Hàng triệu hộ dân Ukraine không có điện, LHQ điều tra vụ hành quyết tù binh Nga

Chủ nhật - 27/11/2022 23:39
unnamed (3)
unnamed (3)

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết vẫn còn 6 triệu hộ dân ở nước này sống trong cảnh không điện. LHQ đã lên tiếng kêu gọi điều tra vụ tù bình Nga bị hành quyết.

Theo Guardian, trong ngày 26/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới thăm thị trấn Vyshhorod, phía bắc thủ đô Kiev. Tại đây, ông Zelensky đã thị sát một tòa nhà bị hư hại và động viên người dân ở một trung tâm sưởi ấm dã chiến.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Vyshhorod. Ảnh: Reuters

"Hiện vẫn còn 6 triệu hộ gia đình không có điện trên cả nước, nhưng chúng tôi vẫn đang nỗ lực từng ngày. Tại Kherson, hệ thống năng lượng đã được khôi phục hoàn toàn, hệ thống cấp nước ở Kiev cũng vậy. Tôi tin mọi người sẽ cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn này, và chúng ta sẽ chiến thắng", ông Zelensky cho biết.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Ukraine đề nghị người dân ở những nơi đã được khôi phục hệ thống năng lượng sử dụng chúng một cách tiết kiệm. "Đừng dùng quá nhiều thiết bị điện công suất lớn một lúc, các kỹ sư vẫn đang làm việc không ngừng nghỉ ngoài kia", ông Zelensky nói.

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra vụ tù binh Nga bị hành quyết

Theo Reuters, trong ngày 26/11, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) Volker Turk đã lên tiếng xác nhận về tính chân thực của đoạn video tù binh Nga bị hành quyết ở Luhansk, đồng thời đề nghị tiến hành điều tra cụ thể.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk. Ảnh: Reuters

"Các bộ phận giám sát của chúng tôi ở Ukraine đã phân tích đoạn video này, tính chân thực là rất cao. Cần có một cuộc điều tra đầy đủ về tình huống dẫn đến sự việc, tìm ra những người thực hiện và bắt họ phải chịu trách nhiệm", ông Turk nói.

Quan chức LHQ cũng kêu gọi các chỉ huy quân đội ra lệnh cho cấp dưới đối xử nhân đạo với những binh lính đã đầu hàng và đang bị giam giữ. 

Trước đó, Nga đã lên tiếng cáo buộc quân đội Ukraine hành quyết 10 tù binh ở Luhansk, dù họ đã đầu hàng. Hiện Ukraine chưa đưa ra bình luận nào về thông báo của LHQ.

Đệ nhất phu nhân Ukraine nói người dân sẵn sàng chịu mất điện nếu được vào EU

Theo RT, trong ngày 25/11 (giờ địa phương), Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã có cuộc phỏng vấn với truyền thông Anh. Tại đây, bà Zelenska khẳng định, người dân Ukraine có thể chịu đựng tình trạng mất điện trong nhiều năm nếu được gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Ảnh: pravda

"Người dân Ukraine đã gặp quá nhiều khó khăn, chứng kiến rất nhiều sự tàn phá và cảnh tượng bi thương. So với chúng, mất điện không phải là điều gì quá tồi tệ", bà Zelenska.

Đệ nhất phu nhân Ukraine lấy dẫn chứng về một cuộc thăm dò mới được thực hiện, trong đó, 90% người dân Ukraine sẵn sàng vượt qua tình trạng thiếu năng lượng trong vòng 3 năm nếu được gia nhập EU sau đó.

Nga mở các tuyến đường tiếp tế mới từ bán đảo Crưm

Theo The Drive, một báo cáo mới đây từ phía Ukraine cho biết, quân đội Nga đang mở một tuyến đường tiếp tế mới từ bán đảo Crưm đến thành phố Melitopol.

Tuyến đường này đi qua các khu vực chính gồm Dzhankoi, Zavit, Leninskyi, Henichesk và Azovske. Việc sử dụng cung đường này sẽ giúp các đơn vị hậu cần của Nga tránh được nguy cơ bị tập kích bởi các hệ thống HIMARS và Tochka-U. Ngoài ra, Nga cũng đang tiến hành mở rộng tuyến đường đi qua Mũi Arabat và lắp đặt các đường ống cung cấp nhiên liệu ở đây.

 

Nguồn tin: Việt Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập128
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại201,948
  • Tổng lượt truy cập32,668,473
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây