Pháp tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina

Thứ hai - 05/12/2022 09:09
tải xuống
tải xuống

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ ngày 01/12/2022. Getty Images via AFP - KEVIN DIETSCH

Trả lời đài truyền hình tư nhân của Pháp TF1 trong chương trình được trình chiếu hôm 03/12/2022, tổng thống Emmanuel Macron cho biết Paris và Washington cùng theo đuổi một mục tiêu : đòi Nga đàm phán, chấm dứt chiến tranh Ukraina. Để đạt được mục tiêu này, Pháp cho rằng phương Tây cần đề xuất với Nga một số « bảo đảm » về mặt an ninh.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần vừa tránh để chiến tranh Ukraina « leo thang » vừa cần hỗ trợ Kiev về mặt quận sự để Ukraina « kháng cự » trong cuộc xung đột đang diễn ra trên lãnh thổ nước này.

Khi được hỏi về quyết tâm của Pháp hỗ trợ Ukraina, không đi sâu vào chi tiết, tổng thống Macron thông báo trong một vài tuần lễ nữa Pháp viện trợ thêm trang thiết bị quân sự cho Ukraina, tiếp tục và đẩy mạnh hơn nữa các khoản trợ giúp chính quyền Kiev nhưng sẽ « tránh vượt qua các lằn ranh đỏ ». Paris « không bao giờ cung cấp vũ khí để có thể đẩy nước Pháp vào tình thế của một bên tham chiến ».

Song bên cạnh đó, Emmanuel Macron nói thêm : trong trường hợp tổng thống Nga Vladimir Putin chấp nhận đàm phán để chấm dứt chiến tranh thì phương Tây cũng cần đề xuất một số « bảo đảm cho cơ chế an ninh quốc tế trong tương lai ». Matxcơva luôn lo ngại Liên Minh Bắc Đại Tây Dương tiến đến gần sát biên giới Nga và triển khai vũ khí ngay sát quốc gia này.

Nhìn từ Washington, một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ bà Victoria Nuland trong cuộc tiếp xúc với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm 03/12/2022 đánh giá Vladimir Putin « không thành thật » và « chưa sẵn sàng » khi tuyên bố về ý định đàm phán với Kiev. Bằng chứng là Matxcơva chỉ đồng ý ngồi vào bàn thương thuyết với điều kiện Washington « công nhận tuyên bố về chủ quyền của nước Nga tại bốn vùng đất trên lãnh thổ Ukraina vừa sáp nhập vào Liên Bang Nga ».

 
   

Nguồn tin: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập37
  • Hôm nay9,549
  • Tháng hiện tại342,160
  • Tổng lượt truy cập32,325,883
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây