Bắc Hàn bắn thử loại hỏa tiễn có thể bay tới bất kỳ nơi nào ở Mỹ

Thứ hai - 21/11/2022 03:36
unnamed (10)
unnamed (10)
BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn (NV) – Bắc Hàn hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười Một, bắn thử loại hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể bay tới bất kỳ nơi nào ở Mỹ, giới chức quốc phòng loan báo, theo ABC News.
ICBM mà Bắc Hàn bắn hôm Thứ Sáu có thể bay xa 9,300 dặm trở lên, tức là toàn bộ nước Mỹ nằm trong tầm bắn của hỏa tiễn này, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật cho hay.
Hành khách tại trạm xe lửa ở Seoul, Nam Hàn, xem bản tin truyền hình hôm 18 Tháng Mười Một có hình tư liệu Bắc Hàn bắn hỏa tiễn. (Hình: Anthony Wallace/AFP via Getty Images)
Cả quân đội Mỹ lẫn Nam Hàn đều đang phân tích dữ liệu, nhưng hỏa tiễn này chỉ bay được 620 dặm hôm Thứ Sáu, theo giới chức Nhật và Nam Hàn.
Hỏa tiễn này lên cao 3,700 dặm và bay 69 phút rồi rơi xuống vùng biển cách Hokkaido ở miền Bắc nước Nhật khoảng 130 dặm, giới chức xác nhận.
Chỉ huy Phi Đội Số 35 của Không Quân Hoa Kỳ ở Căn Cứ Không Quân Misawa, miền Bắc nước Nhật, ra lệnh mọi người trong căn cứ trú ẩn 23 phút sau khi Bắc Hàn phóng hỏa tiễn này.
“Vào lúc này, không có dấu hiệu hoặc cảnh báo nào khác về mối đe dọa tức thì cho Căn Cứ Không Quân Misawa,” ông Michael Richard, chỉ huy căn cứ, cho hay khi ra lệnh trú ẩn lúc 10 giờ 33 phút sáng Thứ Sáu để đề phòng.
Tổng Thống Joe Biden đã nghe báo cáo về vụ này và sẽ tiếp tục bàn bạc chặt chẽ với đồng minh, theo thông báo được Tòa Bạch Ốc công bố nửa đêm.
Phó Tổng Thống Kamala Harris, đang ở Thái Lan dự hội nghị APEC, lên án vụ Bắc Hàn phóng hỏa tiễn này.
“Hành động mới nhất này của Bắc Hàn vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Vụ này gây bất ổn và làm tăng căng thẳng không cần thiết ở khu vực đó,” bà Harris cho biết.
“Chúng tôi mạnh mẽ lên án những hành động này, và một lần nữa, kêu gọi Bắc Hàn chấm dứt thực hiện thêm hành động bất hợp pháp, gây bất ổn. Thay mặt Hoa Kỳ, tôi tái khẳng định cam kết chắc chắn của chúng tôi với đồng minh ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. Những quốc gia có mặt ở đây sẽ cùng nhau tiếp tục hối thúc Bắc Hàn đối thoại nghiêm túc,” phó tổng thống Mỹ nói.
Vụ bắn hỏa tiễn hôm Thứ Sáu là vụ thứ nhì của Bắc Hàn trong tháng này. Từ đầu năm tới nay, nước này bắn ít nhất 88 hỏa tiễn.


 

Nguồn tin:  (Th.Long) [qd] ​​​​​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại188,472
  • Tổng lượt truy cập32,654,997
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây