Con đường gia nhập EU của Ukraine có thêm triển vọng

Chủ nhật - 19/06/2022 05:13
unnamed
unnamed
KIEV, Ukraine (NV) – Cơ quan điều hành Liên Minh Châu Âu (EU) hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Sáu, khuyến cáo khởi sự tiến trình để Ukraine được thu nhận làm thành viên, một hành động có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Kiev đang phải chống chọi trước những đợt tấn công dữ dội của Nga, theo AP.
Trong một diễn biến khác, ông Boris Johnson, thủ tướng Anh, đã bất ngờ đến Kiev gặp ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, để loan báo việc tiếp tục viện trợ và huấn luyện quân sự cho quân đội Ukraine.
Ông Boris Johnson (thứ hai từ trái), thủ tướng Anh, nói chuyện với phi hành đoàn một phi cơ vận tải quân sự Anh sau khi từ Ukraine trở về. (Hình: Joe Giddens/Pool/APF via Getty Images)
Sự đón nhận Ukraine của các đồng minh Châu Âu này đánh dấu một thất bại ngoại giao mới đối với ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, người phát động cuộc chiến gần bốn tháng trước.
Tại diễn đàn kinh tế của Nga ở St.Petersburg ngày 17 Tháng Sáu, ông Putin tuyên bố Moscow “không có ý kiến” với việc Ukraine gia nhập EU, bởi vì khối này “không phải là một tổ chức quân sự, chính trị như NATO.” Ông cũng lặp lại rằng cần phải bảo vệ người dân ở các khu vực miền Đông Ukraine được phiến quân do Moscow hậu thuẫn kiểm soát, cùng là bảo đảm an ninh của chính Nga.
Chuyến đi của ông Johnson tới Kiev tiếp theo sau chuyến đi của các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp, Ý và Romania, những người cam kết hỗ trợ Ukraine mà không yêu cầu nước này nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.
“Chúng tôi sẽ ở bên các bạn để duy trì sự bền vững chiến lược mà các bạn sẽ cần,” ông Johnson nói trong chuyến thăm thứ nhì của ông tới quốc gia Đông Âu này kể từ khi chiến tranh nổ ra.
Mặc dù không nêu chi tiết về khoản viện trợ, ông cho biết Anh sẽ dẫn đầu một chương trình với mục đích huấn luyện 10,000 binh lính Ukraine sau mỗi 120 ngày tại một địa điểm không xác định bên ngoài đất nước.
Ông cho hay chương trình huấn luyện có thể “thay đổi thế cục của cuộc chiến.” Ukraine đã hứng chịu nhiều thương vong trong các cuộc giao tranh ở miền Đông.
Theo ông Johnson, Anh sẽ nỗ lực tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Ông ca ngợi sự kiên cường của người Ukraine và cách “cuộc sống đang được tái tạo trên đường phố Kiev.”
Đề nghị của Ủy Ban Châu Âu (EC) về việc cho Ukraine trở thành ứng cử viên vào khối EU sẽ được các nhà lãnh đạo của khối 27 quốc gia thảo luận vào tuần tới tại Brussels. Cuộc chiến đã làm gia tăng áp lực lên các chính phủ EU trong việc đẩy nhanh tiến độ ứng cử của Ukraine, nhưng quá trình này dự trù sẽ mất nhiều năm và các thành viên EU vẫn còn bất đồng quan điểm về việc chào đón các thành viên mới.
Sự hỗ trợ chính trị và quân sự từ các nước Tây phương là yếu tố chính tạo sự thành công bất ngờ của Ukraine trước lực lượng hùng mạnh và được trang bị tốt hơn của Nga. Ông Zelensky cũng kêu gọi các đồng minh hỗ trợ thêm nhiều võ khí tối tân hơn để lật ngược tình thế ở Donbas, trung tâm kỹ nghệ phía Đông đất nước.


 

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập64
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại292,198
  • Tổng lượt truy cập32,758,723
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây