Học tập giúp con người sống thọ?

Thứ ba - 24/10/2017 05:20

Học tập giúp con người sống thọ?

So với những nghiên cứu về sống thọ trước đây tập trung về vào chế độ dinh dưỡng và lối sống, thì hướng phân tích ADN là một cách tiếp cận mới, theo BBC.

Một số đặc điểm liên quan đến thời gian sống của một người có thể nằm trong ADN - Ảnh: steemit.com

So với những nghiên cứu về sống thọ trước đây tập trung về vào chế độ dinh dưỡng và lối sống, thì hướng phân tích ADN là một cách tiếp cận mới, theo BBC.

Theo đó, nhóm đã phân tích mã di truyền của hơn 600.000 người cùng lượng dữ liệu lớn từ 25 nghiên cứu độc lập ở châu Âu, châu Đại Dương và Bắc Mỹ. Họ nhận thấy một số đột biến trong ADN người có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. 

Jim Wilson - giáo sư về di truyền học người thuộc Đại học Edinburgh, nói họ phát hiện đột biến ở một gene liên quan đến việc vận hành hệ thống miễn dịch trong cơ thể có thể làm tăng thêm trung bình 7 tháng tuổi thọ.

Trong khi đó, đột biến ở một gene làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể sẽ khiến mất đi 8 tháng tuổi thọ.

 

Nhóm cũng phát hiện với mỗi kilogram thừa cân, người ta sẽ giảm 2 tháng tuổi thọ. Ngoài ra, một loại đột biến hiếm gặp với gene ApoE - liên quan đến chứng mất trí nhớ, có thể làm giảm tuổi thọ 11 tháng. 

Đồng thời, tuổi thọ của người có thói quen hút 1 gói thuốc mỗi ngày cũng sẽ giảm 7 năm.

Đặc biệt, nhóm nhận thấy trong những người được khảo sát, cứ mỗi năm học tập ở trường đại học hoặc cao học, họ có thể kéo dài tuổi thọ của mình thêm 11 tháng.

Trao đổi với BBC, tiến sĩ Peter Joshi, cũng từ trường Đại học Edinburgh, nói những đa dạng trong di truyền học này là chỉ là một phần nhỏ của tảng băng khổng lồ. 

Ông cho rằng khoảng 20% khác biệt trong tuổi thọ là do di truyền, nhưng chỉ 1% những đột biến như vậy được tìm thấy.

"Chúng tôi hy vọng sẽ phát hiện thêm những gene mới có tác động đến tuổi thọ để có thêm những thông tin thú vị về quá trình lão hóa, từ đó có thể xây dựng những phương pháp y học giúp tăng tuổi thọ của con người", tiến sĩ Joshi chia sẻ.

Kết quả nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Nature Communications.

 

Tác giả bài viết: TRỌNG NHÂN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập59
  • Hôm nay8,095
  • Tháng hiện tại424,138
  • Tổng lượt truy cập32,407,861
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây