Tổng thống Mỹ Biden giải thích lý do vì sao Ukraine 'không thể nhận được mọi thứ mà họ muốn'

Thứ năm - 22/12/2022 09:43
unnamed
unnamed

Hai Tổng thống họp báo chung sau cuộc hội đàm. Ảnh: AP

TPO - Việc trao cho Kiev tất cả vũ khí họ muốn có thể phá vỡ NATO, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky tại Washington hôm thứ Tư (21/12).

Hai ông Biden và Zelensky đã trả lời câu hỏi của bốn phóng viên được chọn lọc cẩn thận sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng. Câu hỏi cuối cùng đến từ một nhà báo Ukraine, người đã hỏi vì sao phương Tây không trao cho Kiev “tất cả các khả năng cần thiết để giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ”.

Đáp lại, Tổng thống Biden chỉ ra rằng Mỹ “đã dành một lượng lớn hỗ trợ an ninh cho Ukraine” ngay cả trước khi chiến sự leo thang vào tháng 2,

“Chúng tôi đã trao cho Ukraine những gì họ cần khi họ cần để tự vệ”, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, liệt kê hàng trăm xe tăng, xe bọc thép, pháo và đạn dược mà Washington và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chuyển giao cho Kiev.

Tuy nhiên, việc viện trợ nhiều hơn nữa có thể dẫn đến “viễn cảnh tan rã NATO, tan rã châu Âu và phần còn lại của thế giới”, ông Biden nói, lưu ý rằng ông đã dành “hàng trăm” giờ đồng hồ để thuyết phục các đối tác của Mỹ trên toàn cầu giúp đỡ Ukraine, nhưng “họ không tìm kiếm một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba” bằng cách đối đầu trực tiếp với Nga.

Tổng thống Mỹ Biden giải thích lý do vì sao Ukraine 'không thể nhận được mọi thứ mà họ muốn' ảnh 2

Tổng thống Zelensky đến Washington hôm 21/12. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Biden giải thích lý do vì sao Ukraine 'không thể nhận được mọi thứ mà họ muốn' ảnh 3

Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân đón ông Zelensky ở Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky đã đến Washington trong chuyến thăm mà truyền thông Mỹ mô tả là được sắp xếp bí mật, mặc dù thông tin về nó đã bị rò rỉ cho một số hãng truyền thông từ đầu tuần.

Ông Zelensky phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào tối 21/12 (giờ địa phương), thúc giục thông qua dự luật chi tiêu 1,7 nghìn tỷ đô la, bao gồm 45 tỷ đô la dành cho Ukraine vào năm 2023. Trong một video được công bố trước đó, ông nói Ukraine rất biết ơn vì tất cả viện trợ từ phương Tây “nhưng nó Không đủ”.

Tổng thống Mỹ Biden giải thích lý do vì sao Ukraine 'không thể nhận được mọi thứ mà họ muốn' ảnh 4

Ông Zelensky tặng ông Biden một món quà từ các binh sĩ ở tiền tuyến. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Biden giải thích lý do vì sao Ukraine 'không thể nhận được mọi thứ mà họ muốn' ảnh 5

Ảnh: Reuters

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Zelensky, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ đô la, bao gồm một dàn tên lửa phòng không Patriot. Tuy nhiên, Tổng thống Biden nhắc lại rằng việc huấn luyện quân đội Ukraine vận hành hệ thống này – dự kiến diễn ra tại một căn cứ của Mỹ ở Đức – “sẽ mất một thời gian”.

Lầu Năm Góc tiết lộ Mỹ đã gửi khoản viện trợ quân sự trị giá 20 tỷ đô la cho Ukraine chỉ trong năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergey Shoigu, nói hôm 21/12 rằng Kiev đã nhận được số vũ khí - đạn dược trị giá hơn 97 tỷ đô la, và Nga “đang phải chiến đấu với toàn bộ phương Tây”.

Nguồn tin: Reuters

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập109
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại206,436
  • Tổng lượt truy cập32,672,961
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây