Lối Sinh Hoạt Độc Đáo của hai Bộ Tộc Korowai và Himba.

Thứ tư - 12/08/2020 23:58

Lối Sinh Hoạt Độc Đáo của hai Bộ Tộc Korowai và Himba.

1 - Bộ tộc sống trên cây duy nhất ở Trái đất Người dân ở đây có thể leo lên ngôi nhà ở độ cao 50m mà không cần dây bảo hiểm...
 
Ít ai có thể tin rằng, trong thời đại của thế kỷ 21 này vẫn tồn tại một bộ tộc chuyên sống trên ngọn cây cùng những tập tục thời nguyên thủy. Đó là bộ tộc Korowai ở tỉnh Papua, Indonesia.
 
 
Bộ tộc này được các nhà dân tộc học phát hiện vào năm 1974. Những người trong bộ tộc chưa bao giờ ra khỏi cánh rừng mình lưu trú. Họ không có một hình dung nào về thế giới bên ngoài và thường tránh xa người lạ. Với lãnh thổ của mình, họ bảo vệ rất nghiêm ngặt. Ngay cả các bộ tộc láng giềng muốn đến cũng phải xin phép trước.
 
 
Bộ tộc này có khoảng 3.000 thành viên, sống như trong thời kỳ đồ đá. Họ sống trong những ngôi nhà trên cây, nói ngôn ngữ riêng, thức ăn chủ yếu là thú rừng và thực vật.
 
 
Đàn ông của bộ tộc Korowai hầu như trần truồng, họ chỉ dùng một sợi mây quấn xung quanh bụng, còn phụ nữ mặc váy ngắn làm từ những chiếc lá khô.
 
 
Trên mũi của đàn ông thường được trang điểm đồ vật làm từ răng dơi, còn trên bụng, ngực và nhiều chỗ khác trên thân thể là các hình xăm. Với phụ nữ họ cũng có hình xăm tương tự và được cho là như thế mới “có duyên”.
 
 
Korowai là bộ tộc duy nhất trên Trái đất không sống ở mặt đất. Họ làm nhà trên các thân cây, cách mặt đất khoảng 50m, hoặc cao hơn. Những ngôi nhà làm bằng vật liệu gỗ, tre, nứa... trông xa chúng giống như chiếc tổ chim khổng lồ.
 
 
Thông thường, người Korowai chọn những cây cổ thụ cao, có tán cây rộng rồi làm nhà của mình ở trên đó. Nếu trong khu vực đó không có cổ thụ, họ sẽ chọn những cây có tuổi đời ít hơn và gia cố thêm một số nguyên liệu cho ngôi nhà chắc chắn. 
 
 
Họ chọn loại cây thân tròn, dùng rìu đẽo các khấc để làm thang và đặt sát vào thân cây chính để leo lên nhà. Khi đêm về, họ kéo chiếc thang này lên và ngôi nhà trở thành một “pháo đài” vững chãi ở trên cao.
 
 
Khi xây dựng nhà, tất cả họ hàng đều tham gia và phải mất vài tuần mới hoàn thành. Leo lên độ cao như thế không phải là điều thú vị đối với bất cứ người nào, ngoài cư dân bản địa. Bởi bạn phải leo lên độ cao 50m tương đương ngôi nhà 15 - 20 tầng mà không có dây bảo hiểm.
 
 
Kết cấu ngôi nhà của người Korowai thường có một gian phòng lớn, không bị chia cắt, đủ chỗ cho 5 - 12 người sinh sống. Mái nhà và vách nhà làm từ lá cọ loại lớn.
 
 
Người Korowai sống gắn kết với nhau, thường là 3 - 4 người đàn ông cùng vợ và những đứa con. Mỗi gia đình đều có nhà riêng. Đàn ông Korowai lấy từ 2 - 3 vợ, tuy nhiên, họ không được phép làm "chuyện ấy" trong nhà mà phải ra ngoài rừng.
Mỗi gia đình có nhiều con, nhưng trẻ con nơi đây thường bị chết vì thiếu sự trợ giúp y tế. 
 
 
Các bộ tộc thường xây nhà cách nhau khá xa và xung quanh nhà của mình đều có “hệ thống phòng ngự” khá bài bản. Người Korowai cũng có cách tự bảo vệ mình: Trong bán kính 20m quanh ngôi nhà, họ chặt hết cây cao, cỏ và để chúng tự khô héo. Như vậy, họ đã có một khoảng không cần thiết để quan sát và phát hiện những dấu hiệu bất thường.
 
 
Nhiều người tin rằng người Korowai làm nhà ở trên cao để tránh muỗi nhưng thực chất, họ làm nhà là để tránh các bộ tộc khác - nơi cũng có tập tục săn đầu người hoặc ăn thịt người. 
 
 
Mặc dù đã được tiếp cận dần với thế giới bên ngoài, nhưng những người Korowai sống như tổ tiên của họ - trong thế giới của riêng mình, nơi mà mọi việc rất dễ hiểu, đơn giản và quá quen thuộc. 
 
 
Ngay cả khi bệnh tật cướp đi người thân, họ cũng không hoảng loạn mà cho rằng người anh em ra đi là do thần linh kêu gọi. Tin vào thánh thần và quỷ dữ, người Korowai tiếp tục sống trong ngôi nhà ở trên cao như họ đã sống mặc cho thế giới văn minh bên ngoài phát triển như thế nào.

2-Tới thăm bộ lạc "khỏa thân" bí hiểm ở châu Phi

Người Himba cho rằng, người của thế giới văn minh bị bệnh ngoài da nên phải mặc quần áo để che đi cái phần xấu xí, lở loét.
Ít ai biết rằng, những người phụ nữ của bộ lạc Himba được cho là đẹp nhất ở "lục địa đen". Một điều thú vị nữa là họ để ngực trần, chỉ quấn một chiếc khăn da bò nhỏ che phần dưới thân thể.

Bộ lạc Himba sống ở phía Bắc của Namibia, sinh tồn chủ yếu bằng săn bắn và hái lượm. Tuy nhiên, họ vẫn biết nuôi bò và dê để đảm bảo cuộc sống.

Bộ lạc Himba hiện có khoảng 50 ngàn người. Họ sống theo lối du mục, trên những vùng đất cằn khô. Họ thích lối sống hoang dã cùng với hổ báo, chứ nhất định không chịu tiếp nhận văn hóa của xã hội văn minh. Các nhà khoa học tin rằng, bộ lạc này có khả năng giao tiếp ở một mức độ nào đó với các loài thú.

Phụ nữ bộ lạc này có thân hình rất đẹp và được phong là những người phụ nữ đẹp nhất của "lục địa đen".

Có lẽ, mái tóc của phụ nữ Himba là đặc biệt nhất. Họ dành nhiều thời gian chăm chút cho mái tóc của mình. Mái tóc được bện cùng với một loại đất sét màu đỏ. Kiểu tóc này sẽ thể hiện từng giai đoạn cuộc đời của người phụ nữ, nhìn vào mái tóc có thể biết người phụ nữ có chồng, con hay chưa. Nếu như người phụ nữ đó đã có chồng, họ sẽ buộc thêm 1 túm tóc phía trên đỉnh đầu làm dấu hiệu.

Một số nhà sử học phương Tây cho rằng, có thể cách làm đẹp này còn sót lại từ thời Ai Cập cổ đại. Vì thế, trông phụ nữ Himba có nét gì đó giống vẻ đẹp của phụ nữ Ai Cập cổ đại trong các bích họa cổ.

Bộ lạc này còn giữ nhiều phong tục đặc biệt, trong đó, khá thú vị là tục người đàn ông cùng gia đình mình đi bắt cóc cô dâu. Theo phong tục nơi đây, các cô gái thường được mẹ tặng cho chiếc khăn da bò, chiếc khăn đội đầu này được truyền từ mẹ sang con gái qua các đời. Khi cô dâu bị chú rể và gia đình chồng “bắt cóc” về làm vợ, họ phải dùng chiếc khăn da bò đó để che mặt.

Phụ nữ và đàn ông Himba khỏa thân từ bé, nên khi tiếp xúc với người lạ, mặc đầy đủ quần áo, họ rất ngạc nhiên và không hiểu vì sao lại phải mặc quần áo. Sau đó, họ mới “hiểu” rằng, người của thế giới văn minh bị… bệnh ngoài da nên phải che đi cái phần xấu xí, lở loét đó.

Phụ nữ Himba thường dùng một loại hợp chất đặc biệt bôi lên người, gọi là Otjize. Hợp chất này làm từ bột màu, đất đỏ, bơ cùng các loại thảo mộc khác, có tác dụng bảo vệ cơ thể họ khỏi khí hậu khắc nghiệt. Thứ hợp chất bảo vệ này đã biến thành “son phấn” làm đẹp cho phụ nữ.

Đôi khi, Otjize được chế tạo từ nhựa thơm của một loại cây bụi địa phương, nó được dùng như một loại “nước hoa” đặc biệt, tỏa mùi hương hấp dẫn với người đối diện.

Otjize được phụ nữ Himba dùng mỗi sáng để bảo vệ cơ thể dưới ánh nắng gay gắt nhưng đàn ông Himba thì không bao giờ sử dụng chúng. Bên cạnh đó, với phụ nữ Himba, hợp chất màu đỏ này còn tượng trưng cho cuộc sống và sự no đủ.

Với những vết thương nhẹ, những người ở bộ lạc Himba thường tìm những loại thảo dược để chữa trị, đắp lên vết thương đó. Nếu như mắc bệnh mãn tính, đe dọa đến tính mạng, họ sẽ đi tìm thầy lang để trừ tà và xua đuổi linh hồn xấu. Một trong các phương pháp mà thầy lang áp dụng là gõ những trái bầu khô lên đầu bệnh nhân, theo họ, điều này sẽ khiến cho linh hồn xấu sợ và thoát ra ngoài.

 

 


Tác giả bài viết: Đông Hải - Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập46
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,169
  • Tổng lượt truy cập32,321,892
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây