tổ chức Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI) công bố tài liệu “Vén màn sự thật về lực lượng bán quân sự Trung Quốc” (Pulling back the curtain on China’s maritime militia). Trong tài liệu này, AMTI vạch trần chiến thuật “vùng xám” mà Bắc Kinh áp dụng trên Biển Đông qua hàng ngàn chiếc tàu đánh cá bán quân sự “dân quân biển” đi kèm với các tàu hải cảnh cỡ lớn.

Chúng vừa làm nhiệm vụ tai mắt, vừa đe dọa tàu cá, lực lượng trên biển của các nước nhỏ ở khu vực trong tham vọng độc chiếm Biển Đông. Năm ngoái, hàng trăm chiếc tàu dân quân biển Trung Quốc chằng néo vào nhau, đậu lỳ tại đá Ba Đầu suốt nhiều tháng. Philippines gần như gửi công hàm ngoại giao phản đối hàng ngày nhưng các tàu đó vẫn không bỏ đi.

Ngày 24 Tháng Mười Hai, 2021, báo Jakarta Post thuật lời tư lệnh Cục An Ninh Hàng Hải của Indonesia cho hay cơ quan của ông mời các người đồng cấp họp vào Tháng Hai, 2022 để “chia sẻ các kinh nghiệm về làm sao phản ứng lại khi gặp những quấy rối tương tự nhau” từ lực lượng Trung Quốc. Bốn nước được mời tham dự cuộc họp với Indonesia gồm Việt Nam, Philippines, Singapore, và Brunei.

 

Nguồn tin:  (TN) [đ.d.]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập141
  • Hôm nay16,059
  • Tháng hiện tại446,392
  • Tổng lượt truy cập32,430,115
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây