Chu Ngọc Anh bị bắt, báo trong nước mới dám săm soi dinh thự triệu đô

Thứ năm - 09/06/2022 03:44
unnamed (3)
unnamed (3)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một ngày sau vụ bắt giữ ông Chu Ngọc Anh, chủ tịch thành phố Hà Nội, báo Dân Trí hôm 8 Tháng Sáu đăng bài cho rằng căn biệt thự của ông này ở khu đô thị cao cấp Vinhomes Gardenia, quận Nam Từ Liêm, có giá khoảng 80 đến 100 tỷ đồng ($3.4 triệu tới $4.3 triệu).
Do dính vụ bê bối kit xét nghiệm của công ty Việt Á, ông Anh bị bắt với cáo buộc “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ Luật Hình Sự CSVN 2015.
Căn biệt thự của ông Chu Ngọc Anh ở khu đô thị cao cấp Vinhomes Gardenia, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. (Hình: Nguyễn Trường/Dân Trí)
Bản tin của báo Dân Trí đặt câu hỏi: “Liệu căn biệt thự này [của ông Ngọc Anh] có bị kê biên để bảo đảm thi hành án, thu hồi tài sản sau này?”
Báo này cho biết Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An “đang điều tra mở rộng vụ án, rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng [nghi can] để bảo đảm triệt để thu hồi cho nhà nước.”

Một giới chức ẩn danh của Cục Thi Hành Án Dân Sự Hà Nội được dẫn lời: “Căn biệt thự của gia đình ông Chu Ngọc Anh, ông Nguyễn Thanh Long [bộ trưởng Y Tế, bị bắt cùng lúc với ông Anh] và nhiều tài sản khác của các ông này hoàn toàn có thể bị cơ quan điều tra xác minh, tiến hành các thủ tục kê biên, phong tỏa.”
Giới chức này cũng nói thêm rằng khi tòa mở phiên xử ông Anh, nếu căn biệt thự đó là tài sản đóng góp chung của vợ chồng ông này thì khi thi hành án, người vợ sẽ được quyền ưu tiên mua lại 50% giá trị của nó sau khi tài sản được định giá.

Đề cập chuyện quan chức có lương trên giấy tờ chỉ khoảng hơn 10 triệu đồng ($431) mà lại sở hữu dinh thự triệu đô, ông Mạnh Quân, phóng viên báo Dân Trí, bình luận trên trang cá nhân: “Hôm qua, khi cảnh sát đến khám xét, bắt giữ các ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, ai cũng đã thấy các ông ấy đều sống trong những ngôi nhà, biệt thự bề thế ở những khu đô thị có giá vài trăm triệu [đồng] mỗi mét vuông. Tất nhiên, đó mới chỉ là bề nổi. Việc một lãnh đạo ngành nào đó có thể có vài biệt thự là chuyện nhiều người tin là… bình thường thôi, và cũng vẫn chỉ là cái người ta có thể quan sát thấy, nghe thấy.”
Nhiều công an hiện diện trước căn biệt thự của ông Chu Ngọc Anh hôm 7 Tháng Sáu. (Hình: Minh Hoàng/Dân Trí)
“Theo như thang bảng lương hiện hành thì lương tháng một bộ trưởng cũng lắm được 12 đến 13 triệu ($517 tới $560). Nhiều người còn chưa phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Thế vì sao như ông Long, ông Chu Ngọc Anh lại có thể ở trong những căn biệt thự hàng chục, thậm chí có thể đến hơn 100 tỷ đồng ($4.3 triệu) như vậy?”
Cũng theo ông Mạnh Quân, chưa tính chuyện hưởng lợi trong vụ Việt Á, nhìn chung các quan chức cỡ ông Ngọc Anh, Thanh Long đều có nguồn thu đến từ nhiều khoản như: bổ nhiệm cán bộ, chỉ đạo cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, thực phẩm, phần trăm “hoa hồng” từ các dự án, công trình, chương trình y tế… 
 

Nguồn tin: (N.H.K) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập49
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại187,547
  • Tổng lượt truy cập32,654,072
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây