Canada điều tra tin ‘đồn công an’ Trung Quốc đặt ở Toronto

Thứ năm - 24/11/2022 09:35
unnamed (1)
unnamed (1)

Quốc kỳ Trung Quốc và Canada.

Cảnh sát Canada hôm 22/11 cho biết họ đang điều tra các nguồn tin về “các đồn công an” của Trung Quốc hoạt động ở Greater Toronto Area về khả năng chúng can thiệp vào lợi ích của Canada và đe dọa an ninh quốc gia, theo Reuters

Canada cùng với các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ và Hà Lan, tiến hành các cuộc điều tra như vậy sau khi Safeguard Defenders, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Châu Âu, công bố một báo cáo vào tháng 9 tiết lộ sự hiện diện của hàng chục “đồn” công an Trung Quốc tại các thành phố lớn trên thế giới.

Báo cáo của tổ chức Safeguard Defenders cho biết các đồn này là một phần mở rộng trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gây áp lực buộc các công dân Trung Quốc hoặc người thân của họ ở nước ngoài quay trở lại Trung Quốc để đối mặt với cáo buộc hình sự.

Báo cáo này cũng liên kết vụ việc này với các hoạt động của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Trung Quốc, một cơ quan của Đảng Cộng sản chịu trách nhiệm truyền bá ảnh hưởng và tuyên truyền ra nước ngoài. Trung Quốc đã phủ nhận các cáo buộc đó.

Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết trong một tuyên bố: “Mục đích của chúng tôi là ngăn chặn sự đe dọa và quấy rối cũng như bất kỳ hình thức gây hại nào được khởi xướng thay mặt cho một thực thể nước ngoài đang được áp dụng cho bất kỳ cộng đồng nào ở Canada”. Greater Toronto Area thuộc Toronto, thủ đô tài chính và là thành phố đông dân nhất của Canada.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters hôm 22/11.

Trước đây, một số người nói rằng có những trung tâm bên ngoài Trung Quốc do các tình nguyện viên địa phương điều hành, không phải công an Trung Quốc, nhằm mục đích giúp công dân Trung Quốc gia hạn tài liệu và cung cấp các dịch vụ khác bị gián đoạn do đại dịch COVID-19.

Trong khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada leo thang trong nhiều năm, căng thẳng ngoại giao lại trở thành tâm điểm chú ý gần đây khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thẳng thắn lên án vụ rò rỉ cuộc trò chuyện giữa ông với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.


 

Nguồn tin: Reuters

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập69
  • Hôm nay13,581
  • Tháng hiện tại305,655
  • Tổng lượt truy cập32,772,180
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây