21 nghịch lý luôn đúng

Thứ năm - 24/02/2022 23:39
tải xuống (1)
tải xuống (1)
 Nhiều  chân  lý  quan  trọng  trong  cuộc  sống  lại  có  vẻ  ngoài  khá nghịch  lý.  Những  chân  lý  này  có  vẻ  như  khó  mà đúng,  tuy nhiên kinh nghiệm lại chứng minh hết lần này đến lần khác. Chỉkhi ta nhìn sâu hơn, thì chân lý mới lộ rõ. 1.  Bạn  càng  ghét  một  tính  cách  nào đó  của  người  khác,  thì càng có nghĩa là bạn đang chối bỏ tính cách ấy bên trong mình. Nhà tâm lí học Carl Jung tin rằng tính cách của người khác làm bạn khó chịu chỉđơn giản là hình ảnh phản chiếu của tính cách bản  thân  mà  bạn đang  chối  bỏ  mà  thôi.  Freud  gọi  nó  là  “sựphóng chiếu (projection).” Ví dụ,  một người  cảm thấy thiếu an toàn  vì  cân  nặng  của  bạn  thân  thường  sẽ  gọi  người  khác  là “mập.” Một người cảm thấy bất an vì túi tiền sẽ phê phán cách dùng tiền và kiếm tiền của người khác. 2. Người nào không tin được ai thì không đáng tin. Những người thường thấy bất an sẽ dễ phá hủy mối quan hệ. Ta sẽ  thường  thấy  trong  những  người  này  xuất  hiện  triệu  chứng nhân  vật  chính  (tức  là  cảm  thấy đời  mình  khó  khăn,  mình  là nhân  vật  chính  và  phải đương đầu  nhiều  khó  khăn  hơn,  trong khi người khác là nhân vật phụ, họ cũng phải hỗ trợ cho ta giải quyết khó khăn của đời mình). Mà hơn nữa, một cách để bảo vệmình khỏi bị tổn thương là làm tổn thương người khác trước. 3. Bạn càng cố gây ấn tượng với ai, họ càng ít ấn tượng với bạn. Không ai thích nhây hết.
264. Càng thất bại nhiều, càng có khả năng thành công. Cứ lấy bất kì câu danh ngôn thành công của người nổi tiếng nào làm ví dụ. Bạn nghe nhiều rồi. Edison đã thử 10 nghìn lần trước khi tạo được bóng đèn. Michael Jordan bịđuổi khỏi đội bóng rổtrường trung học. Thành công đến từ sự tiến bộ; sự tiến bộđến từ thất bại. Không có đường tắt đâu. 5. Thứ gì càng đáng sợ, thứđó càng đáng làm. Dĩ nhiên là trừ những thứ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính  mạng  (mà  cơ  thể  tựđộng  né  nhờ  bản  năng).  Ví  dụ:  bắt chuyện với một người dễ thương, cold call (tạm hiểu là gọi cho người  lạ)  một  người  nào đó để  tìm  việc  mới,  nói  trước  công chúng,  mở  công  ty,  nói điều  ngược  lại  với  cách  nghĩ  thông thường, thành thực tuyệt đối với ai đó... Tất cả những thứ này bạn đều sợ, và bạn sợ thường là vì đó là những thứ bạn nên làm. 6. Càng sợ chết, càng khó tận hưởng cuộc sống. Tôi  rất  thích  câu  này:  “Cuộc đời tỉ  lệ  với  sự  dũng  cảm  của  mỗi người.” 7.  Càng  học  nhiều,  càng  thấy mình biết ít. Đây  là  ý  của  Socrates.  Mỗi  lần hiểu biết thêm điều gì, thì tư duy ta lại tạo ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. 8.  Bạn  càng  ít  quan  tâm đến  người  khác,  thì  cũng  càng  ít quan tâm đến chính mình. Tôi  biết điều  này  sẽđi  ngược  lại  nhận  thức  của  nhiều  người. Bạn  sẽ  tưởng  tượng  ra  mấy  thằng  khốn  ích  kỷ  chỉ  biết đến
27mình. Nhưng mà này, con người thường đối xử với người khác theo cách họđối xử với chính mình. Có thể bề ngoài thì không đúng,  nhưng  sâu  bên  trong,  ai  càng đối  xử  tồi  với  người  khác thì cũng càng đối xử tồi với chính mình. 9. Càng kết nối, càng cô đơn. Tuy  ta  càng  ngày  càng  giao  tiếp  thường  xuyên,  nhưng  nhiều nhà  khoa  học  khám  phá  ra  rằng  con  người  ta  ngày  càng  cảm thấy  cô đơn  và  buồn  khổ  trong  xã  hội  hiện đại  mấy  chục  năm gần đây. 10. Càng sợ thất bại, càng dễ thất bại. Dựa   trên   thuyết   lời   tiên   tri   tự   hoàn   thành   (self-fulfilling prophecy). Nói cách khác, cầu được ước thấy. 11. Càng cố làm điều gì, điều ấy càng khó đạt. Khi ta nghĩ rằng một việc gì đó là khó làm, thì trong vô thức ta làm  nó  khó  hơn.  Ví  dụ,  mấy  năm  trời  tôi  nghĩ  bắt  chuyện  với người lạ là một việc bất thường và khó khăn. Kết quả là tôi bỏrất  nhiều  thời  gian  lên  chiến  lược  và  nghiên  cứu  kế  hoạch  bắt chuyện  với  người  lạ.  Tôi  không  biết  rằng  tôi  chỉ  cần  chào  một tiếng  và  hỏi  vài  câu  thông  thường  là đã  có  90%  bắt  chuyện thành công. Nhưng vì tôi nghĩ rằng nó khó, nên tôi đã làm mọi thứ khó khăn hơn rất nhiều. 12. Thứ gì càng nhiều, bạn càng ít muốn có. Con  người  rất  hay  bị  thiên  kiến  khan  hiếm  (scarcity  bias). Trong vô thức, ta cho rằng những thứ khan hiếm mới có giá trị, còn  thứ  gì đầy  rẫy  thì  lại  không.  Sự  thật  không  phải  như  vậy (hãy  nghĩđến  không  khí đi,  rất  nhiều,  nhưng  rất  có  giá  trị, không tin bạn cứ thử nín thở).
2813.  Cách  tốt  nhất đểở  bên  ai đó  là  không  cần  phải ở  bên người ấy mãi. Nguyên tắc của tôi là không tham lam. Cách tốt nhất để duy trì một mối quan hệ tình cảm tốt là đầu tư vào chính mình, để vẫn có thể vui vẻ trong những lúc không có người yêu ở bên. 14. Càng thành thật về lỗi lầm của mình, người ta càng nghĩbạn hoàn hảo. Bạn  càng  thoải  mái  với  việc  mình  không  phải  là  người  giỏi giang,  vĩđại,  thì  người  khác  lại  càng  nghĩ  bạn  chắc  là  thần thánh phương nào! 15. Càng cố níu kéo ai đó kề bên, bạn càng khó giữ. Một  nguyên  lý  về  sự  ganh  tị:  khi  các  hành động  hay  cảm  xúc trở  thành  nghĩa  vụ,  thì  nó  mất đi  hết  ý  nghĩa.  Nếu  bạn  gái  của bạn cảm thấy buộc phải bỏ hết cuối tuần ra đểở với anh người yêu, thì thời gian mà hai bạn ở bên nhau đã hóa vô nghĩa rồi. 16. Càng cố tranh cãi, càng khó thuyết phục. Vấn đề là đa số luận điểm về bản chất đều cảm tính. Khi tranh cãi, nghĩa là nền tảng  giá trị hay  nhận thức của  một người nào đó đang  bị  xâm  phạm.  Logic  chỉ  dùng đểđánh  giá  những  thứnằm  ngoài  niềm  tin  mà  thôi.  Người  ta  thường  không  thay đổi quan điểm về niềm tin của mình vì người đối diện nói rất khách quan hay logic. Để thực sự tranh luận, tất cả các bên phải thực lòng  bỏ  cái  tôi  sang  một  bên  và  chỉ  làm  việc  với  dữ  liệu  trên bàn.  Rất  khó  xảy  ra  chuyện  này,  nhất  là đối  với  những  người hay chém gió trên mạng. 17. Càng có nhiều lựa chọn, càng khó hài lòng. Đây gọi là nghịch lí của sự lựa chọn. Người ta nghiên cứu thấy
29rằng, càng có nhiều lựa chọn, thì ta càng ít hài lòng với mỗi lựa chọn. Lí do là khi có nhiều lựa chọn, thì chi phí cơ hội của mỗi lựa chọn càng lớn (nói dễ hiểu nghĩa là ta  có cảm giác phải từbỏ nhiều lựa chọn khác cũng hấp dẫn không kém), thế nên chọn cách nào cũng không vui. 18. Càng nghĩ rằng mình đúng thì càng không biết gì. Có một mối tương quan trực tiếp giữa việc thoải mái đón nhận những  luồng  ý  tưởng  khác  biệt  và  mức độ  hiểu  biết.  Bertrand Russell đã  nói:  “Thế  giới  này  gặp  vấn đề  là  vì  mấy  thằng  ngu thì  cứ  chắc  chắn,  còn  những  người  thông  minh  lại  hay  nghi ngờ.” 19. Thứ duy nhất chắc chắn là không điều gì là chắc chắn. Tôi  nhận  ra điều  này  năm  17  tuổi,  và  khi đó  suýt  nữa  thì  tôi điên luôn. 20. Thứ duy nhất không thay đổi là sự thay đổi. Đây  là  một  câu  nói  có  vẻ  như  quá  rõ  ràng,  nhưng  thực  sự  lại không có nghĩa gì rõ ràng cả. Nhưng... nó đúng! 21.  Bạn  càng  có  nhiều  lựa  chọn  thì  bạn  càng  có  ít  sự  thỏa mãn với những thứ mình có được Đó  là  “nghịch  lý  của  sự  lựa  chọn”.  Các  nghiên  cứu đã  chỉ  ra rằng khi chúng ta có càng nhiều lựa chọn thì mức độ thỏa mãn đối  với  những  thứ  chúng  ta  có được  càng  ít đi.  Lý  thuyết  này bắt  nguồn  từ  việc  khi  chúng  ta  có  nhiều  sự  lựa  chọn,  chúng  ta có chi phí cơ hội lớn hơn hay nói khác đi là chúng ta mất nhiều thứ hơn đểđạt được một thứ, bởi vậy niềm vui của chúng ta sẽgiảm bớt.

 

Nguồn tin: Nguồn tamlyhoctoipham.com,ohay.tv

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập64
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại272,242
  • Tổng lượt truy cập32,738,767
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây