Tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản.

Thứ năm - 13/08/2020 00:50

Tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản.

- Sau hơn nửa thế kỷ hoạt động không ngừng nghỉ, tàu siêu tốc Shinkansen mới đây đã được nâng cấp thêm rất nhiều công nghệ mới và có thể hoạt động an toàn ngay cả khi động đất, 1 hiện tượng không hề hiếm gặp tại Nhật Bản.
Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy 'ngon ơ' ngay cả khi động đất

Tàu siêu tốc Shinkansen (bullet train) từ lâu đã trở thành 1 biểu tượng văn hóa nổi tiếng của Nhật Bản. Kể từ khi ra mắt vào năm 1964, đoàn tàu này đã tận tụy phục vụ hàng trăm nghìn người dân của xứ sở hoa anh đào, kết nối mọi miền đất nước và cũng là cầu nối giữa 2 thành phố lớn Tokyo - Osaka. Theo BBC cho biết, ở thời điểm hiện, cứ mỗi 3 phút là lại có 1 chuyến tàu cao tốc này sẵn sàng đón khách.

    Sau hơn nửa thế kỷ hoạt động không ngừng nghỉ, cuối cùng thì Shinkansen cũng nhận được thêm 1 phiên bản nâng cấp xứng đáng với những công nghệ tân tiến nhất. Vào ngày 1/7 vừa qua, mẫu tàu N700S đã chính thức đi vào hoạt động với tốc độ nhanh hơn, ổn định hơn và đặc biệt là có thể chạy ngon lành ngay cả khi xảy ra động đất.

Nhân dịp đặc biệt này, hãy cùng nhìn lại lịch sử hình thành, phát triển của con tàu siêu tốc nổi tiếng bậc nhất Nhật Bản để xem nó hay ho đến mức độ nào mà ngay cả nguyên thủ quốc gia của nhiều nước cũng như hàng loạt siêu sao điện ảnh đều phải trải nghiệm khi đến đây.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 1.

Chuyến tàu cao tốc đầu tiên rời Tokyo để đến Osaka vào lúc 6 giờ sáng ngày 1/10/1964.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 2.

Trên hành trình đầu tiên của mình, tàu Shinkasen đã đi ngang qua núi Fuji nổi tiếng của Nhật Bản, và hình ảnh này đã nhanh chóng để lại ấn tượng mạnh mẽ với giới báo chí quốc tế thời điểm đó. 4,5 tiếng sau, tàu đã đến ga ở Osaka.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 3.

Với cùng quãng đường như vậy, những mẫu tàu mới chỉ mất khoảng 2,5 tiếng là đã đến nơi an toàn.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 4.

Hệ thống đường ray của Shinkansen, do Japan Railways vận hành, đã mở rộng đến cả những khu vực hẻo lánh nhất ở Nhật Bản.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 5.

Shinkansen nổi tiếng là an toàn và ổn định, rất hiếm khi xảy ra tai nạn.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 6.

Một trong những bí mật thành công của Shinkansen chính là thiết kế động cơ đẩy cực sáng tạo của mình.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 7.

Thay vì sử dụng đầu máy kéo/đẩy, mỗi toa tàu đều được trang bị động cơ truyền động điện riêng.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 8.

Điều này cho phép nó hoạt động một cách nhất quán và ổn định hơn.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 9.

Trong nhiều năm hoạt động, đoàn tàu cao tốc này đã phục vụ không ít người nổi tiếng, ví dụ như "Kẻ hủy diệt" Arnold Schwarzenegger.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 10.

Quốc Vương Carl XVI Gustaf và Hoàng Hậu Silvia của Thụy Điển cũng từng trải nghiệm chuyến tàu độc đáo này.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 11.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng không ngoại lệ.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 12.

Nam tài tử Tom Cruise cũng có dịp đi thử Shinkansen trong tour họp báo cho "Mission Impossible" tại Nhật Bản.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 13.

Với danh tiếng của mình, không có gì ngạc nhiên khi anh được fan đón nhận nồng nhiệt ngay trong khoang tàu.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 14.

Đệ Nhất Phu Nhân Rosalynn Carter và con gái Amy ngồi cùng khoang với trưởng tàu trong chuyến đi vào ngày 28/6/1979.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 15.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Ted Kennedy...

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 16.

và Thượng nghị sĩ/phi hành gia John Glenn lại lựa chọn đi trong khoang hành khách.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 17.

Phiên bản đầu tiên, và cũng là phiên bản kinh điển nhất có tên "0 Series".

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 18.

"0 Series" đã hoạt động trong 1 khoảng thời gian khá dài, từ năm 1964 đến năm 2008.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 19.

Khoang điều khiển của series này khá đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 20.

Mẫu tàu cổ này có vận tốc tối đa là 130 mph (khoảng 210 km/h).

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 21.

Ngày nay, mẫu tàu nhanh nhất có tên Hayabusa, có thể đạt đến 199 mph (hơn 320 km/h).

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 22.

"100 Series" là phiên bản kế nhiệm của "0 Series", bắt đầu hoạt động song song với đàn anh từ những năm 80.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 23.

1 số phiên bản ấn tượng khác bao gồm "300 Series" với thiết kế hầm hố,...

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 24.

..."400 Series" với thiết kế thon gọn hơn...

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 25.

... hay "500 Series" với vẻ ngoài dũng mãnh như 1 chiếc tiêm kích...

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 26.

... "700 Series" với ngoại hình bẹt như con thú mỏ vịt...

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 27.

... và "N700 Series".

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 28.

Công nghệ sử dụng cho tàu Shinkansen của Nhật Bản cũng đã được xuất khẩu sang các quốc gia khác trong nhiều năm trở lại đây.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 29.

Một số mẫu tàu cao tốc tại Trung Quốc như CRH2...

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 30.

... hay 700T của Đài Loan cũng đều dựa trên công nghệ của tàu bullet train Nhật Bản.

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 31.

Vào ngày 1/7, phiên bản N700S đã chính thức đi vào hoạt động. Hậu tố S là viết tắt của cụm "Supreme".

Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, niềm tự hào Nhật Bản với phiên bản mới nhất có thể chạy ngon ơ ngay cả khi động đất - Ảnh 32.

Mẫu tàu mới này nhận được rất nhiều cải tiến về mặt công nghệ, sử dụng hệ thống tự đẩy bằng pin lithium-ion, cho phép nó chạy ổn định ngay cả khi đang xảy ra động đất - 1 hiện tượng không hề hiếm gặp tại Nhật Bản.


Tác giả bài viết: Trụ Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập51
  • Hôm nay9,682
  • Tháng hiện tại342,293
  • Tổng lượt truy cập32,326,016
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây