Nga - Mỹ đối thoại về các yếu tố cản trở quan hệ song phương

Thứ hai - 12/12/2022 03:59
unnamed (2)
unnamed (2)

Ảnh: Bloomberg

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, Moscow và Washington đã tổ chức đối thoại tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ về “những yếu tố gây khó chịu” trong quan hệ song phương.

Phát biểu trước các phóng viên tại diễn đàn thảo luận Valdai, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói, cuộc tiếp xúc Nga – Mỹ tại Istanbul diễn ra hôm 9/12 với sự tham gia của “lãnh đạo các cơ quan liên quan”. Tuy  nhiên, quan chức này không đề cập đến bất kỳ cái tên cụ thể nào.

Đài RT dẫn lời ông Ryabkov giải thích, “những yếu tố gây khó chịu” trong quan hệ song phương ám chỉ các vấn đề liên quan đến hoạt động của các cơ quan ngoại giao Nga ở Mỹ và ngược lại.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, hai nước đã nối lại các liên hệ ngoại giao “về mặt kỹ thuật” sau một thời gian tạm dừng. Song, ông lưu ý: “Đây không phải là một tín hiệu chính trị cho thấy chúng tôi đang khôi phục đối thoại với Mỹ về các vấn đề lớn”.

Một nguồn tin ngoại giao Mỹ xác nhận với hai hãng thông tấn Nga Tass và RIA rằng, giới chức hai nước đã gặp gỡ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã tham dự đối thoại với các đại diện Moscow ở Istanbul và chủ đề thảo luận là “các vấn đề song phương trong phạm vi hẹp”.

RIA cho biết thêm, các đại diện Washington và Moscow đã không thảo luận về cuộc xung đột Nga – Ukraine đang tiếp diễn.

Thông tin được công bố sau cuộc trao đổi tù nhân cấp cao giữa hai nước hôm 8/12, trong đó ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner được phóng thích để đổi lấy tự do cho lái buôn vũ khí người Nga Viktor Bout.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/12 đã tiết lộ một số chi tiết về thỏa thuận trao đổi tù nhân, đồng thời cho biết các cơ quan an ninh Nga và Mỹ tham gia đàm phán cho quá trình này "chưa bao giờ" cắt đứt liên hệ nào và đang tiếp tục duy trì đối thoại với nhau.

Mỹ, Nga tiến hành trao đổi tù nhân

Mỹ, Nga tiến hành trao đổi tù nhân

Chính quyền Mỹ hôm nay (8/12) đã thả tự do cho công dân Nga Viktor Bout, một trùm buôn vũ khí quốc tế, để đổi lấy việc Moscow phóng thích ngôi sao bóng rổ nữ Mỹ Brittney Griner.
Lãnh đạo quốc phòng Mỹ, Nga đối thoại lần đầu về cuộc chiến ở Ukraine

Lãnh đạo quốc phòng Mỹ, Nga đối thoại lần đầu về cuộc chiến ở Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine khi có cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công nước láng giềng.
Nhìn lại 4 hành động của phương Tây dẫn đến căng thẳng Mỹ - Nga hiện nay

Nhìn lại 4 hành động của phương Tây dẫn đến căng thẳng Mỹ - Nga hiện nay

Bên nào cũng có hành động dẫn đến những căng thẳng mới, nhưng có một sự khác biệt đáng kể về mức độ. Các hành động khiêu khích của Mỹ và NATO nhiều hơn, nghiêm trọng hơn và thường được tiến hành trước.  

Nguồn tin: Tuấn Anh Nhà báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập84
  • Hôm nay13,897
  • Tháng hiện tại213,460
  • Tổng lượt truy cập32,679,985
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây