Nga đe dọa điều chỉnh học thuyết quân sự cho phép ‘‘tấn công phủ đầu’’ đối phương

Thứ hai - 12/12/2022 04:03
unnamed (1)
unnamed (1)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Matxcơva, Nga ngày 07/12/2022. via REUTERS - SPUTNIK

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Matxcơva có thể điều chỉnh học thuyết quân sự để cho phép sử dụng vũ khí tối tân ‘‘tấn công phủ đầu’’ hủy diệt cơ quan quân sự đầu não của đối phương. Phía Mỹ lên án thái độ đe dọa hạt nhân của Nga là ‘‘hoàn toàn vô trách nhiệm’’.

Trong chuyến công du tại Kyrgystan, hôm qua, 09/12/2022, phát biểu trước báo giới, tổng thống Nga giải thích Matxcơva có thể bổ sung khái niệm ‘‘tấn công phủ đầu’’ như của Mỹ vào học thuyết quân sự của Nga, và khẳng định các tên lửa hành trình và các hệ thống tên lửa siêu thanh hiện có của Nga đủ để cho phép thực hiện mục tiêu này. Theo hãng tin Mỹ AP, tổng thống Nga đã nhấn mạnh đến việc Matxcơva cần xem xét các kinh nghiệm của Mỹ, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Ông Putin cũng nói rõ là các cuộc tấn công phủ đầu nhằm mục tiêu hủy diệt các cơ quan chỉ huy của đối phương.  

Phát biểu của tổng thống Nga được đưa ra hai ngày sau tuyên bố của ông Putin về việc Nga sẽ không phải là bên sử dụng vũ khí hạt nhân trước. Tuyên bố được nhiều người cho là Matxcơva rõ ràng đã giảm nhẹ triển vọng sử dụng vũ khí hạt nhân trong xung đột với Ukraina. Tuy nhiên, các lời lẽ hôm qua của lãnh đạo Nga ngay lập tức bị chỉ trích mạnh mẽ từ Washington. AP dẫn lời một quan chức Mỹ xin ẩn danh cho biết, các cố vấn của tổng thống Joe Biden đã coi các tuyên bố của ông Putin là ‘‘lời đe dọa’’ ngầm khác rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Giới chức này cũng lưu ý rằng học thuyết quân sự của Nga từ lâu đã khẳng định rằng Matxcơva bảo lưu quyền sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên để đáp trả hành vi gây hấn quân sự quy mô lớn, tức trái ngược với tuyên bố của tổng thống Nga hôm 07/12. 

Ông John Erath, thuộc Trung tâm kiểm soát và không phổ biến vũ khí (Center for Arms Control and Non-Proliferation), có trụ sở tại Washington cũng coi tuyên bố của Putin là một nỗ lực mới nhằm thổi bùng lên mối đe dọa hạt nhân. Vị chuyên gia nói trên giải thích: ‘‘Ông ta hoàn toàn không nói rằng chúng tôi sẽ phóng vũ khí hạt nhân, nhưng ông ấy muốn ở Mỹ và ở châu Âu thấy rằng, nếu cuộc chiến này kéo dài, mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ càng lớn hơn.”

Phát biểu hôm qua tại Bộ Chỉ Huy Chiến lược Hoa Kỳ, cơ quan chịu trách nhiệm về vũ khí hạt nhân quốc gia, bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin nhắc lại các đe dọa hạt nhân trước đó của tổng thống Nga: ‘‘Khi điện Kremlin tiếp tục cuộc chiến độc ác và vô cớ chống lại Ukraina, cả thế giới lại chứng kiến ông Putin đưa ra các lời lẽ đe dọa tấn công hạt nhân hết sức vô trách nhiệm.’’ Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ không trực tiếp bình luận về các phát biểu hôm qua của tổng thống Nga.

Nguồn tin: Trọng Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập49
  • Hôm nay8,917
  • Tháng hiện tại191,885
  • Tổng lượt truy cập32,658,410
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây