John Kerry sắp thăm Việt Nam, Phạm Minh Chính sẽ công du Mỹ

Thứ hai - 21/02/2022 04:01
unnamed (2)
unnamed (2)
 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tân Đại Sứ Mỹ Marc Knapper cho biết đang chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam “sắp tới” của ông John Kerry, đặc phái viên của Tổng Thống Joe Biden, về biến đổi khí hậu, theo báo VietNamNet hôm 18 Tháng Hai.

Mục đích chính trong chuyến thăm của ông Kerry là trợ giúp Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông John Kerry (trái), khi còn làm ngoại trưởng Mỹ, gặp ông Nguyễn Xuân Phúc, khi làm thủ tướng Việt Nam, trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm 2017. (Hình: Luong Thai Linh/AFP via Getty Images)

Báo VietNamNet cũng cho biết ông Trần Văn Sơn, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, “bày tỏ vui mừng được đón Đặc Phái Viên John Kerry trở lại thăm Việt Nam.” Đây là chuyến thăm đầu tiên của một giới chức cấp cao Mỹ tới Việt Nam trong năm 2022.

“Có thể nói ông John Kerry là một người bạn của Việt Nam, đã có công lao rất lớn trong việc thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ trong nhiều năm qua trên cương vị là thượng nghị sĩ và ngoại trưởng Mỹ,” ông Sơn được dẫn lời.

Tuy vậy, báo VietNamNet không cho biết cụ thể thời điểm ông Kerry sang Hà Nội, mà chỉ viết thêm rằng Bộ Ngoại Giao, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường “đang chuẩn bị kỹ các nội dung mà hai bên cùng quan tâm thúc đẩy.”

Trong khi đó, nhà báo tự do Huy Đức, tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc,” tiết lộ trên trang cá nhân rằng vào Tháng Ba, ông Phạm Minh Chính, thủ tướng, “có lịch sang thăm Mỹ.”

Hiện chưa rõ ông Chính có phải đi thăm Trung Quốc trước khi công du Mỹ theo “thông lệ” hay không.

Những năm trước, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, được ghi nhận đều phải thăm Bắc Kinh trước khi đi Washington, DC.

Ông Marc Knapper (trái), tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam, và ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam. (Hình: Facebook U.S. Embassy in Hanoi)

Tại cuộc họp báo gần đây của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên, được các báo dẫn lời: “Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Mỹ, cũng như tất cả đối tác khác nhằm thúc đẩy nỗ lực ứng phó với đại dịch, phục hồi kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như các lĩnh vực khác nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực.”

Phát ngôn của bà Hằng được đưa ra trong bối cảnh Mỹ chính thức công bố chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó nhắc đến Việt Nam.

Cụ thể, Mỹ cho biết sẽ tăng cường quan hệ với các đối tác trong khu vực nà, gồm Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mông Cổ, New Zealand, Singapore, Đài Loan và các đảo quốc Thái Bình Dương.

 
   
 

Nguồn tin:  (N.H.K) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay15,568
  • Tháng hiện tại198,536
  • Tổng lượt truy cập32,665,061
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây